Cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giới chuyên gia cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án sẽ dẫn đến việc nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, tạo tiền đề gây lệch pha cung cầu bất động sản.
Cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án

Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HOREA) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi ngay một số quy định bất cập của Nghị định 30/2021/NĐ-CP mới ban hành ngày 26/3 vừa qua để tháo gỡ “ách tắc” thủ tục hành chính đối với tất cả các dự án nhà ở thương mại, qua đó góp phần bình ổn thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý, đại diện Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản lại cho rằng nếu loại đất gì cũng dễ dàng công nhận là chủ đầu tư dự án, dễ dàng chuyển đổi đầu tư sẽ dẫn đến việc nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch và nguy cơ thất thu ngân sách...

Mở rộng phạm vi xác định chủ đầu tư

Đề cập đến kiến nghị nêu trên, HOREA cho rằng nhiều báo cáo thị trường đã chỉ ra việc khan hiếm nguồn cung bất động sản dẫn đến giá tăng ở Thành phố Hồ Chí Minh và một trong số những nguyên nhân chính là do “vướng” thủ tục hành chính.

Dẫn chứng được HoREA đưa ra là Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP chỉ xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có nhà ở, đã có quyền sử dụng “đất ở” (có 100% đất ở), hoặc đã có “đất ở và các loại đất khác” (có các loại đất khác “dính” với đất ở), nhưng lại không công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị có nhà ở, đối với các trường hợp nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất nông nghiệp, hoặc đã có đất phi nông nghiệp (không phải đất ở).

Trong khi đó, Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư 2020 cho phép tổ chức kinh tế (nhà đầu tư) “có quyền sử dụng đất” thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch để thực hiện dự án đầu tư, thì được cơ quan có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) quy định “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.” Nhưng quy định này cũng không phù hợp và không thống nhất với điểm c Khoản 2 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Cụ thể là điểm c Khoản 2 và Khoản 5 Điều 29 Nghị định 31/2021/NĐ-CP chỉ quy định “cơ quan chấp thuận chủ trương đầu tư xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” và không có hình thức văn bản “trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời xác định nhà đầu tư đó làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.”

Do đó, để tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng cần trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP) theo hướng mở rộng xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với các trường hợp nhà đầu tư đã có quyền sử dụng các loại đất khác (không phải đất ở), phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị, nhà ở.

Ai cũng có thể làm chủ đầu tư sẽ "loạn" quy hoạch

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng trên cơ sở quy định của Luật Nhà ở 2014 và Luật Đầu tư 2020 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện theo 3 hình thức: Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; đấu thầu dự án có sử dụng đất; chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện làm chủ đầu tư theo quy định tại Điều 21 của Luật Nhà ở, có quyền sử dụng đất hợp pháp theo Điều 23 của Luật Nhà ở.

Tại Khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 30/2021/NĐ-CP cũng đã quy định có 3 trường hợp được chấp thuận chủ trương đồng thời với công nhận chủ đầu tư dự án gồm: Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở; nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại.

Trong 3 trường hợp trên, chỉ có trường hợp thứ 2 “có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở” là bổ sung thêm theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020.

Căn cứ các quy định trên, ông Khởi cho rằng đối chiếu với quy định của Luật Nhà ở 2014 và Luật Đầu tư 2020 thì đề nghị bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư chỉ cần có quyền sử dụng đất không phải là đất ở cũng được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại là không phù hợp với quy định của 2 đạo luật về nhà ở và đầu tư. Điều này cũng không phù hợp với quy định của luật Đất đai 2013 (trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê, cho thuê mua thuộc trường hợp phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất).

Theo ông Khởi, quy định đang áp dụng hiện nay là để tăng cường vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, giúp lựa chọn được những nhà đầu tư, chủ đầu tư tốt, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời góp phần làm giảm lệch pha cung cầu cũng như đảm bảo lợi ích nhà nước không bị thất thoát.

Dẫn câu chuyện trước đây, khi mở rộng đối tượng có thể làm chủ đầu tư dự án, ông Khởi cho biết nhiều chuyên gia đã cảnh báo hiện tượng ai cũng có thể làm chủ đầu tư dự án dẫn đến tại nhiều địa phương tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo tiền đề gây lệch pha cung cầu, thừa nhà cao cấp, thiếu nhà bình dân.

"Nếu loại đất gì cũng dễ dàng công nhận là chủ đầu tư dự án thì không còn cần đến đấu thầu, đấu giá nữa và nguy cơ thất thu ngân sách là hiện hữu,” ông Khởi nói./.

Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho Lạc Viên 3 đáp ứng cho nhu cầu nhà ở XH trên địa bàn TP Hải Phòng.

Hải Phòng: Chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển nhà ở xã hội

(PLVN) - Nhằm triển khai kịp thời các Nghị quyết của Thành uỷ, HĐND TP, Quyết định của UBND TP về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; bám sát các chỉ đạo tại Chương trình công tác năm 2024 của Thành uỷ và UBND TP, đảm bảo yêu cầu về tiến độ, nội dung theo quy định, Hải Phòng đang chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phát triển nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân tại các chung cư cũ… Hiện thực hoá mục tiêu này, Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho Lạc Viên 3 với quy mô 4.456 căn nhà ở xã hội đang đẩy nhanh tiến độ.
Sân golf Đà Lạt đang có giá thuê đất được DN cho là rất cao.

Lâm Đồng “loay hoay” gỡ khó giá thuê đất

(PLVN) - Khẳng định việc tính toán tiền thuê đất là đúng nhưng tăng mạnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và cần xem xét lại nhưng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lâm Đồng, tháo gỡ khó khăn này là điều không dễ.
Một dự án NƠXH trên địa bàn TP.Hà Nội.

Hà Nội đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội

Sở QH-KT Hà Nội đã đề xuất mới 9 khu nhà ở xã hội tập trung, với tổng quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch gần 669 ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.
Vì sao chưa thể tháo dỡ ngay công trình vi phạm ở Đồi Cù Đà Lạt?

Vì sao chưa thể tháo dỡ ngay công trình vi phạm ở Đồi Cù Đà Lạt?

(PLVN) - Ngày 11/6, đại diện Phòng quản lý đô thị (QLĐT) TP Đà Lạt đã có buổi làm việc với chủ đầu tư công trình Toà nhà CLB golf ở Đồi Cù, các nhà thầu thi công về việc tháo dỡ các công trình sai phạm xôn xao dư luận thời gian qua. Chủ đầu tư nêu ý kiến được triển khai tháo dỡ ngay nhưng theo đại diện UBND TP Đà Lạt thì chưa thể triển khai ngay do cần hoàn thiện các thủ tục liên quan.
Từng centimet sàn được tối ưu trong việc tính toán công năng, tạo ra sự thoải mái, dễ chịu cho nhịp sinh hoạt của gia chủ.

Muôn vàn lựa chọn 'tổ ấm trong mơ' tại The Sola Park

(PLVN) - Với diện tích linh hoạt từ 32 - 75m2 được thiết kế thông minh, các căn hộ tại Imperia Smart City giai đoạn 2 - The Sola Park hứa hẹn mang đến cho khách hàng đa dạng lựa chọn cho tổ ấm tương lai, khởi đầu hành trình hạnh phúc tại Đại đô thị thông minh phía Tây Hà Nội.
Các chuyên gia chia sẻ thông tin tại chương trình. (Ảnh: TTXVN)

Thực thi 3 Luật mới liên quan đến bất động sản: Khuyến khích sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hơn

(PLVN) - Các Luật sửa đổi liên quan đến thị trường bất động sản như: Đất đai, Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Việc thực thi các Luật mới này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những “điểm nghẽn” về cơ chế, pháp lý cho doanh nghiệp và khuyến khích sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hơn.
InterContinental Residences Halong Bay – Mảnh ghép quốc tế đắt giá của Halong Marina

InterContinental Residences Halong Bay – Mảnh ghép quốc tế đắt giá của Halong Marina

(PLVN) - Không chỉ hưởng lợi trực tiếp từ các chiến dịch phát triển điểm đến của Halong Marina, InterContinental Residences Halong Bay cũng là mảnh ghép bất động sản “hàng hiệu” quan trọng mang tới khu đô thị này chuẩn mực sống quốc tế, sang trọng và tinh tế, nâng tầm phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp tại thủ phủ du lịch miền Bắc.
Dự án tỷ đô chậm tiến độ tại Phú Yên gần 20 năm: Địa phương nói vẫn đang rà soát

Dự án tỷ đô chậm tiến độ tại Phú Yên gần 20 năm: Địa phương nói vẫn đang rà soát

(PLVN) - Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, có nhiều dự án tỷ đô được phê duyệt chủ trương đầu tư. Điều đáng nói, sau hàng chục năm các dự án này đều “án binh bất động”, thậm chí bỏ hoang đến gần 20 năm, gây lãng phí lớn về tài nguyên, thất thoát tiền của rất nhiều. Tiếc thay cơ chế tháo gỡ còn chậm.