Youtuber ngoại “đổ bộ” Việt Nam - có gì đáng lo?

Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam
Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam
(PLVN) - Rất nhiều du học sinh, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có một “nghề tay trái” là làm Vblogger. Nói là nghề tay trái, nhưng nó lại đem đến sự nổi tiếng và tiền bạc không ít. Sức ảnh hưởng của nó là không nhỏ, kể cả các mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Làn sóng Youtuber Hàn Quốc

Cũng như một số nước trong khu vực, giới trẻ Việt Nam khá yêu chuộng văn hóa, giải trí Hàn Quốc. Phim Hàn, âm nhạc Hàn, các thần tượng xứ Hàn và cả các… Youtuber người Hàn Quốc đều được đón nhận nhiệt liệt. 

Có khoảng hơn 10 Youtuber người Hàn tại thị trường Việt Nam đang nổi đình nổi đám, trong đó, phần lớn là các du học sinh. Nội dung của những Vblogger Hàn nhằm thu hút người hâm mộ Việt xoay quanh các khía cạnh: Dạy tiếng Hàn cho người Việt, dạy tiếng Việt cho người Hàn, giới thiệu, bình luận về ẩm thực, văn hóa, lối sống Việt Nam…

Có thể kể đến một số Youtuber Hàn Quốc tại Việt Nam đang được ưa chuộng như Woosi chuyên về ẩm thực với 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube, Cheri Hyeri có 2 kênh dạy tiếng Hàn với tổng cộng hớn 1 triệu theo dõi, HanQuocBros gần 300 ngàn lượt theo dõi với 3 chàng trai Hàn Quốc điển trai đam mê văn hóa Việt, cô gái Trơng Ưn trên 100 ngàn lượt theo dõi, chuyên làm video về ẩm thực đường phố Việt Nam…

Trong số đó, có lẽ Woosi là nhân vật đứng đầu bảng về lượt người tham gia kênh cũng như tạo hiệu ứng cho mỗi video. Là một du học sinh sau đó sinh sống luôn tại Việt Nam chục năm nay, ưu điểm của Woosi chính là vẻ điển trai “rất Hàn Quốc”, nói tiếng Việt lưu loát, chất giọng thiện cảm và đặc biệt là chàng trai này đã tham gia rất sớm vào giới Vblogger nước ngoài tại Việt Nam, có thể nói là “đi tắt đón đầu”.

Tính trung bình, mỗi video về ẩm thực mà Woosi sản xuất có từ vài trăm đến hơn 1 triệu người xem, một con số lý tưởng cho những người trong ngành này. Hiện Woosi không còn chỉ là một Youtuber, anh được coi như người của làng giải trí Việt khi tham gia không ít hoạt động giải trí. 

Có thể nói, lực lượng Youtuber người Hàn có mặt tại Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nước. Cạnh đó, có không ít Youtuber các nước khác hoạt động tại Việt Nam như Mỹ, Thái Lan, Úc, châu Âu…

Đa phần các Youtuber này cũng đều hướng đến những video dạy ngoại ngữ hay thể hiện niềm yêu thích và góc nhìn đối với văn hóa, ẩm thực Việt. Một ít Youtuber khác thì chuyên review về cảnh sắc, các điểm du lịch tại Việt Nam.

Nên tiếp thu có chọn lọc?

Có thể lý giải sức hút của các Youtuber nước ngoài trên mạng xã hội Việt. Đó là sự thú vị khi những vị khách nước ngoài nói về các vấn đề quen thuộc trong nước với góc nhìn mới, thú vị, với cách thức thể hiện đầy sáng tạo.

Đây có thể xem là kênh giao lưu về văn hóa và các khía cạnh khác giữa giới trẻ Việt và bạn bè quốc tế. Cạnh đó, nhiều Youtuber ngoại quốc cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh, ưu thế Việt Nam đến với du khách các nước thông qua các video clip được yêu thích.

Nhưng tất nhiên, mọi việc không chỉ đơn thuần là vì “niềm đam mê” với ẩm thức, văn hóa hay cảnh sắc Việt. Thuở ban đầu, có lẽ đó là mục tiêu lớn nhất của những người nước ngoài mở ra các kênh riêng trên Youtube tại Việt Nam. Nhưng đến nay, cần nhìn nhận Youtuber đã trở thành một nghề “hái ra tiền” và đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, giới trẻ bỏ các nghề nghiệp văn phòng để tham gia vào đội ngũ sản xuất video đăng trên mạng xã hội ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam, nó trở thành một cái nghề khá hot và đem lại nhiều lợi ích cho những người trẻ xứ Hàn muốn đến sinh sống hay lập nghiệp ở Việt Nam.

Người Hàn Quốc rất chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí, họ sở hữu nhiều chiêu trò, cách thức để hút khán giả. Đặc biệt, hiện nay, đa phần các Youtuber đều có công ty giải trí hoặc các ông bầu đứng đằng sau.

Và mỗi clip review thức ăn, món uống, nơi chốn nghỉ ngơi, khu vui chơi… đã không còn đơn thuần là “chia sẻ kinh nghiệm” hoặc vì đam mê, mà đằng sau đó rất có thể là những hợp đồng quảng cáo, hợp đồng tài trợ. Điều này cũng có nghĩa, những nhận xét, những lời khen cũng chỉ mang tính chất tương đối, chưa hẳn đã là khách quan.

Tất nhiên đó là xu thế tất yếu của một nền giải trí, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, trong vô vàn những Youtuber ngoại trên mạng xã hội Việt, có không ít những người đúng nghĩa “mua vui” cho khán giả, không đem đến thông tin gì ngoài những trò lố.

Có Youtuber chỉ chuyên quay những clip đứng nói chuyện trên trời dưới đất, với những biểu cảm như trợn mắt, múa tay chân. Có Youtuber tiếng là dạy ngoại ngữ cho người Việt, nhưng chỉ là mượn danh, thực tế tiếng Việt chưa rành rẽ, dạy sai kiến thức… Thế nhưng, với cái mác “Youtuber ngoại”, vẫn có được lượng xem, lượng hâm mộ bất chấp.

Làn sóng Youtuber ngoại tràn vào mạng xã hội Việt mang nhiều điều hay ho nhưng cũng không ít điều đáng lo, điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhìn nhận và chọn lọc đâu là nội dung tích cực để yêu thích, tiếp nhận mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.