Sầm Sơn sắp có đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

(PLO) -Dưới bàn tay tài hoa của kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha, tuyến đường Hồ Xuân Hương (thị xã Sầm Sơn) sẽ lột xác thành con đường ven biển kiểu mẫu, không gian ven biển điển hình, đẹp bậc nhất Việt Nam.
Phối cảnh không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương.
Phối cảnh không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương.

“Tận mắt” ngắm kỳ quan trước giờ G

Có mặt tại Sầm Sơn những ngày cuối tháng 2/2016 chúng tôi không khỏi bất ngờ diện mạo biển Sầm Sơn mùa đông đẹp đến ngỡ ngàng với bãi cát dài, thoải rộng đón những con sóng bạc tung trắng xoá. “Mùa hè người chen người, thêm vào đó các hàng quán ven biển choán gần hết tầm nhìn nên biển Sầm Sơn trông chật hẹp và không khỏi nhếch nhác. Mùa này người tắm biển không có, các lều quán đã được giải phóng đã trả lại vẻ đẹp vốn có của biển Sầm Sơn”, anh Vũ Tiến Biển, sinh năm 1989, người xã Quảng Cư, Sầm Sơn (Thanh Hoá), lái xe điện chở chúng tôi đi dọc con đường ven biển Hồ Xuân Hương lý giải.

Quả thật, hình ảnh mới mẻ này của biển Sầm Sơn đến từ tầm nhìn không bị choán lấp từ đường Hồ Xuân Hương. Tuyến đường dài 3,5 km từ khu vực Resort Vạn Chài đến chân đền Độc Cước vốn dĩ rất sầm uất trong 3 tháng mùa hè giờ đang trong giai đoạn chỉnh trang để trở thành con đường ven biển đẹp bậc nhất Việt Nam với không gian biển do giáo sư Savaldor - kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha kiến tạo.

Hiện trạng khu vực đường Hồ Xuân Hương trước khi có dự án đường ven biển
Hiện trạng khu vực đường Hồ Xuân Hương trước khi có dự án đường ven biển

Trong cái gió ào ạt thổi từ biển lạnh cóng, những tốp công nhân của nhà thầu FLC đang hăng say, miệt mài làm việc. Diện mạo con đường mới đã dần hiển hiện, các phân khu chức năng như quảng trường tâm linh, công viên biển, quảng trường biển, vườn hoa bốn mùa, quảng trường nhạc nước, SeaClub, khu vui chơi trẻ em…cũng bắt đầu mọc lên.

“Chúng tôi không chỉ kiến tạo một con đường ven biển mà tạo dựng một không gian biển kiểu mẫu, đầu tiên ở Việt Nam với các phân khu chức năng phục vụ du khách và người dân theo quy chuẩn không gian biển quốc tế”, ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, “chỉ huy trưởng” trên công trường xây dựng không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương tự tin khẳng định.

Cuộc “lột xác” ngoạn mục cho du lịch Sầm Sơn

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, chúng tôi được biết Dự án không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương là tâm huyết của tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá song qua nhiều lần lựa chọn các phương án và nhà thầu vẫn không “đi đến chung kết” cho tới tháng 10/2015, tỉnh Thanh Hoá đã “bị thuyết phục” bởi phương án hợp lý của Tập đoàn FLC- nhà đầu tư lớn nhất tại tỉnh- hiện là chủ đầu tư khu du lịch 5 sao FLC Sầm Sơn và khu công nghiệp Hoàng Long cùng nhiều dự án khác.

Không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương đang được khẩn trương xây dựng, phục vụ du khách hè 2016
Không gian ven biển đường Hồ Xuân Hương đang được khẩn trương xây dựng, phục vụ du khách hè 2016

Ông Đặng Tất Thắng, Phó TGĐ Tập đoàn FLC xác nhận, đơn vị này đã lập quy hoạch và được lựa chọn là nhà thầu thực hiện dự án, theo hình thức BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án theo công bố là 250 tỷ đồng.

Để “lột xác” cho con đường Hồ Xuân Hương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động và có cơ chế hỗ trợ hợp tình, hợp lý cho các hộ kinh doanh kiot cũ trên tuyến đường và giao mặt bằng sạch cho nhà thầu chỉ trong vòng 1 tháng.

“Sau khi được giao mặt bằng, chúng tôi đã làm việc không quản ngày đêm và với tiến độ này, đầu tháng 4/2016 dự án sẽ cơ bản hoàn thành và đi vào sử dụng”, ông Thắng cho biết và thông tin thêm: sau khi hoàn thành, FLC sẽ đảm trách phần quản lý, đảm bảo vệ sinh trên bãi biển cũng như tuyến đường, người dân và khách du lịch được tắm biển và sử dụng các công trình công cộng, các tiện ích trong không gian ven biển miễn phí.

Người dân và du khách được hưởng những tiện ích sau khi dự án hoàn thành
Người dân và du khách được hưởng những tiện ích sau khi dự án hoàn thành

“Vậy đổi lại FLC được khai thác những gì”? trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Đặng Tất Thắng chân thành chia sẻ “chúng tôi chỉ khai thác 15 điểm highway (bán cà phê phục vụ du khách và nhân dân) và 20 điểm tắm tráng”. Nhận thấy vẻ ngạc nhiên của phóng viên trước phương án đầu tư “bỏ bạc tỷ đổi tiền cắc”, ông Thắng cười “hiệu quả đầu tư đúng là không cao song đổi lại biển Sầm Sơn sẽ đẹp hơn, du lịch Sầm Sơn sẽ hấp dẫn du khách hơn, không còn là du lịch một mùa mà là bốn mùa. Khi ấy, khu du lịch FLC Sầm Sơn của chúng tôi cũng không còn đơn độc, kiểu “khu nhà giàu”cô đơn”.

Cũng theo ông Đặng Tất Thắng thì sở dĩ FLC “trúng thầu” là do phương án tối ưu và doanh nghiệp này xác định ngay từ đầu rằng “không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà đặt mục tiêu hàng đầu là góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch Thanh Hoá.” “Quan điểm của nhà đầu tư FLC chúng tôi đầu tư vào Thanh Hoá không chỉ đầu tư vào dự án của mình mà còn muốn đầu tư vào hạ tầng của tỉnh, khi xung quanh tốt lên thì dự án của chúng tôi cũng tốt hơn”, ông Thắng nói.

Thay lời kết

Tất cả các vùng du lịch biển của nước ta từ Đà Nẵng, Nha Trang tới Vũng Tàu đều từng trải qua giai đoạn cải tạo để có được con đường ven biển đẹp như hiện nay và Sầm Sơn có lợi thế của người đi sau để kiến tạo một mô hình mới, đầu tiên, đẹp hơn, hiện đại hơn những con đường đi trước.

Và cũng như bất cứ sự thay đổi nào, dự án cũng từng có những ý kiến trái chiều, những người dân buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh, dẹp những hàng quán quen thuộc để nhường chỗ cho mô hình văn minh hơn, những bãi cá, bến thuyền nằm trong bãi tắm của du khách cũng buộc phải di dời sang nơi khác để nhường chỗ cho bãi tắm văn minh, sạch đẹp. 

Ở góc độ nào đó, Sầm Sơn sẽ đẹp hơn lên nhờ sự hy sinh thầm lặng của những mô hình cũ cho sự phát triển mới và trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như nhà đầu tư là đào tạo lại nhân lực để người dân chuyển đổi công việc phù hợp. “Chúng tôi đã và đang làm tốt việc này”, ông Thắng nói với nhóm phóng viên lúc chia tay và chỉ cho chúng tôi thấy những nhân viên của khu du lịch FLC Sầm Sơn là người bản địa đang mỗi người mỗi việc với gương mặt tươi tắn, trách nhiệm, say mê với công việc mới…

Biển Sầm Sơn sẽ mang một diện mạo mới kể từ tháng 4/2016
Biển Sầm Sơn sẽ mang một diện mạo mới kể từ tháng 4/2016

Tháng 4 này, Sầm Sơn sẽ khoác lên mình bộ cánh mới và những người con của làng chài như anh chàng tên Vũ Tiến Biển cũng đã “lên bờ” để thành nhân viên của khu du lịch FLC Sầm Sơn. “ Nếu không có FLC thì thanh niên chúng em hầu hết sẽ lập nghiệp xa quê, đi Nam hoặc xuất khẩu lao động. Có thêm dự án mới, thanh niên chúng em sẽ không còn phải tha phương cầu thực”, cô gái Đặng Thị Thanh, sống cách con đường Hồ Xuân Hương vài trăm mét, mới được tuyển dụng làm nhân viên bộ phận mua hàng của khách sạn FLC Sầm Sơn cũng thành thực chia sẻ.

“Cái được” của những nhà đầu tư như FLC, thiết nghĩ, còn ở những “giá trị cộng thêm” nhân văn như thế…

Được xây dựng từ vùng ao hồ đầm lầy heo hút của Sầm Sơn, khu du lịch FLC Sầm Sơn đang là điểm đến mới của du khách trong và ngoài nước với những hoạt động nghỉ dưỡng sinh thái quanh năm, khắc phục được tính thời vụ của du lịch miền Bắc.
Masterise khẳng định uy tín và năng lực với cú đúp tại Giải thưởng 'Bất động sản tiêu biểu 2024'

Masterise khẳng định uy tín và năng lực với cú đúp tại Giải thưởng 'Bất động sản tiêu biểu 2024'

(PLVN) - Được vinh danh ở hai hạng mục “Nhà phát triển BĐS tiêu biểu” (lần thứ 4 liên tiếp) và “Dự án bất động sản xanh tiêu biểu” dành cho dự án trọng điểm The Global City tại giải thưởng Bất động sản (BĐS) tiêu biểu 2024, Masterise tiếp tục khẳng định uy tín và năng lực vượt trội trên hành trình kiến tạo những công trình kiến trúc đẳng cấp và trải nghiệm xứng tầm cho khách hàng.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 yêu cầu các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Ảnh minh hoạ.

Nhức nhối tình trạng ký túc xá bỏ hoang

(PLVN) -  Hôm qua (13/12), theo dõi phần chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề 2 ký túc xá (KTX) sinh viên tại địa phương này bị bỏ hoang; những người quan tâm đến vấn đề phòng, chống lãng phí không khỏi trăn trở.
Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

Mô hình TOD: Lực đẩy cho bất động sản tăng tốc

(PLVN) - Transit Oriented Development (TOD) - mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị sẽ là tương lai phát triển của thị trường bất động sản. Sự đột phá về hạ tầng giúp tăng giá trị và thanh khoản cho các dự án TOD, sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản.
Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai

(PLVN) - Dự Án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư vừa được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cho giai đoạn 1 từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định theo văn bản số4469/SXD-QLNPTĐT ngày 02/12/2024.
Dự án bỏ hoang ở TP Đà Nẵng (Ảnh: VNExpress.vn)

Đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng

(PLVN) -  Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành xây dựng. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện các giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí, xây dựng ngành xây dựng tinh gọn và hoạt động hiệu quả.
Thị trường căn hộ gia tăng sức nóng khi đáp ứng tốt nhất nhu cầu ở thực. (Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences)

"Bão giá" chung cư Hà Nội, nên mua nhà ở đâu?

(PLVN) - Trong bối cảnh thị trường chung cư Hà Nội tăng giá chưa có tín hiệu dừng, nhiều người tìm chốn an cư, nhà đầu tư bất động sản vẫn đau đáu với câu hỏi: “Đâu là nơi tốt nhất để sống?” “Đâu là nơi bền vững để đầu tư?”. Thị trường phía Nam, sức hấp dẫn của các căn hộ chuẩn "All - in - on" ở phía Nam Hà Nội đang nóng trong thời gian gần đây liệu có phải là "bến đáp" cho dòng tiền? 
Những thương hiệu quốc tế đứng sau tham vọng đưa Việt Nam lên cuộc đua bất động sản ESG toàn cầu

Những thương hiệu quốc tế đứng sau tham vọng đưa Việt Nam lên cuộc đua bất động sản ESG toàn cầu

(PLVN) - Đà Lạt - thành phố được đánh giá là đặc biệt hàng đầu Đông Nam Á về khí hậu, kiến trúc, thiên nhiên, vừa đón nhận dự án bất động sản tiêu chuẩn ESG đầu tiên tại Việt Nam, kỳ vọng trở thành điểm đến mới của toàn cầu với sự xuất hiện của những thương hiệu hàng đầu thế giới: Kengo Kuma, Isometrix, 1508 London và Chiva-Som.