Mới thực hiện 45% chỉ tiêu kế hoạch
Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), tính đến hết 2020, kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách, thu nhập thấp giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn Khánh Hòa chỉ đạt 271.531/600.000 m2, tương đương 45% chỉ tiêu kế hoạch.
Nguyên nhân do một số dự án chậm tiến độ thi công, chậm bàn giao công trình đưa vào sử dụng hoặc chưa triển khai thi công theo kế hoạch. Bên cạnh đó, việc bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) còn hạn chế.
Ngoài ra, việc quy hoạch phát triển nhà ở không xác định khu vực riêng để lập dự án đầu tư xây dựng NƠXH theo quy định. Việc lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chưa xác định vị trí cụ thể với NOXH, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư. Thậm chí, có dự án bố trí đồ án quy hoạch không đầy đủ, có dự án đã bố trí đồ án quy hoạch nhưng đến thời điểm kiểm toán vẫn chưa thực hiện như dự án.
UBND Khánh Hòa đã tự phê duyệt chương trình nhà ở đô thị mà không trình HĐND tỉnh thông qua trước khi phê duyệt, không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Nhà ở 2005. Địa phương cũng chưa thực hiện việc hạch toán, theo dõi riêng và quản lý, sử dụng nguồn thu từ khoản nộp bằng tiền tương đương 20% giá trị quỹ đất 20% nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư NOXH.
Với trách nhiệm của các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án NOXH 01 là Cty CP Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang tại Khu đô thị mới Phước Long không thực hiện chấm điểm đầy đủ các đợt với trường hợp số hồ sơ đăng ký mua, thuê mua; thuê NOXH nhiều hơn số căn hộ mở bán; không đúng quy định. HUD Nha Trang cũng chưa gửi danh sách các đối tượng (gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê NOXH sau khi ký hợp đồng về Sở Xây dựng.
Đề nghị chấn chỉnh, khắc phục sai phạm
Kết quả kiểm toán còn cho thấy, tại dự án NOXH VCN Phước Long chưa tính điều chỉnh giảm suất đầu tư/sàn NOXH tương ứng theo văn bản thẩm định của Sở Xây dựng; dự án chung cư xã hội P.H Nha Trang tính toán chi phí lãi vay chưa phù hợp, chưa có cơ sở xác định giá vật liệu, thiết bị (không có trong thông báo giá của UBND tỉnh tại thời điểm lập, phê duyệt dự toán, nghiệm thu thanh toán) cũng như chủng loại, nguồn gốc xuất xứ…
Với dự án NOXH Bình Phú giai đoạn 2, chủ đầu tư là Cty TNHH Xây dựng & Đầu tư chưa mở tài khoản tiền gửi tiết kiệm với kinh phí bảo trì, chưa thông báo tài khoản tiền gửi kinh phí bảo trì cho Sở Xây dựng; là vi phạm Luật Nhà ở. Dự án này đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư chưa có phương án xử lý các công trình hạ tầng trình cấp thẩm quyền xét duyệt.
KTNN kiến nghị giảm giá trị dự toán, quyết toán A-B khi quyết toán dự án hoàn thành của 5 dự án NOXH với hơn 32,8 tỷ đồng, trong đó mức giảm dự toán là hơn 7,6 tỷ và giảm quyết toán A-B là hơn 25,2 tỷ.
KTNN đề nghị UBND Khánh Hòa chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đô thị khi chưa thông qua HĐND tỉnh; phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NOXH Hưng Phú II không nêu thời hạn hiệu lực; chỉ đạo các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn rà soát và thực hiện bố trí đủ diện tích đất xây dựng NOXH và triển khai dự án theo quy định.
KTNN đề nghị UBND Khánh Hòa chỉ đạo Sở Xây dựng chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục các tồn tại như: không xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nhà ở đô thị hàng năm; ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nhà ở đô thị chưa kịp thời theo quy định; chưa rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển NOXH trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của địa phương; tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới nhưng bố trí không đủ 20% diện tích đất để làm NOXH, không kiểm soát đối tượng mua và thuê NOXH… trên địa bàn.
Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tổ chức thực hiện hạch toán, theo dõi riêng và quản lý, sử dụng nguồn thu từ khoản nộp bằng tiền tương đương 20% giá trị quỹ đất tại các dự án nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng NOXH.