Hạ tầng thương mại, đòn bẩy phát triển đô thị Sa Đéc

(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam đang là quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới, sự phát triển của hạ tầng thương mại, đặc biệt là những mô hình hiện đại sẽ trở thành đòn bẩy để các đô thị trẻ phát triển đúng tiềm năng.

Cơ hội “thăng tiến” của các loại hình thương mại hiện đại

Việt Nam hiện được đánh giá là quốc gia sở hữu thị trường bán lẻ có tiềm năng phát triển hàng đầu khu vực do tốc độ đô thị hóa nhanh và quy mô dân số lớn (hơn 93,7 triệu người).

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/ tháng vào năm 2020. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ của hệ thống bán lẻ và khu thương mại hiện đại của Việt Nam chỉ đạt khoảng 25%, thấp hơn nhiều nước trong khu vực. 

Đồng thời theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đến năm 2020, số người được xếp vào tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ vào khoảng 44 triệu người, đồng nghĩa với các nhu cầu mua sắm, giải trí tại các đô thị Việt Nam cũng ngày càng tăng cao.

Hạ tầng thương mại, đòn bẩy phát triển đô thị Sa Đéc ảnh 1
 Sự phát triển của thị trường bán lẻ mở ra cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản 

Bên cạnh đó, sự đổ bộ của “làn sóng” các thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong và ngoài nước như 7-Eleven, VinMart, Circle K, Lotte Mart, K-market… khắp các thành phố lớn cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của các loại hình kinh doanh được đánh giá là phù hợp với xu hướng mua sắm hiện nay như shophouse (nhà phố thương mại), shopvilla (biệt thự thương mại)…

Theo thống kê, tỷ lệ hấp thụ dự án nhà phố, biệt thự thương mại tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… rất cao và đang lan mạnh sang các tỉnh lẻ - nơi có quỹ đất rộng và tốc độ đô thị diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên nguồn cung sản phẩm này lại khan hiếm do quỹ đất đô thị trung tâm ngày càng thu hẹp.

Lực tăng trưởng mới của Đồng Tháp  

Trong bức tranh đô thị Việt Nam, Tây Nam Bộ đóng góp một lượng lớn các đô thị ở nhiều “phân khúc” khác nhau, với 34/181 đô thị từ loại I đến loại IV.

Thế mạnh mật độ đô thị dày đặc, dân số chiếm hơn 19% dân số cả nước cùng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, Tây Nam Bộ là thị trường thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư thương mại bán lẻ tên tuổi như Big C, Vinmart, Co.op Mart, Circle-K, Nguyễn Kim, Thế giới di động… 

Là một trong những đô thị trọng điểm của khu vực Tây Nam Bộ, Sa Đéc (Đồng Tháp) sở hữu lợi thế cộng hưởng từ bề dày lịch sử 300 năm và mức độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cao, trung bình ba năm gần nhất đạt 9,34%.

Từ xưa, Sa Đéc đã nổi tiếng là một thị tứ đông đúc, trong đó, chợ Sa Đéc xưa đã tạo thành một đô thị phồn hoa nhờ hoạt động mua bán tấp nập. Ngày nay, Sa Đéc được biết đến là “thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây. Về thứ hạng, Sa Đéc nằm trong danh sách 50 đô thị hàng đầu Việt Nam trên tổng số 833 đô thị hiện hữu.

Đặc biệt, Sa Đéc hiện nay là một trong hai thành phố của tỉnh Đồng Tháp, địa phương được đánh giá là “ngôi sao” đang lên của Tây Nam Bộ với tốc độ phát triển ấn tượng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động thương mại - dịch vụ tăng khá với tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ước đạt gần 46.000 tỷ đồng, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, du lịch Đồng Tháp tiếp tục tạo được dấu ấn đột phá với tổng lượt khách đến tham quan, du lịch trên địa bàn đạt khoảng 1,95 triệu lượt; tổng doanh thu ước đạt 500 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2018. 

Một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại đã xuất hiện tại Sa Đéc như siêu thị CoopMart, siêu thị điện máy Nguyễn Kim, trung tâm thương mại Vincom…, tuy nhiên, theo đánh giá chung, hạ tầng thương mại của Sa Đéc vẫn thiếu đồng bộ, hiện đại và nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng về thương mại, dịch vụ chung của vùng. 

Hạ tầng thương mại, đòn bẩy phát triển đô thị Sa Đéc ảnh 2
Thiết kế và công năng vượt trội là điểm mạnh để shophouse trở thành loại hình thương mại tiềm năng tại Sa Đéc

Mới đây, Tập đoàn FLC đã chính thức khởi công dự án khu đô thị FLC La Vista Sadec ở xã Tân Phú Đông, khu vực đang có tốc độ phát triển nhanh của thành phố. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của Sa Đéc, dự án tập trung phát triển hai sản phẩm chủ đạo là shophouse và shopvilla nằm dọc trên tuyến đường chính nội khu và kết nối trực tiếp với trục đường huyết mạch của thành phố như đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài, nơi có mật độ giao thông qua lại đông đúc. Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng kinh doanh của các loại hình thương mại mới này.

Ngoài ra, dự án còn được chú trọng đầu tư hệ tiện ích cao cấp với nhiều hạng mục lần đầu tiên xuất hiện tại Đồng Tháp như không gian nghệ thuật, chợ đêm, công viên sinh thái, công viên thể thao, tổ hợp trung tâm thương mại, tổ hợp vui chơi – giải trí hiện đại… Hệ tiện ích này sẽ đóng vai trò là lực đẩy để các shophouse, shopvilla phát huy hết thế mạnh; từ đó đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng thương mại dịch vụ cao cấp và đưa Sa Đéc sớm trở thành một trong những đô thị hàng đầu tại Tây Nam Bộ. 

Tận hưởng bên biển luôn hấp dẫn du khách. (Ảnh minh họa)

Bất động sản đô thị biển: Hấp lực từ một cái tên

(PLVN) - Khơi mở phong cách sống giữa thiên nhiên trong lành cùng hệ thống tiện ích - dịch vụ hoàn hảo, giá trị tài sản gia tăng theo từng năm... là những yếu tố của bất động sản đô thị biển mà khách hàng ưu tiên chọn lựa hậu COVID-19.
TS Vũ Tiến Lộc - Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam

Cần "gói hỗ trợ niềm tin" cho thị trường bất động sản

(PLVN) -  Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam cần "nắn dòng" theo kiểu khơi thông chứ không phải bóp nghẹt, cần có tầm nhìn của nền kinh tế quốc dân chứ không phải một ngành riêng lẻ.
Giao dịch bất động sản đi xuống, giá đi lên

Giao dịch bất động sản đi xuống, giá đi lên

Một loạt động thái siết tín dụng, ngưng tách thửa, thậm chí ngưng sang nhượng được các tỉnh, thành đưa ra đã khiến thị trường bất động sản ngưng trệ, nhưng giá thì vẫn đang neo ở mức cao.
Flamingo Cát Bà: Đa tầng nghỉ dưỡng, đa tầng trải nghiệm

Flamingo Cát Bà: Đa tầng nghỉ dưỡng, đa tầng trải nghiệm

(PLVN) - Thị trường du lịch hồi sinh sau đại dịch là cơ hội vàng để bất động sản nghỉ dưỡng tích cực trở lại đường đua. Giờ đây, du khách có xu hướng tìm đến những địa điểm có thể tích hợp mọi thứ trong một không gian, dành thời gian “nghỉ ngơi, vui chơi ngay tại không gian sinh sống quanh nhà”. Flamingo Cát Bà – với “đa tầng nghỉ dưỡng, đa tầng trải nghiệm” được coi là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Flamingo ký kết đại lý phân phối độc quyền dự án Flamingo Cát Bà

Flamingo ký kết đại lý phân phối độc quyền dự án Flamingo Cát Bà

(PLVN) - Ngày 11/5/2022, “Buổi lễ Ký kết đại lý phân phối độc quyền dự án Flamingo Cát Bà – Hải trình thượng lưu trên vịnh di sản” đã diễn ra với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư Flamingo cùng sàn giao dịch bất động sản G.Empire Land. Đây được coi là dấu mốc quan trọng, hứa hẹn sẽ “bùng nổ” chuỗi thành công vang dội các giao dịch “khủng” trong thời gian tới với dự án cao cấp này.
Ấn tượng lễ khai trương căn hộ mẫu dự án Regal Complex

Ấn tượng lễ khai trương căn hộ mẫu dự án Regal Complex

(PLVN) -  Dự án Regal Complex lại một lần nữa khuấy động thị trường bất động sản ở phân khúc chung cư cao cấp ngay sau khi ra mắt căn hộ mẫu vào ngày 23/04 vừa qua. Sự kiện đã thu hút hơn 1000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Cam kết lợi nhuận cao và nội địa vận hành là đặc điểm của thế hệ BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên. (Nguồn: Reatimes)

Hồ Tràm đón đầu làn sóng BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới

(PLVN) - Sở hữu nhiều ưu thế thiên nhiên đa dạng, vị trí chiến lược tại Đông Nam Bộ với nhu cầu lớn về sở hữu secondhome và lưu trú cao cấp, Hồ Tràm là điểm đến được đánh giá cao của BĐS nghỉ dưỡng thế hệ mới với nhiều diện mạo mới.
Nửa đêm đi làm thủ tục đất đai

Nửa đêm đi làm thủ tục đất đai

Để lấy được số thứ tự giải quyết hồ sơ đất đai trong ngày, từ giữa đêm hàng chục người dân đã phải trải bạt, mắc võng, căng lều “bám trụ” tại các đơn vị giải quyết hồ sơ...