Youtuber ngoại “đổ bộ” Việt Nam - có gì đáng lo?

Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam
Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam
(PLVN) - Rất nhiều du học sinh, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có một “nghề tay trái” là làm Vblogger. Nói là nghề tay trái, nhưng nó lại đem đến sự nổi tiếng và tiền bạc không ít. Sức ảnh hưởng của nó là không nhỏ, kể cả các mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Làn sóng Youtuber Hàn Quốc

Cũng như một số nước trong khu vực, giới trẻ Việt Nam khá yêu chuộng văn hóa, giải trí Hàn Quốc. Phim Hàn, âm nhạc Hàn, các thần tượng xứ Hàn và cả các… Youtuber người Hàn Quốc đều được đón nhận nhiệt liệt. 

Có khoảng hơn 10 Youtuber người Hàn tại thị trường Việt Nam đang nổi đình nổi đám, trong đó, phần lớn là các du học sinh. Nội dung của những Vblogger Hàn nhằm thu hút người hâm mộ Việt xoay quanh các khía cạnh: Dạy tiếng Hàn cho người Việt, dạy tiếng Việt cho người Hàn, giới thiệu, bình luận về ẩm thực, văn hóa, lối sống Việt Nam…

Có thể kể đến một số Youtuber Hàn Quốc tại Việt Nam đang được ưa chuộng như Woosi chuyên về ẩm thực với 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube, Cheri Hyeri có 2 kênh dạy tiếng Hàn với tổng cộng hớn 1 triệu theo dõi, HanQuocBros gần 300 ngàn lượt theo dõi với 3 chàng trai Hàn Quốc điển trai đam mê văn hóa Việt, cô gái Trơng Ưn trên 100 ngàn lượt theo dõi, chuyên làm video về ẩm thực đường phố Việt Nam…

Trong số đó, có lẽ Woosi là nhân vật đứng đầu bảng về lượt người tham gia kênh cũng như tạo hiệu ứng cho mỗi video. Là một du học sinh sau đó sinh sống luôn tại Việt Nam chục năm nay, ưu điểm của Woosi chính là vẻ điển trai “rất Hàn Quốc”, nói tiếng Việt lưu loát, chất giọng thiện cảm và đặc biệt là chàng trai này đã tham gia rất sớm vào giới Vblogger nước ngoài tại Việt Nam, có thể nói là “đi tắt đón đầu”.

Tính trung bình, mỗi video về ẩm thực mà Woosi sản xuất có từ vài trăm đến hơn 1 triệu người xem, một con số lý tưởng cho những người trong ngành này. Hiện Woosi không còn chỉ là một Youtuber, anh được coi như người của làng giải trí Việt khi tham gia không ít hoạt động giải trí. 

Có thể nói, lực lượng Youtuber người Hàn có mặt tại Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nước. Cạnh đó, có không ít Youtuber các nước khác hoạt động tại Việt Nam như Mỹ, Thái Lan, Úc, châu Âu…

Đa phần các Youtuber này cũng đều hướng đến những video dạy ngoại ngữ hay thể hiện niềm yêu thích và góc nhìn đối với văn hóa, ẩm thực Việt. Một ít Youtuber khác thì chuyên review về cảnh sắc, các điểm du lịch tại Việt Nam.

Nên tiếp thu có chọn lọc?

Có thể lý giải sức hút của các Youtuber nước ngoài trên mạng xã hội Việt. Đó là sự thú vị khi những vị khách nước ngoài nói về các vấn đề quen thuộc trong nước với góc nhìn mới, thú vị, với cách thức thể hiện đầy sáng tạo.

Đây có thể xem là kênh giao lưu về văn hóa và các khía cạnh khác giữa giới trẻ Việt và bạn bè quốc tế. Cạnh đó, nhiều Youtuber ngoại quốc cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh, ưu thế Việt Nam đến với du khách các nước thông qua các video clip được yêu thích.

Nhưng tất nhiên, mọi việc không chỉ đơn thuần là vì “niềm đam mê” với ẩm thức, văn hóa hay cảnh sắc Việt. Thuở ban đầu, có lẽ đó là mục tiêu lớn nhất của những người nước ngoài mở ra các kênh riêng trên Youtube tại Việt Nam. Nhưng đến nay, cần nhìn nhận Youtuber đã trở thành một nghề “hái ra tiền” và đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, giới trẻ bỏ các nghề nghiệp văn phòng để tham gia vào đội ngũ sản xuất video đăng trên mạng xã hội ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam, nó trở thành một cái nghề khá hot và đem lại nhiều lợi ích cho những người trẻ xứ Hàn muốn đến sinh sống hay lập nghiệp ở Việt Nam.

Người Hàn Quốc rất chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí, họ sở hữu nhiều chiêu trò, cách thức để hút khán giả. Đặc biệt, hiện nay, đa phần các Youtuber đều có công ty giải trí hoặc các ông bầu đứng đằng sau.

Và mỗi clip review thức ăn, món uống, nơi chốn nghỉ ngơi, khu vui chơi… đã không còn đơn thuần là “chia sẻ kinh nghiệm” hoặc vì đam mê, mà đằng sau đó rất có thể là những hợp đồng quảng cáo, hợp đồng tài trợ. Điều này cũng có nghĩa, những nhận xét, những lời khen cũng chỉ mang tính chất tương đối, chưa hẳn đã là khách quan.

Tất nhiên đó là xu thế tất yếu của một nền giải trí, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, trong vô vàn những Youtuber ngoại trên mạng xã hội Việt, có không ít những người đúng nghĩa “mua vui” cho khán giả, không đem đến thông tin gì ngoài những trò lố.

Có Youtuber chỉ chuyên quay những clip đứng nói chuyện trên trời dưới đất, với những biểu cảm như trợn mắt, múa tay chân. Có Youtuber tiếng là dạy ngoại ngữ cho người Việt, nhưng chỉ là mượn danh, thực tế tiếng Việt chưa rành rẽ, dạy sai kiến thức… Thế nhưng, với cái mác “Youtuber ngoại”, vẫn có được lượng xem, lượng hâm mộ bất chấp.

Làn sóng Youtuber ngoại tràn vào mạng xã hội Việt mang nhiều điều hay ho nhưng cũng không ít điều đáng lo, điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhìn nhận và chọn lọc đâu là nội dung tích cực để yêu thích, tiếp nhận mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.