Bắt đầu bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành

Bắt đầu bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành

(PLVN) - Rạng sáng 26/9, sân bay Long Thành thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ dự án. Toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu và thiết bị dẫn đường đã được lắp đặt, kiểm tra hoàn tất.

Chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành được thực hiện bằng tàu bay Beechcraft King Air 300, cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Đợt bay hiệu chuẩn sẽ kéo dài đến ngày 24/10, tùy điều kiện thời tiết và khoảng thời gian hở trong hoạt động hàng không dân dụng tại Tân Sơn Nhất.

Trước đó, đến cuối ngày 25/9, các đơn vị liên quan tại công trường Long Thành đã hoàn tất công tác chuẩn bị, từ hạ tầng kỹ thuật đến phương án phối hợp bay. Hệ thống đèn tín hiệu đường cất hạ cánh được thắp sáng, toàn bộ thiết bị dẫn đường và hỗ trợ cất hạ cánh được lắp đặt, kiểm tra kỹ lưỡng. Các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra mặt đất đèn PAPI, tọa độ quy chiếu… để sẵn sàng cho chuyến bay hiệu chuẩn.

 Rạng sáng 26/9, sân bay Long Thành tiến hành chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, mở ra bước tiến quan trọng trong tiến độ dự án
 Rạng sáng 26/9, sân bay Long Thành tiến hành chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, mở ra bước tiến quan trọng trong tiến độ dự án

Máy bay tham gia hiệu chuẩn cất cánh từ Tân Sơn Nhất, thực hiện các bài bay kiểm tra hạ cánh xuống đường băng Long Thành cùng nhiều bài bay trên vùng trời khu vực, sau đó quay trở lại Tân Sơn Nhất. Việc bay hiệu chuẩn là khâu kỹ thuật bắt buộc nhằm kiểm tra, đánh giá và hoàn thiện các hệ thống thiết bị hàng không, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi sân bay chính thức vận hành.

Theo kế hoạch đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn diễn ra từ 26/9 đến 24/10. Cục Hàng không Việt Nam cho biết các chuyến bay sẽ được triển khai vào ban đêm hoặc rạng sáng để tận dụng khoảng thời gian hở, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay thương mại tại Tân Sơn Nhất.

 Rạng sáng 26/9, sân bay Long Thành tiến hành chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, mở ra bước tiến quan trọng trong tiến độ dự án
 Rạng sáng 26/9, sân bay Long Thành tiến hành chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, mở ra bước tiến quan trọng trong tiến độ dự án

Trong một số trường hợp, tổ bay phải thực hiện nhiệm vụ vào nửa đêm để bảo đảm an toàn, tính chính xác và khách quan. Kế hoạch bay cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện thời tiết để đem lại kết quả tối ưu.

Trong đợt bay này, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng tại Long Thành, gồm: 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME; hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B; cùng các phương thức bay liên quan.

Công tác bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM, trực tiếp triển khai với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng chuyên gia từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc theo giấy phép số 3792/TC-QC. Sự có mặt của chuyên gia quốc tế không chỉ bảo đảm tính khách quan mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy của toàn bộ quá trình.

Tàu bay Beechcraft King Air 300 đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vài ngày trước
Tàu bay Beechcraft King Air 300 đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vài ngày trước

Trước đó, ngày 16/9, hội nghị hiệp đồng phối hợp đã được tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị thuộc VATM như Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không, Trung tâm Khí tượng hàng không, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (ACV) và Sư đoàn Không quân 370. Các phương án phối hợp và quy trình triển khai đã được thống nhất nhằm bảo đảm mọi hoạt động an toàn, chính xác, đúng tiến độ.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, góp phần giảm tải cho Tân Sơn Nhất, đồng thời trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Với việc bay hiệu chuẩn được triển khai đúng kế hoạch, dự án đang tiến thêm một bước vững chắc, tiến gần hơn thời khắc khánh thành, dấu mốc quan trọng của ngành hàng không và hạ tầng quốc gia.



Nguyễn Duy Khương