231 cái tát và cách giáo dục 'răm rắp nghe lời'

Trường THCS Duy Ninh - nơi xảy ra vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 tát.
Trường THCS Duy Ninh - nơi xảy ra vụ học sinh lớp 6 bị tát 231 tát.
(PLO) - Dư luận đang bàng hoàng trước sự việc một cô giáo ở Quảng Bình cho các học sinh trong lớp tát bạn đến nỗi nhập viện. Cụ thể, ngày 19/11, nam sinh lớp 6 nói tục trong giờ ra chơi và bị đội cờ đỏ ghi lại. Cô chủ nhiệm lớp yêu cầu 23 bạn cùng lớp tát vào má em vi phạm, mỗi người 10 cái. Học sinh phản ánh, nếu tát nhẹ thì bị cô giáo phạt ngược lại…

Lại “bệnh thành tích”

Chuyện xảy ra tại lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh, xã Duy Ninh, huyện Tân Ninh, tỉnh Quảng Bình. Học sinh của lớp là H.L.N lỡ nói tục trên sân trường, đội cờ đỏ nghe thấy và ghi lại, theo quy định thì lớp học có học sinh nói tục là bị trừ 5 điểm thi đua. Để “giáo dục” học sinh N., cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy (SN 1977, chủ nhiệm lớp) đã bắt 23 học sinh lớp 6.2, mỗi em tát em N 10 cái thật mạnh, nếu ai tát nhẹ thì tát lại 10 cái.

Mặc dù thương bạn nhưng lớp trưởng phải đứng ra tổ chức tát bạn theo chỉ đạo, còn cô Thủy bỏ ra ngoài. Khi tát được nửa chừng, thấy cô Thủy xuất hiện ở hành lang quan sát, một bạn hỏi: “Cô ơi có tát nữa không?”. Cô ra lệnh: “Tát lúc nào đủ thì thôi”. Bị tát quá đau, em N buột miệng “Em ghét cô” liền bị cô trực tiếp tát cho 1 cái. Tổng số, N bị 231 cái tát mạnh. Sau khi bị tát, N. bị sưng hai má, khó ăn uống nên được đưa nhập viện.

Nói về nguyên nhân dẫn đến hành động của mình, cô Nguyễn Thị Phương Thủy cho rằng: “Do nhà trường xây dựng chuẩn mức độ II, các tiêu chí thi đua rất ngặt nghèo, trong khi đó lớp 6.2 của cô chủ nhiệm thường xuyên bị xếp chót bảng nên rất áp lực”.

Còn bà Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng nhà trường lý giải: “Đội quy định nếu lớp học có em học sinh nói tục là bị trừ 5 điểm, nên đã tạo áp lực cho giáo viên chủ nhiệm. Vì muốn lớp tiến bộ nên cô Thuỷ đã giáo dục học sinh, nhưng biện pháp của cô đưa ra không đúng, mong phụ huynh thông cảm”. 

Điều đáng nói nữa là sau khi sự việc xảy ra, nhà trường và chính quyền địa phương đến gia đình học sinh N. để thăm hỏi nhưng chủ yếu là thuyết phục gia đình không làm to chuyện vì trường sắp đạt trường chuẩn quốc gia. Cô giáo cũng đã đến nhà học sinh đưa 10 triệu đồng và xin tha thứ nhưng gia đình đã trả lại.

Bình luận về việc này, nhà báo Đỗ Cao Cường bày tỏ: “Chỉ vì áp lực về thành tích để đạt trường chuẩn quốc gia mà cô giáo đã quên đi rằng: Thành tích tốt nhất của giáo viên chính là những điều tốt đẹp để lại trong mỗi học trò.

Vì sao giáo viên có thể làm điều ác công khai như vậy? Đó chính là vì Hiệu trưởng thấy việc một trẻ em mới 12 tuổi do mình chịu trách nhiệm bị phạt tới 231 cái tát ngay trong trường mình không quan trọng bằng việc  trường được công nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia(!)”.

Giáo viên “quyền lực”, học sinh không có tư duy độc lập

Theo ý kiến một số luật sư thì trong trường hợp học sinh bị tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên thì cô giáo sẽ bị khởi tố hình sự vì tội Cố ý gây thương tích. Nếu tỷ lệ thương tích dưới mức 11%, sẽ vẫn có khả năng bị xem xét hành vi làm nhục người khác.

Pháp luật không cho phép giáo viên trực tiếp đánh hoặc chỉ đạo người khác đánh học sinh. Hành vi của nữ giáo viên đã vi phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của học sinh.

Còn vấn đề đạo đức, cô giáo Thủy chỉ vì học sinh được cho là nói tục ngoài sân trường mà đã bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp vào mặt (bản thân cô giáo cũng tham gia tát thêm một cái cuối) là không thể chấp nhận.

Học sinh lớp 6 vẫn còn nhỏ tuổi, nhận thức còn hạn chế nên cô giáo càng không thể vì thế mà tự cho phép mình được “dạy bảo” bằng hình thức trái pháp luật và trái quy tắc đạo đức nghề giáo viên. Hành vi này không những đi ngược lại những giá trị cao quý của nhà giáo mà còn là hành xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em. 

Về hành vi khách quan, việc bắt các cháu học sinh tát bạn có thể theo cô giáo là cách “dạy bảo” nhưng dưới góc độ pháp lý đã xâm hại đến quyền được pháp luật  bảo vệ về tính mạng, sức khỏe. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tùy theo tính chất mức độ tổn hại về sức khỏe của học sinh bị tát thì cô giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Hành hạ người khác.

Ở góc độ khác, nhiều ý kiến cũng bày tỏ quan điểm về “triết lý giáo dục” thông qua vụ việc này: Nghe lệnh cô giáo chủ nhiệm, tất cả học sinh răm rắp nghe lời. Dù có thể một số cháu không muốn vậy nhưng không phản kháng và không phản ánh.

Cách giáo dục răm rắp, tiêu diệt phản biện, tiêu diệt tranh luận, dần dần và từng chút một đã làm hoen ố ý thức vốn rất trong trắng của các em học sinh, thành nếp nghĩ vô cùng nguy hiểm. Bởi không răm rắp sẽ bị loại bỏ, thiểu số phục tùng đa số,  kiểu giáo dục “đồng phục suy nghĩ”, “đồng phục ý tưởng”, “đồng phục chấp hành” đã biến cả một lớp học và lớn hơn là cả một thế hệ thành thứ “đồng phục hành động” dù là hành động sai trái, đau lòng.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Quốc Vương nhấn mạnh, nếu như “quyền uy” là quà tặng tự nguyện của học sinh cho người thầy thì quyền lực là thứ mà bản thân người giáo viên có thể đơn phương quyết định. Những giáo viên “quyền lực” là những người không hề chú ý đến người xung quanh nhìn mình là người như thế nào, đánh giá mình như thế nào.

Họ coi hành động, lời nói của mình là tuyệt đối và duy nhất đúng. Họ cũng  luôn có tham vọng  ép người khác phải tuân lệnh. Trong trường hợp người khác không nghe theo, họ sẽ dùng sức mạnh để cưỡng ép. Chính vì thế, khi xây dựng một nền giáo dục lành mạnh thực sự vì con người, vì tương lai của xã hội cũng như của nhân loại thì người giáo viên “quyền lực” là thứ không một ai có lương tâm mong muốn.

Theo lô-gíc đó, một nền giáo dục đầy rẫy những giáo viên “quyền lực” sẽ  không bao giờ sinh ra những thế hệ học sinh có tư duy độc lập, có lòng dũng cảm và luôn biết làm người tự do…

Ý kiến của Bộ GD&ĐT về sự việc cô giáo phạt tát học sinh 231 cái

Liên quan đến sự việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về sự việc, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình kiểm tra, xử lý và có báo cáo sớm nhất về Bộ.  Dù nguyên nhân là gì thì việc cô giáo phạt học sinh với hình phạt như trên là sai và hoàn toàn không chấp nhận được. Vì vậy, nhà trường phải xem xét và xử lý thật nghiêm. 

Cách đây không lâu, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo, Bộ GD&ĐT cũng đã nhiều lần đề cập tới quan điểm sẽ kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.