Đón đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe hậu đại dịch

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Thừa tài nguyên nhưng thiếu dịch vụ là hạn chế mà du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đang gặp phải. Các hoạt động chính hiện nay vẫn đơn giản chỉ là tắm khoáng, tắm bùn, spa…, trong khi du khách cần nhiều hơn thế…

Dồi dào tiềm năng nhưng Việt Nam vẫn chưa khai thác xứng tầm để phục vụ sự phát triển của du lịch chăm sóc sức khỏe.
Dồi dào tiềm năng nhưng Việt Nam vẫn chưa khai thác xứng tầm để phục vụ sự phát triển của du lịch chăm sóc sức khỏe.

Nhu cầu lớn về du lịch chăm sóc sức khỏe

Biết tin Hà Nội nối lại hoạt động xe khách liên tỉnh đến 7 tỉnh khu vực phía Bắc, gia đình chị Nguyễn Thuý Hà (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã tìm kiếm thông tin về các tour du lịch nghỉ dưỡng vào cuối tuần, dự kiến đi vào cuối tháng 11. Chị và con gái quan tâm đến dịch vụ du lịch kết hợp yoga và thiền nhưng hiện chưa tìm được địa điểm tốt, chuẩn về cơ sở vật chất, giá cả phù hợp.

Không chỉ riêng gia đình chị Hà, hiện nay, rất nhiều người dân đều đang tìm kiếm những tour nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Theo cuộc khảo sát của Hiệp hội Du lịch Chăm sóc Sức khỏe (WTA) với 2.500 người trả lời từ 52 quốc gia trên thế giới, có 84% người được hỏi cho biết họ sẽ tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch và 61% báo cáo rằng họ hiện đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ chăm sóc sức khỏe.

Tại Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia, tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được khai thác tốt để phát triển. Với lợi thế là đất nước nhiệt đới, Việt Nam có nhiều cây dược liệu quý giá, là nguyên liệu tốt để phát triển dịch vụ tắm dược liệu. Hiện nay, Sa Pa đã triển khai hoạt động này, khách du lịch được trải nghiệm tắm thuốc lá của người Dao đỏ, công dụng phục hồi sức khỏe, thư giãn, hạn chế ho, viêm họng, đau xương khớp trong những ngày mùa đông.

Bên cạnh tắm dược liệu, nguồn nước khoáng tự nhiên cũng là tài nguyên được khai thác cho hoạt động du lịch nhiều năm nay. Hiện nay đã có nhiều nguồn suối nước khoáng nóng ở Việt Nam được các nhà đầu tư lớn đầu tư khai thác như: Khu du lịch suối khoáng nóng Mỹ Lâm - Tuyên Quang được tập đoàn Vinpearl đầu tư, khu du lịch suối khoáng nóng Quang Hanh - Quảng Ninh do Tập đoàn SunGroup đầu tư, Thanh Thủy (Phú Thọ) được Tập đoàn YoKo khai thác theo mô hình Onsen của Nhật Bản… Cùng với đó, các dịch vụ khác như tắm bùn, spa… cũng rất được lòng khách du lịch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì hạn chế chung của du lịch chăm sóc sức khỏe tại nước ta hiện nay là thừa địa điểm nhưng thiếu dịch vụ. Đa phần hoạt động chăm sóc sức khoẻ tập trung vào tắm khoáng, spa, yoga… Các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho từng đối tượng riêng biệt như người già hay bệnh nhân đã khỏi Covid-19 cũng nổi bật. Chẳng hạn, dù nổi bật với nguồn dược liệu quý và tốt nhưng tắm dược liệu cũng là mảng mà du lịch chăm sóc khỏe còn bỏ ngỏ, chưa được nhiều đơn vị đưa vào khai thác. Nhiều doanh nghiệp chưa tập trung khai thác các sản phẩm đặc thù, phần lớn mới chỉ gắn vào hành trình nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái. Cùng với đó, hoạt động truyền thông, quảng bá chưa thật sự hiệu quả để mang lại thương hiệu cho du lịch chăm sóc sức khỏe của Việt Nam.

Đón đầu xu hướng

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, tuy du lịch chăm sóc sức khỏe đã đạt được nhiều thành công nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng mà chúng ta có. Các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe còn ít, chưa đa dạng. Chúng ta chưa có nhiều cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ tầm cỡ về quy mô, chất lượng để đón khách du lịch, nhất là khách du lịch có khả năng chi trả cao. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe như spa và tắm nước khoáng, nước nóng tắm bùn, thiền, yoga, làm đẹp... vẫn ở quy mô nhỏ, nhân lực hạn chế, có cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chỉ ở mức đáp ứng nhu cầu cơ bản của khách du lịch.

Nhìn ra những quốc gia phát triển du lịch ở châu Á, du lịch chăm sóc sức khỏe đã nở rộ, phát triển từ rất sớm và đến nay đã rất phổ biến. Chẳng hạn, Thái Lan có tour du lịch khám chữa bệnh, Trung Quốc có hình thức tắm suối khoáng nóng cho đối tượng người trung niên, cao tuổi,…

Với lợi thế là sự đa dạng tài nguyên, du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ là thị trường “màu mỡ” cho các doanh nghiệp du lịch phát triển trong thời gian tới - khi dịch covid-19 đã được kiểm soát. Khai thác tốt tiềm năng du lịch chăm sóc sức khỏe cũng là cơ hội để đưa văn hoá bản địa hoà quyện vào du lịch, mang lại trải nghiệm độc bản của từng vùng miền. Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe cũng rất phù hợp làm sản phẩm bổ trợ cho các sản phẩm du lịch đặc thù của Việt Nam, để làm phong phú thêm trải nghiệm của khách du lịch tại Việt Nam.

Theo ý kiến của các chuyên gia, thời gian tới, ngành du lịch cần phối hợp với ngành Y tế đưa ra những sản phẩm đa dạng, đặc thù và phù hợp với nhu cầu du lịch của người Việt Nam. Cùng với đó, các đơn vị cũng cần chú trọng hơn việc đa dạng, nâng cấp chất lượng của loại hình dịch vụ này, mở rộng đối tượng khách du lịch cả trong nước và quốc tế khi được phép đón khách trở lại.

Tại Hội thảo trực tuyến “Phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam” do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức đầu tháng 10/2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương nhận định: “Hoạt động du lịch gắn với tăng cường chăm sóc sức khỏe ngày càng được quan tâm trên toàn cầu. Nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường cùng các loại dịch bệnh gia tăng khiến con người ngày càng chủ động chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng. Điều này khiến thị trường chăm sóc sức khỏe ngày càng phát triển, cùng với đó là du lịch chăm sóc sức khỏe”.

Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

Dự án tham vọng "Thành phố 10 phút" ngay Seoul hoa lệ

(PLVN) - Ý tưởng về một "thành phố 15 phút", trong đó cư dân có thể đến các cơ sở làm việc và giải trí trong vòng một phần tư giờ đi bộ - hoặc đạp xe - từ nhà của họ, đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của các nhà quy hoạch đô thị trong đại dịch COVID-19.
Khu vườn sinh thái cho ngôi nhà đô thị

Khu vườn sinh thái cho ngôi nhà đô thị

(PLVN) -  Từ bao đời nay, khu vườn luôn luôn là một cấu trúc không thể tách rời các ngôi nhà truyền thống Việt Nam. Nó đóng vai trò như một lá phổi, mang đến sự xanh mát, bầu không khí trong lành, đồng thời làm tôn lên giá trị cảnh quan thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Ảnh minh họa.

Khám phá những nơi đẹp nhất ở Đức

(PLVN) - Phong cảnh của nước Đức đẹp đến kinh ngạc: những đỉnh núi cao, những khu rừng bí ẩn, nhà thờ Rococo mầu trắng, những ngôi làng với những ngôi nhà gỗ và những lâu đài đẹp như trong truyện cổ tích.
Làng Yên Thái xưa.

Bí ẩn làng có những ngôi nhà đối lưng nhau

(PLVN) -Làng Yên Thái ở cuối đường Thụy Khuê, nằm sát Hồ Tây và chợ Bưởi (Hà Nội). Đây là một làng cổ đất kinh kỳ, có nghề làm giấy dó truyền thống lại gần sông, gần hồ, gần đường, gần chợ nên nền văn hóa dân gian rất phong phú. Ít ai biết được, làng hình Kim Quy, có những dãy nhà áp lưng vào với nhau. Một nửa làng “ngoảnh” về hướng Tây Nam, một nửa quay về hướng Đông Bắc rất độc đáo. Và đặc biệt hơn là lễ hội cúng gà, bò thui, cơm tẻ, xôi nếp cho hai vị Thánh đã “trầm mình cứu vua”.
Đền Vàng Kinkakuji (Golden Pavilion) ở Kyoto.

8 yếu tố kiến trúc truyền thống Nhật Bản

(PLVN) - Thời kỳ Edo (thế kỷ XVIII - giữa thế kỷ XIX) ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến ​​trúc Nhật Bản. Sự đơn giản, xứng đáng và đẹp; các cấu trúc được tạo ra vào thời điểm đó vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Mặc dù kiến ​​trúc Nhật Bản đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi Trung Quốc, nhưng sự khác biệt trong phong cách của họ rất lớn. Kiến trúc truyền thống Nhật Bản có thể được chia thành 8 yếu tố cơ bản.
Một góc phối cảnh Đề án "Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" vừa đoạt giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội".

Ý tưởng "biến" sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh liệu có khả thi hay không?

(PLVN) - Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vừa trao giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" cho đề xuất "Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) và đối tác Nhật Bản đề xuất lập quy hoạch. Ý tưởng này sau khi công bố đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận, một số chuyên gia rất hoan nghênh về ý tưởng nhưng cho rằng việc thực hiện sẽ hơi..."mơ hồ".
Mãn nhãn với cánh đồng hoa Sơn La

Mãn nhãn với cánh đồng hoa Sơn La

(PLVN) -  Cách Hà Nội 170km về phía Tây, đến với huyện Vân Hồ (Mộc Châu - Sơn La) vào thời điểm này, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp dưới màn sương mây bao phủ cùng sắc hoa lôi cuốn và đầy sức sống.
Ngắm căn nhà đầy hoa của nghệ sĩ Quyền Linh

Ngắm căn nhà đầy hoa của nghệ sĩ Quyền Linh

(PLVN) - Không gian sống hiện đại nhưng ấm cúng cùng góc vườn rộng, trồng nhiều hoa và cây ăn quả phần nào đã thể hiện đúng tính cách bình dị, dân dã của nam MC kiêm diễn viên đến từ miền Tây.
Làm du lịch “dựa” vào tự nhiên

Làm du lịch “dựa” vào tự nhiên

(PLVN) - Xu hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch hài hòa với tự nhiên, hạn chế thấp nhất những “tổn thương” gây ra đối với môi sinh đang là một lựa chọn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
Một số vật liệu phù hợp thiết kế hàng rào

Một số vật liệu phù hợp thiết kế hàng rào

(PLVN) - Thiết kế hàng rào cho khu vườn không chỉ đảm bảo an toàn mà còn tạo sự riêng tư cho không gian sống, làm tăng giá trị hơn cho ngôi nhà của bạn. Những ý tưởng về vật liệu hàng rào giúp cho khu vườn nhà bạn trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.