Nới hạn vay ưu đãi mua nhà ở xã hội

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Khoản vay vốn ưu đãi để xây mới, cải tạo nhà ở xã hội khống chế mức trần không quá 500 triệu đồng, nhưng thời gian vay mua nhà được nới lên tối đa 25 năm... là một trong số những nội dung được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó có quy định về mức vốn, lãi suất, thời hạn vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Khoản vay xây dựng mới nhà ở xã hội tối đa 500 triệu đồng

Về mức vốn vay, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP quy định trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Với lãi suất vay, lãi suất cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cho từng thời kỳ.

Lãi suất cho vay tại các tổ chức tín dụng được chỉ định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định và công bố trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trong cùng thời kỳ.

Thời hạn vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trước đó, Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Sửa đổi, bổ sung quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội 

Về nguyên tắc xác định quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP quy định tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III, trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng nông thôn; quy hoạch phát triển khu công nghiệp; quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục…, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm căn cứ vào nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt để bố trí đủ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; chỉ đạo cơ quan chức năng xác định cụ thể vị trí, địa điểm, quy mô diện tích đất của từng dự án xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để phát triển nhà ở xã hội.

Tại các đô thị loại IV và loại V, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị được phê duyệt hoặc chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để yêu cầu chủ đầu tư dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội.

Việc sử dụng đất để phát triển nhà ở xã hội phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tuân thủ theo đúng Giấy phép xây dựng trong trường hợp phải có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Bên cạnh đó, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. Theo đó, trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà xã hội.

Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc nhỏ hơn 5ha tại các đô thị loại II và loại III thì chủ đầu tư không phải dành quỹ đất 20% và có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra phát hiện nhiều công trình xây dựng ở thị xã Ninh Hòa có sai phạm. Trong ảnh, trung tâm thị xã Ninh Hòa. Ảnh L.H.

Loạt dự án phát triển đô thị ở Khánh Hòa dính sai phạm

(PLVN) - Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện các dự án thuộc chương trình phát triển đô thị Khánh Hòa trên địa bàn thị xã Ninh Hòa giai đoạn 2017-2020 có sai phạm. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ yêu cầu người đứng đầu trong các dự án liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm!
HoREA kiến nghị sửa đổi quy định công nhận chủ đầu tư, gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản.

HoREA kiến nghị sửa quy định công nhận chủ đầu tư, gỡ khó cho doanh nghiệp địa ốc

(PLVN) - Một số tồn tại trong điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở 2014) được cho là cản trở sự phát triển bình thường của thị trường bất động sản, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, người mua nhà và làm sụt giảm nguồn thu ngân sách của nhà nước.
Evergrande có dự án đầu tư tại 280 thành phố của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Vì đâu gã khổng lồ bất động sản Evergrande sắp sụp đổ?

(PLVN) - China Evergrande Group, từng là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc, hiện đang chìm trong khoản nợ khoảng 300 tỷ USD và có nguy cơ sụp đổ và có thể tạo ra rủi ro cho hệ thống ngân hàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Hòa Bình thu hút nhiều dự án đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Hòa Bình: “Thủ phủ” của các dự án du lịch nghỉ dưỡng

(PLVN) -  Là vùng đất nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và du lịch nghỉ dưỡng… Hòa Bình là lựa chọn hấp dẫn của các nhà đầu tư , đặc biệt là những nhà đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng. 
Biệt thự ven sông, sự lựa chọn của giới siêu giàu

Xu hướng chọn nhà ở hậu COVID-19 của giới siêu giàu

(PLVN) - Không chỉ làm thay đổi “khẩu vị” đầu tư, COVID-19 đã tác động trực tiếp vào quan niệm an cư của nhiều người cũng như lối sống thường ngày. Nhiều khách hàng đang hướng đến những giá trị căn bản, các yếu tố như chất lượng sản phẩm, cảnh quan, không gian sống riêng tư và tiện ích nội khu đặc quyền đã làm thay đổi những ưu tiên trong việc chọn nhà giai đoạn hậu COVID-19.
Một dự án lấn biển của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Khoảng trống lấn biển

(PLVN) - Hoạt động lấn biển tại Việt Nam đã đang được thực hiện tại nhiều địa phương hàng chục năm nay để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Có nên nhờ người khác đứng tên sổ đỏ?

Có nên nhờ người khác đứng tên sổ đỏ?

(PLVN) - Theo các chuyên gia pháp lý thì nhiều trường hợp nhờ người khác đứng tên sổ đỏ dẫn đến mất trắng tài sản, có trường hợp lấy lại được đất nhưng tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Bắc Giang sắp có thêm Khu trung tâm thương mại tổng hợp rộng hơn 36,8ha

(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm thương mại tổng hợp và các công trình dịch vụ phụ trợ tại xã Tân Mỹ, xã Song Khê, TP. Bắc Giang và xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Hàng trăm dự án bất động sản "ách tắc", chờ quyết định tháo gỡ "nút thắt"

(PLVN) - Hơn 200 dự án tại Hà Nội và TP.HCM không thể triển khai trong thời gian qua do vướng mắc ở văn bản Luật khiến doanh nghiệp bất động sản rất khó khăn. Trong động thái mới nhất, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có ý kiến về vấn đề này để tháo gỡ nút thắt gây ách tắc. Sinh mệnh nhiều doanh nghiệp đang chờ được giải cứu.