Một số nội dung chính cư dân phản ánh, được chúng tôi ghi nhận như sau:
Đối với việc chậm tiến độ, theo chia sẻ của bà Thảo, có rất nhiều lý do khách quan dẫn tới việc dự án bị chậm tiến độ.
Thứ nhất: Sau rất nhiều lời mời gọi hấp dẫn từ chính quyền địa phương, và các chính sách hỗ trợ cho đối tượng mua nhà ở thu nhập thấp, P.H đã đầu tư vào dự án nhà ở xã hội tại Hưng Yên. Khi dự án đang triển khai đúng tiến độ thì gói vay 3000 tỷ đồng kết thúc, người dân Hưng Yên nói riêng và người dân cả nước nói chung không có nguồn vốn vay để mua nhà. Doanh nghiệp xây nhà xong, mà người dân không có vốn vay để xây nhà, dẫn tới doanh nghiệp phải xây cầm chừng.
Thứ hai: Khi khảo sát thị trường và nghiên cứu kỹ các công nghệ xây dựng tại thời điểm đó, Chủ đầu tư xin cấp phép điều chỉnh thay đổi công nghệ, để đưa công nghệ hiện đại nhất tại thời điểm đó vào thi công cho dự án P.H Hưng Yên, điều này có làm tăng thêm thời gian thi công cho dự án.
Về lý do cắt điện tòa nhà, bà Thảo cho biết, Tòa nhà đã đi vào hoạt động hơn một năm, mà các hộ dân không nộp phí quản lý dẫn tới Chủ đầu tư đang phải tạm ứng vốn của chủ đầu tư để vận hành tòa nhà. Ban quản lý tòa nhà đã rất nhiều lần gửi thông báo tới cư dân về việc nộp phí dịch vụ, nhưng các hộ dân đều phớt lờ không thực hiện nghĩa vụ của mình.
Theo Khoản 4 Điều 4 Thông tư 02/2016/TT – BXD, người sử dụng nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành, kinh phí hoạt động trong quá trình sử dụng nhà chung cư. Hiện tại toàn tòa nhà có 30 hộ chưa nộp phí bảo trì, và chưa có hộ nào nộp phí quản lý kể từ khi nhận bàn giao nhà, tính đến thời điểm hiện tại là hơn 1 năm. Các hộ dân này đang không hoàn thành nghĩa vụ về chi phí quản lý tòa nhà, điều này làm ảnh hưởng tới tất cả những hộ dân đã và đang hoàn thành đúng nghĩa vụ của họ đối với căn hộ sở hữu.
Trong số đó có 19 căn hộ chưa nộp đủ 95% giá trị căn hộ nhưng vẫn nhận nhà và sinh sống tại tòa nhà hơn 1 năm nay. Điển hình như căn hộ M12C801 đến thời điểm hiện tại mới nộp được 21,34% đã nhận nhà, căn hộ M12C903 đến thời điểm hiện tại mới nộp được 31,58% đã nhận nhà. Những căn hộ này không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán đối với Chủ đầu tư theo như hợp đồng mua bán mặc dù Chủ đầu tư đã nhiều lần thông báo.
Hiện tại phí quản lý tòa nhà mà Ban Quản lý thu là 3.000đ/m2, tính theo thời giá, chi phí vận hành và mặt bằng chung thì không thể cho là quá cao để phản đối.
Về cầu thang bộ tòa nhà, theo như phản ánh của người dân thì cầu thang bộ của tòa nhà không được ốp lát. Tuy nhiên bà Thảo cũng chia sẻ, đây là cầu thang bộ dùng để thoát hiểm, trong hồ sơ được phê duyệt xây dựng nhà ở xã hội P.H Hưng yên, hạng mục cầu thang thoát hiểm được thiết kế hoàn thiện là trát và làm bóng. Hiện tại Chủ đầu tư đang thực hiện theo đúng thiết kế đã được phê duyệt của tòa nhà.
Về chất lượng tòa nhà, theo như phản ánh thì một số hộ dân đang gặp phải vấn đề liên quan đến chất lượng tòa nhà và công ty đang thu tiền sửa chữa.
Về vấn đề này, bà Thảo cho biết thực chất nội dung này đã được thảo luận với cư dân từ rất lâu rồi, và công ty nhận thức được vấn đề này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của cư dân do vậy chủ đầu tư đã và đang khắc phục sự cố cho các hộ dân mà không thu bất cứ một khoản phí nào cho việc bảo trì căn hộ.
Một số vấn đề khác mà bà Thảo – Giám đốc truyền thông có trao đổi trong buổi làm việc với phóng viên, đó là trong quá trình sinh sống tại tòa nhà, cư dân chưa giữ gìn vệ sinh chung của tòa nhà, xả rác thải bừa bãi, gây mất vệ sinh, thẩm mỹ tòa nhà. Vấn đề này cũng được Ban quản lý tòa nhà đưa ra trong các cuộc họp cư dân nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.
Bà Thảo chia sẻ thêm: “Do thời gian vận hành tòa nhà chưa lâu, chất lượng cuộc sống cư dân chưa được cao, Chủ đầu tư cũng mong muốn nhận được sự đồng hành và chung tay của cư dân để cải thiện chất lượng môi trường sống được tốt hơn, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường”.