Ghi nhận từ những người dân trong khu vực cho thấy dù năm 2020 bị ảnh hưởng dịch bệnh khiến các nhà đầu tư dè dặt, nhưng giá đất quanh sân bay Long Thành đã “sốt” từ tháng 4 – 5/2020. Khi các thông tin chính thống xuất hiện từ tháng 10 thì giá ồ ạt tăng mạnh. Giá đất nông nghiệp tăng mạnh từ 1 triệu đồng/m2 lên 1,5 triệu đồng/m2, có nơi tăng đến 5 triệu đồng/m2.
Càng gần sân bay, giá đất càng đắt. Giá dao động từ 3 - 5 triệu đồng/m2, nếu cách sân bay khoảng 7 - 8km. Nếu gần hơn, giá đất tăng gấp 3 lần, khoảng 7 - 15 triệu đồng/m2. Đất khu đất có diện tích thổ cư thì giá thậm chí lên tới 22 - 30 triệu đồng/m2.
Thị trường khu vực ghi nhận có giao dịch 1.000m2 đất làm nhà vườn, người mua phải chi ra số tiền ước tính 20 - 30 tỷ đồng. Chủ đất sẽ xây nhà 1 trệt trên phần đất thổ cư, còn lại trồng cây, xây hồ nuôi cá.
Ở phân khúc đất dự án, một số “đại gia” bất động sản cũng đã có mặt tại khu vực. Nằm cách sân bay chỉ hơn 2km và thuộc khu quy hoạch hậu cần – logistic của sân bay, dự án Century City diện tích 49ha với 2.128 shophouse, nhà liên kế vườn, biệt thự và khu căn hộ cao tầng đã triển khai từ gần hai năm trước. Ở xã Long Đức, dự án Gem Sky World cũng đang thành hình với 4.022 sản phẩm gồm nhà ở liên kế có sân vườn, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập...
Chủ đầu tư các dự án cho biết, lượng khách hàng đầu tư và đặt mua sản phẩm khá nhiều, không chỉ có người dân địa phương mà còn có cả các nhà đầu tư từ TP HCM và các tỉnh lân cận. Đồng Nai cũng được đánh giá là đã tạo điều kiện tối đa cho các dự án. Như tại dự án Century City, ngay sau khi doanh nghiệp trúng đấu giá một thời gian ngắn, đã được cấp toàn bộ hơn 2100 “sổ đỏ”.
Quan điểm của địa phương sẽ định hướng phát triển thị trường bất động sản khu vực này ra sao? Mới đây, trả lời báo chí, một lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định: “Chúng tôi dự tính không làm những đô thị xung quanh sân bay vì sau này có thể sẽ gây khó khăn trong cất, hạ cánh. Tỉnh sẽ có những đô thị vệ tinh, mang tính kết nối cao”.
Thông tin chính thức này khiến thị trường bất động sản quanh sân bay Long Thành càng “tăng nhiệt”. Một nhà đầu tư nhận định: “Lãnh đạo tỉnh đã khẳng định như trên, nghĩa là sẽ không có chuyện dự án mọc tràn lan quanh sân bay Long Thành. Đây là “thời cơ vàng” cho những người đã có đất thổ cư quanh sân bay, hoặc cho những dự án bất động sản đã được cấp phép”.
Một dự án bất động sản nằm ngay bên khu quy hoạch hậu cần – logistic của sân bay. |
Theo ghi nhận, tại các dự án bất động sản gần sân bay Long Thành những ngày này tấp nập xe từ các địa phương đổ về xem đất, đội ngũ bán hàng của các chủ đầu tư cũng tập trung về đây số lượng lên tới hàng trăm người.
Một băn khoăn khác, hiện cả khu vực mới chỉ có Tỉnh lộ 769 là tuyến giao thông huyết mạch, vậy sau này hạ tầng giao thông khu vực sẽ ra sao? Được biết Sở GTVT vừa trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 đi qua hai huyện Thống Nhất và Long Thành.
Dự án là công trình giao thông chiến lược trong 5 năm tới nhằm kết nối các QL trọng yếu đi qua Đồng Nai như QL1A, 20 và 51. Theo phương án đầu tư, 31km đường 769 sẽ được nâng cấp, mở rộng thành 4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp; 6 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp trên 15km.
Ngoài ra, để kết nối với sân bay Long Thành, Đồng Nai còn ưu tiên vốn mở rộng 8 tuyến đường từ đường cấp III với 2-4 làn đường lên 4-6 làn hoặc 4-8 làn; mở mới 4 tuyến tỉnh lộ 770B, 773B, 780B, 763B...
Với thực tế trên, nhiều ý kiến cùng nhận định khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Long Thành sẽ trở thành trung tâm của “thành phố sân bay” và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. Khi đó, nhu cầu sở hữu bất động sản để phát triển thương mại - dịch vụ và các loại hình kinh doanh sẽ tăng vọt.
Thậm chí PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương còn nhận định: “Thị trường bất động sản vùng Đông Nam bộ và TP HCM sẽ có nhiều tác động ảnh hưởng từ dự án sân bay Long Thành.
Một là, trong bán kính 5km, sẽ có ảnh hưởng đến bất động sản dân cư như nhà ở, cửa hàng, nhà tiếp vận. Hai là, trong bán kính 10 km, cần phải có các dịch vụ tiện ích cho sân bay, các dịch vụ tiện ích cho cư dân sống và làm việc tại sân bay… Ba là, trong bán kính 20km, bất động sản công nghiệp sẽ có bước phát triển đột phá đến từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không.
Bốn là, trong bán kính 30km sẽ ảnh hưởng đến bất động sản của TP lân cận như Thủ Đức, Biên Hòa... Năm là, trong bán kính 50 - 70km, ảnh hưởng trực tiếp đến bất động sản của các địa bàn Vũng Tàu, Bình Dương, Long An. Sáu là, trong 150km, ảnh hưởng đến hành khách của các sân bay lân cận như Liên Khương, Nha Trang, Cần Thơ”.
Theo ghi nhận, tại một số dự án bất động sản gần sân bay Long Thành, Đồng Nai đã phê duyệt cho các chủ đầu tư thiết kế theo mô hình “tất cả trong 1”. Các dự án đều được tích hợp hệ thống trường học từ mầm non đến THCS, trung tâm thương mại – hội nghị, công viên cảnh quan và công viên cho từng phân khu, quảng trường, nhà hàng – cà phê sân vườn, các dãy shophouse...
Mục đích để cư dân trong dự án trước mắt có thể yên tâm vì đã đầy đủ các dịch vụ tiện nghi và cơ sở hạ tầng “điện – đường – trường – trạm”. Theo đánh giá, những dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và nhà đầu tư, mà còn “đón đầu” “làn sóng” người lao động làm việc tại sân bay Long Thành.