Trước đó, ngày 26/5, anh La Duy Tân đã tới cửa hàng 8xmobile có địa chỉ 248 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để mua sản phẩm iPhone 7 Plus mầu đỏ, có dung lượng 128Gb với giá 20.900.000đ. Nhưng khi về nhà và kiểm tra lại, anh Tân mới thấy có điều bất thường với chiếc điện thoại của mình.
Sản phẩm được mua vào ngày 26/5 nhưng lại được ghi ngày 26/7? |
Khi anh mua và kích hoạt sản phẩm tại cửa hàng vào ngày 26/5, nhưng thời hạn bảo hành được báo trên trang checkcoverage.apple.com anh Tân chỉ được bảo hành đến ngày 1/5/2018. Đồng nghĩa với việc anh Tân đã mua phải sản phẩm được kích hoạt trước đó gần 1 tháng.
12 tháng bảo hành thực chất chỉ còn 11 tháng(?!) |
Liên quan đến vụ việc , trao đổi với Báo PLVN vào chiều ngày 29/5/2017, bà Nguyễn Thu Trang, đại diện cửa hàng 8xmobile cho hay, tại thời điểm khách hàng mua sản phẩm cửa hàng đã nói rõ chiếc điện thoại này là hàng trôi bảo hành, khi kích hoạt sản phẩm có thể bị trôi mất một khoảng thời gian có thể vài ngày, vài tháng nhưng vẫn bảo hành đủ 12 tháng tại cửa hàng 8xmobile. Sau khi khách hàng đồng ý với cách giải thích trên đã thanh toán tiền, nhận sản phẩm và ra về.
sản phẩm iPhone 7 Plus đỏ được anh Tân mua tại cửa hàng 8xmobile. |
Giải thích về việc điện thoại mới 100% chưa Active (kích hoạt) lại bị mất 1 tháng bảo hành của Apple, chị Trang cho biết, sản phẩm này có nguồn gốc từ Hàn Quốc với kiểu máy KH/A, do phía Apple Store Hàn Quốc bị áp doanh số kinh doanh đã kích hoạt trước nhằm đảm bảo doanh số với Apple nên mới dẫn đến tình trạng trôi bảo hành như trên (?!)
Bên cạnh đó, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ cũng như hóa đơn chứng từ liên quan đến sản phẩm trên, phía đại diện cửa hàng cho biết, với những chiếc điện thoại cao cấp như iPhone 7, cửa hàng chỉ nhờ người quen bên Hàn quốc gửi về, không có tem hợp quy, hóa đơn VAT cũng như hóa đơn nhập khẩu.
Về bảo hành đối với sản phẩm xách tay, cửa hàng 8xmobile sẽ bảo hành 12 tháng tại cửa hàng hoặc khách hàng có thể đến số 4 Yết Kiêu để bảo hành.
8xmobile không trung thực với khách hàng
Theo ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Apple - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), Apple hiện nay không cung cấp ra thị trường những sản phẩm "trôi bảo hành", họ chỉ bán những sản phẩm mới hoặc sản phẩm tân trang lại (refurbished) nhưng được hãng cam kết bảo hành như sản phẩm mới hoàn toàn, vẫn được bảo hành 1 năm. Như vậy, các máy iPhone trôi bảo hành còn bảo hành chính hãng vài tháng có thể là hàng trả bảo hành hoặc hàng mua lại từ người dùng nhưng còn bảo hành chính hãng hay còn được gọi là máy cũ.
Các sản phẩm iPhone trả bảo hành là sản phẩm iPhone mới, đạt chuẩn của Apple. Những chiếc iPhone này được Apple dùng để trả cho những khách hàng mua iPhone nhưng trong quá trình sử dụng phát sinh lỗi, Apple xác định lỗi đó là từ nhà sản xuất và họ sẽ tiến hành đổi chiếc iPhone khác cho khách hàng.
Các máy iPhone trả bảo hành này khi nhận về sẽ nằm ở trạng thái chưa kích hoạt (active), khi kiểm tra thông tin trên trang chủ Apple sẽ không ra thông tin (như máy mới chưa kích hoạt) nhưng khi tiến hành kích hoạt thì sản phẩm sẽ trôi bảo hành (vì sản phẩm trả bảo hành sẽ được tính tiếp số ngày bảo hành còn lại của sản phẩm trước đã mang tới để Apple đổi).
Có iPhone trôi bảo hành vẫn còn mới 100% không?
Trước câu trả lời về sản phẩm iPhone 7 Plus của anh Tân là hàng trôi bảo hành nhưng máy còn nguyên hộp, chưa bóc tem (còn seal), mới tinh chưa từng được sử dụng và trôi bảo hành là do mua của người quen bên Hàn Quốc và Apple Store do bị áp doanh số nên phải kích hoạt trước và bị tồn kho, ông Ngô Quốc Bảo cho rằng "hoàn toàn không có chuyện iPhone đã trôi bảo hành do mới chỉ kích hoạt nhưng còn mới tinh chưa bóc hộp". Bởi theo ông Bảo, tất cả các sản phẩm iPhone bán ra để kích hoạt sử dụng thì cần bóc seal (lớp nilon bọc hộp sản phẩm) để lấy máy lắp sim tiến hành kích hoạt sử dụng. Không thể tiến hành kích hoạt sản phẩm nếu sản phẩm đó vẫn còn trong seal.
Vậy chiếc iPhone 7 Plus của anh Tân là hàng gì?
Chúng ta cần phân biệt các loại iPhone như hàng thương mại mới, hàng Apple đổi bảo hành, hàng Refubish CPO, hàng Demo store. Nhận dạng bằng ký tự trong phần thông tin kiểu máy(Model) để xem thông tin,quy tắc của Apple như sau:
Ví dụ:MxxxYY/A, trong đó ký tự đầu tiên quy định loại hàng, xxx là mã riêng, YY là quy định mã sản phẩm cho từng thị trường/quốc gia. MxxxYY/A - ký tự M là hàng thương mại mới. NxxxYY/A - ký tự N là hàng Apple đổi bảo hành. FxxxYY/A - ký tự F là hàng Refurbish hay còn gọi là CPO (đây là hàng apple tân trang lại). 3xxxYY/A - ký tự đầu tiên nếu là Số (3) là hàng Apple sản xuất cho các Store demo (hàng trưng bày)
Kiểu máy có thể cho chúng ta biết chiếc iPhone này là hàng gì! |
Với chiếc điện thoại của anh Tân có kiểu máy: MPQW2KH/A có thể nhận biết ngay đây là hàng thương mại mới 100%, khi kích hoạt sẽ được bảo hành đủ 12 tháng tại Apple. Đây không phải hàng trôi bảo hành như phía cửa hàng đã giải thích.
Thiết nghĩ, trước thời buổi kinh tế cạnh tranh như hiện nay, những đại lý bán lẻ muốn thu hút cũng như níu chân khách hàng cần phải đặt uy tín lên hàng đầu. Không nên lừa dối khách hàng chỉ vì lợi trước mắt mà đánh mất đi giá trị của một thương hiệu.
Qua sự việc trên, Báo PLVN đề nghị Bộ Công Thương, Chi Cục quản lý thị trường sớm vào cuộc để làm rõ sự việc cũng như trả lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng rơi vào hoàn cảnh "tiền mất, tật mang" khi sử dụng sản phẩm tại cửa hàng 8xmobile nói trên.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này…