Bảo tàng Việt bó tay với du khách “xấu xí”?

Đoàn nữ du khách Trung Quốc "phớt lờ" biển cấm, trèo qua ranh giới để leo lên xe lôi chụp hình
Đoàn nữ du khách Trung Quốc "phớt lờ" biển cấm, trèo qua ranh giới để leo lên xe lôi chụp hình
(PLVN) - Tuần qua, dư luận xôn xao với nhóm khách Trung Quốc phớt lờ biển cấm, cố tình trèo lên hiện vật tại bảo tàng Đà Nẵng. Trong lúc tham quan, một số nữ du khách đã tự ý ngồi lên chiếc xe lôi phục chế là hiện vật đang được trưng bày tại bảo tàng để chụp ảnh check-in. Mặc dù tại khu vực đó đã có rào ngăn và bảng thông báo (có cả tiếng Trung Quốc) là không được sờ vào hiện vật, những du khách cố tình phớt lời, khi bị nhắc nhở còn tỏ thái độ thách thức ngược lại. 

Sự việc gây ra sự bức xúc trong dư luận về thói cư xử bất chấp kỷ luật, quy tắc của một bộ phận khách du lịch. Trong khi đó, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam ngày càng tăng cao trong vài năm gần đây. So với những nhóm du khách khác, du khách Trung Quốc thường để lại nhiều ấn tượng xấu xí tại các điểm đến, không chỉ ở Việt Nam mà còn tại các “thành trì văn hóa” của nhiều đất nước khác và trên chính đất nước của họ.

Đơn cử, năm 2016, một người phụ nữ Trung Quốc cho con đi tiểu tiện ngay tại sàn gỗ của cung điện Catherine (Nga) thay vì vào nhà vệ sinh công cộng đã làm người dân nước này hết sức ngỡ ngàng. Năm 2017, một nhóm khách Trung Quốc trèo tường vào đền Angkor Wat để trốn vé tham quan, cũng làm người dân nước này bức xúc.

Ngay tại đất nước của mình, người dân cũng có những ứng xử “xấu xí”, phá hoại chính “thành trì văn hóa” của đất nước mình. Như theo Shanghaiist, dân làng ở khu vực phía bắc của thủ đô Bắc Kinh, nơi có phần tường thành được xây từ thời nhà Minh, thường lấy trộm gạch và những tấm khắc lịch sử để bán cho du khách với giá 30-50 tệ (100.000 - 180.000 đồng), hay hình ảnh 3 thanh niên phá hoại lớp cát cổ trăm triệu năm tuổi tại công viên địa chất Zhangye, tỉnh Cam Túc.

Chia sẻ về sự cố với báo chí, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho rằng: “Lực lượng nhân viên, cán bộ ở đây thường xuyên túc trực, nhắc nhở du khách tham quan bảo tàng và hướng dẫn viên.

Đồng thời, bảo tàng cũng lắp đặt camera giám sát tại các khu trưng bày. Tuy nhiên, vào thời điểm sự việc xảy ra, bảo tàng đón số lượng lớn khách tham quan với hơn 500 người, các nhân viên không thể theo dõi kịp thời nên dẫn đến tình trạng trên.” 

Khách tham quan, với tâm lý tò mò muốn trải nghiệm hay muốn “check-in”, vẫn lén lút sờ vào hiện vật. Trường hợp ngang nhiên vi phạm nội quy bảo tàng, dù bị nhắc nhở nhưng vẫn cố tình phớt lờ như trường hợp ở bảo tàng Đà Nẵng dù không nhiều nhưng vẫn hiện hữu.

Mặt khác bởi lưu lượng đông đúc, diện tích quản lý lại rộng, việc quản lý những khách du lịch “vượt rào” cũng không dễ. Nhiều bảo tàng khác cũng rơi vào tình trạng lúng túng, khó xoay xở khi phải đối mặt với khách du lịch thiếu ý thức. Không ít trường hợp do tự ý xâm phạm, hiện vật không thể phục hồi, hoặc phải đem đi phục chế rất tốn công sức và thời gian. 

Nhìn ra kinh nghiệm của một số nước lân cận, như Nhật Bản, ngày càng nhiều địa điểm sẵn sàng từ chối tiếp đoàn khách nước ngoài vì hành xử thô lỗ. Đối với những nơi linh thiêng, ban quản lý đều không chấp nhận đoàn khách đông, tránh gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đi tích và hiện vật. Hay du khách có thể bị phạt tù dưới 5 năm hoặc mức tiền khoảng 300.000 yên (gần 2.650 USD) nếu có hành vi xâm phạm, vẽ bậy tại Nhật. 

Phải chăng ban quản lý bảo tàng ở Việt Nam cũng nên cân nhắc áp dụng biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ ngay lập tức đối với những du khách không tuân thủ quy định? Hoặc ban quản lý cũng cần có những biện pháp mạnh hơn là chỉ nhắc nhở, nhằm răn đe những du khách “xấu xí”.

Bởi nếu không có sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lâu dài đối với du khách trong việc bảo vệ, giữ gìn hiện vật, sẽ dễ dẫn đến những hậu quả thiệt hại ngoài mong muốn, như hiện vật bị làm bẩn, xước, gãy,… mà tồi tệ nhất là bị phá hủy.

Những hậu quả này không chỉ đong đếm bằng tiền mà còn bởi những thiệt hại không thể bù đắp khi mất đi các giá trị vật thể và tinh thần vô giá về văn hóa và lịch sử của đất nước. Có thể nói ứng phó như thế nào trước nạn xâm phạm, phá hoại hiện vật là một bài toán khó đối với nhiều bảo tàng Việt Nam.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.