Yêu cháy bỏng, nghệ sĩ hài Tấn Beo từng cầm sổ đỏ, cắm xe

Hóa thân của nghệ sĩ Tấn Beo trong bộ phim “Thám tử Hênry” mà anh đảm nhiệm vai trò vừa là nhà sản xuất vừa là diễn viên chính.
Hóa thân của nghệ sĩ Tấn Beo trong bộ phim “Thám tử Hênry” mà anh đảm nhiệm vai trò vừa là nhà sản xuất vừa là diễn viên chính.
(PLO) -Khởi nghiệp từ năm 11 tuổi, Tấn Beo sớm bộc lộ năng khiếu diễn hài. Và ngay những vai diễn đầu đời đã ghi lại dấu mốc thành công trong sự nghiệp diễn xuất của anh. 

Mỗi vai diễn Tấn Beo đều để lại cho khán giả những ấn tượng đặc biệt về sự lăn lộn, từng trải, những đúc kết tinh túy nhưng đơn giản và đặc biệt là tình yêu nghệ thuật cháy bỏng.

Tấn Beo ngoài đời ăn mặc có phần giản dị. Anh thật thà: “Cơ hội gặp Tấn Beo đẹp... hơi bị khó, ngay cả những khi lên nhận giải thưởng trông... cũng ghê lắm”. Nói đoạn, anh cười to như bản chất con người mình “có sao sống vậy”. Anh chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề một cách chân tình. Phải chăng sự gần gũi, thân thiện chính là cách Tấn Beo khiến khán giả “mê đắm”?

Cầm sổ đỏ để lấy tiền làm phim

Nghệ sĩ hài Tấn Beo tên thật là Lê Tấn Danh. Lý do Tấn Beo chọn cho mình một nghệ danh lạ xuất phát từ mong muốn có được sức khỏe tốt cho bản thân. 

Sinh trưởng trong một gia đình có cha là nghệ sĩ vọng cổ Tấn Tài, nổi tiếng một thời với biệt danh “Hoàng đế đĩa nhựa”; mẹ là nghệ sĩ Như Ngọc chuyên đóng vai đào lẳng lơ nổi tiếng trên sân khấu trong thập niên 60. Cha mẹ đều làm nghệ thuật nên từ khi còn bé tý anh đã sớm được “nhen nhóm” để “nối nghiệp”.

Gắn bó với nghệ thuật hơn 30 năm, thậm chí còn là người đi tiên phong trong phong trào tấu hài ở Việt Nam thời kỳ hoàng kim, Tấn Beo chia sẻ: “Tấu hài ngày trước là song tấu, thời đó có cặp tấu hài mà khán giả chỉ cần nghe phát thanh thôi mà ai cũng thích mê, nếu được xem hình nữa thì cười không nổi. Tấu hài bản chất ngắn gọn, rất khó, chỉ có 15 phút nhưng người nghệ sĩ phải tải đủ nội dung và tiếng cười thâm thúy. Tấu hài ngày trước thì khó, bây giờ thì dễ hơn...”. 

Tấn Beo bảo, quan trọng nhất trong tấu hài chính là kịch bản. Tấu hài nói một cách dân dã đó là một nồi lẩu hoàn chỉnh, gom lại tiếng cười cho khán giả. Thế nên khi xuất hiện, người nghệ sĩ phải đem lại những gì tốt nhất, đẹp nhất cho khán giả đã yêu thương mình. Bởi với anh, khán giả họ ủng hộ nghệ sĩ lắm. Mỗi lần bước ra thấy có mặt nghệ sĩ là họ đã chấp nhận, cổ vũ, hò reo nên phải diễn như thế nào cho xứng một người nghệ sĩ. 

Nghệ sĩ Tấn Beo thổ lộ, ở thời buổi hiện nay, nghệ sĩ trẻ “mọc lên như nấm”, họ lên hình hầu hết ở khắp các kênh trên sóng truyền hình. Với anh, nếu như ngày trước một người nghệ sĩ được khán giả theo dõi nhiều là niềm vui, là sự tự hào nhưng bây giờ thì anh sợ khán giả xem nhiều quá cũng ngán ngẩm.

Bởi lẽ, những năm về trước muốn được xem hài, khán giả phải đến sân khấu nhưng bây giờ chỉ cần ngồi nhà chuyển kênh là được xem nghệ sĩ mình yêu thích. “Kênh nào cũng có nghệ sĩ mình thích, có khi chưa coi hết vở đã chuyển kênh khác”. Thế nên Tấn Beo sợ cái mặt mình bị “trưng” lên trên sóng nhiều quá sẽ khiến cái tên mình trở nên “nhàm và nhạt”. 

“Một người nghệ sĩ xuất hiện nhiều nhưng có đạt được mong muốn của khán giả hay không? Có hạnh phúc, mãn nguyện hay không? Nghệ sĩ mà cứ thấy mình lên hình nhiều là vui thì không hay cho lắm. Nghệ sĩ bây giờ xuất hiện thì dễ, để lại dấu ấn hay không mới là điều quan trọng...”, Tấn Beo thật thà.

Anh bảo có nhiều kỷ niệm với khán giả mà anh không thể quên: “Đó là cách đây khoảng 20 năm, khi tôi cùng đoàn đi diễn ở một tỉnh vùng sâu, vùng xa. Khán giả đi sớm lắm, đoàn diễn xong xuôi rồi, hạ màn chuẩn bị đi ngủ thì có một ông cụ tới muộn. Ông nói nhà xa nên đi bộ từ sáng mới tới nơi. Bây giờ không được nghe hát nên buồn lắm. Nghe vậy, anh em diễn viên bàn bạc rồi quyết định mở màn, hát lại từ đầu cho một mình ông cụ đó nghe”. 

Anh thú thật, nếu như ngày trước anh, chị em nghệ sĩ có thể hát, diễn free (miễn phí) cho khán giả mà vẫn thấy hạnh phúc chứ bây giờ thì khó lắm. Còn nhớ, khi anh cầm sổ đỏ để lấy tiền làm phim “Thám tử Hênry”, nhiều đồng nghiệp ra sức ngăn cản vì Tấn Beo “liều quá”.

Bởi bộ phim nói về đề tài trinh thám pha chút kinh dị, hài hước chứ không phải phim hài như mọi người vẫn tưởng. Nhiều người sợ Tấn Beo làm phim hài nhảm, vớ vẩn, vả lại với nhiều nghệ sĩ, ở thời điểm hiện tại họ đều có chung một suy nghĩ: “Làm phim là vì kinh tế chứ không phải vì nghệ thuật”. 

Anh cười bảo: “Ừ thì cái gì có thì tôi cũng không có giấu. Chuyện tôi cầm nhà, cầm xe để đầu tư làm phim là có thật. Tôi cầm rồi tôi lấy lại, vì nhà là của tôi mà. Nhưng nếu làm phim mà phải chờ có lãi chắc không ai là không nghĩ đến nhưng sao lại quên đi nghệ thuật, quên đi việc phục vụ cho khán giả?.

Quay một bộ phim chờ 6 - 7 tháng mới cho ra rạp thì chờ làm gì? Tại sao phải chờ lãi mới cho ra? Nên tôi nghĩ, cứ ra đi, để cho khán giả xem, tới đâu hay tới đó chứ chờ lời lãi thì nó lâu quá. Tôi “liều” nhưng cũng rất may mắn khi được khán giả hết lòng ủng hộ. Bộ phim “không chết” vì tôi biết khán giả sẽ không bao giờ bỏ phim Việt Nam nếu phim của mình hay. Dù không có lãi, lấy lại được sổ đỏ thôi nhưng đó là điều khiến tôi hạnh phúc nhất”. 

Nghệ sĩ Tấn Beo luôn đùa vui hóm hỉnh như thế. Anh chẳng ngại ngần nhận xét, bộ phim “Thám tử Hênry” mà anh vừa làm nhà sản xuất kiêm diễn viên chính chỉ bộ phim “bom lép” so với 2 bộ phim “bom tấn” của Mỹ đang chiếu cùng thời điểm đó. Nhưng bộ phim nhận được những phản hồi tốt sau ngày ra rạp, với Tấn Beo, đó là thành công ngoài kỳ vọng của anh. Đó cũng là động lực để anh tiếp tục phấn đấu và cống hiển cho nghệ thuật nhiều hơn nữa.

“Hôn nhân bền hay không là do tính người”

Nói về Tấn Beo, bản thân anh khiến người ta ấn tượng về nhiều thứ. Vốn gốc miền Tây nên Tấn Beo thích không gian xanh, cảnh vật yên tĩnh. Trong nhà anh từ dưới đất lên sân thượng, chỗ nào cũng thấy cây xanh. Chỗ thì vài chậu cây nhỏ, nơi anh “chơi” nguyên một bức tranh công viên của một thành phố ở Châu Âu. 

Vào nhà Tấn Beo người ta như bị lạc vào một khoảng không trong xanh. Tất cả đều được Tấn Beo chăm chút một cách cẩn thận. Anh còn có thú nuôi chim, chơi xe mô tô. Thích đến mức đi đâu thấy chim cảnh, xe đẹp là anh gom về, dù nhà chật chội. 

Cũng vì công việc nhiều, chạy sô liên miên nên những thú vui anh cũng hạn chế phần nào. “Bây giờ tôi cũng không dám nuôi nhiều, chỉ nuôi một vài con thi thoảng ngắm cho đỡ buồn. Chứ nuôi nhiều mà không chăm được, có tội lắm”.

Tấn Beo sống đẹp với bạn bè nên anh được lòng nhiều người. Anh luôn tự nhận: “Tấn Beo làm ít nhưng tình nghệ sĩ nhiều”. Anh cười: “Tôi thích ngồi suy nghĩ, gom lại những ký ức xưa cũ. Mà đã là nghệ sĩ thì nên ngồi ngẫm nghĩ lại chuyện đã qua chứ không phải công việc nhiều sô quá mà quên hết quên bạn bè, anh em, quên tình nghệ sĩ. Bởi nghệ sĩ chúng tôi có cái tình khủng khiếp lắm”. 

Nhiều người bảo, Tấn Beo luôn cởi mở khi nói về nghệ thuật nhưng lại rất “hạn chế” chia sẻ chuyện gia đình. Thực tế, Tấn Beo thấy cuộc sống gia đình của mình chỉ cần ổn định, hạnh phúc, vui vẻ chứ không cần phải “trưng” vợ con lên báo khoe khoang.

Anh nói, bản thân anh rất hãnh diện khi hai mấy năm nay anh đều một tay lo lắng kinh tế cho gia đình. Dù cũng có lúc Tấn Beo cảm thấy “gánh nặng” này quá lớn, bản thân anh cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh trong túi không có một đồng phải vay mượn khắp anh em, bạn bè.

“Làm nghệ thuật cũng hên xui tùy theo thời điểm chứ không ổn định. Có những lúc nhiều sô, khán giả tới xem đông thì thu nhập tốt còn khi kinh tế ảm đạm, chương trình ít thì nghệ sĩ nghèo. Thế mới có những ngày tôi chạy sô không kịp thở nhưng cũng có khi cả tháng ế ẩm nằm dài ở nhà”, Tấn Beo tâm sự.

Bản thân anh cũng từng không ít lần bị chủ sô quỵt tiền cát-sê nhưng anh cũng chỉ im lặng. Tấn Beo nói, khi người ta làm việc không đúng, nếu bản thân thấy không thích thì thôi, không hợp tác nữa chứ chẳng làm to chuyện làm gì. Tấn Beo là thế, chẳng toan tính, tranh giành quá nhiều. Đến bây giờ, sau mấy chục năm hoạt động nghệ thuật, đi từ tay trắng đi lên, nuôi vợ và 3 đứa con trai, giờ đây anh cũng không còn phải đau đầu lo bài toán kinh tế cho gia đình như trước. 

Dù không ít lần anh nói thật, làm nghệ thuật chân chính khó giàu. Anh bảo, thu nhập của người nghệ sĩ “cân đo đong đếm” rốt cuộc cũng chỉ đủ sống thôi.

“Nhiều người bảo, nghệ sĩ trẻ bây giờ “giàu” lắm. Tôi không biết họ kiếm tiền ở đâu mà nhanh và nhiều thế. Bản thân tôi làm nghề lâu năm, cũng gọi là có chút tên tuổi nhưng chưa bao giờ dám tiêu xài hoang phí vì thu nhập chỉ đủ dùng. Lý do gì mà nghệ sĩ trẻ kiếm “bạc tỷ” được như vậy tôi nghĩ hoài không ra nên tôi cũng chẳng nghĩ nữa. Bản thân tôi cũng không lấy làm chạnh lòng hay buồn phiền làm gì”.

Chung sống với nhau 22 năm, anh luôn tự hào vì có một “hậu phương vững chắc”, một người hiểu và thông cảm với công việc của mình. Vợ Tấn Beo là một người hiền lành, ở nhà quán xuyến nhà cửa, chăm lo các con để anh chuyên tâm làm nghệ thuật. Có những lúc ngồi ngẫm lại, Tấn Beo còn tự hỏi bản thân không hiểu sức mạnh nào đã giúp vợ chồng anh đi được cùng nhau một quãng thời gian dài như thế.

Tuy là nghệ sĩ có danh tiếng nhưng anh cũng chưa bao giờ “lăng nhăng” hay phải làm cho vợ mình buồn, Tấn Beo chọn cách chung thủy để giữ gìn hạnh phúc mà mình đang có. “Bản thân tôi ý thức mình đam mê nghệ thuật nhưng vẫn phải dành thời gian cho vợ con. Những ngày lễ, tết người ta chạy sô khắp nơi nhưng tôi thì không, tôi ở nhà đưa vợ con đi chơi. Với tôi, hôn nhân bền vững hay không chủ yếu là do tính người”, Tấn Beo chia sẻ.

Là nghệ sĩ nhưng Tấn Beo không quá toan tính chuyện tiền nong. Đi làm ngần ấy năm, có tiền là anh đưa hết cho vợ giữ chứ không cầu kỳ chuyện ăn mặc, hình thức bên ngoài. Tự nhận bản thân mình chỉ có một tật xấu duy nhất là thỉnh thoảng thích tụ tập nhậu nhẹt với bạn bè nhưng nhậu xong say xỉn anh cũng về nhà ngủ chứ không làm phiền vợ con. 

Nghệ sĩ Tấn Beo vẫn hàng đêm chạy sô không ngừng nghỉ và hết lòng phục vụ khán giả qua từng vai diễn. Đến lúc này, Tấn Beo tự nhận rằng cuộc đời anh mọi thứ có được như ngày hôm nay đều là nhờ nghề mà có. Thậm chí anh còn yêu nghề đến mức chẳng ngại tuyên bố: “Vợ có bỏ tôi thì bỏ chứ tôi không bao giờ bỏ nghề”.

Tấn Beo được khán giả biết đến qua vai Tèo trong hài kịch “Vì sao lên chùa”, vai Năm “nổ” trong vở “Năm nổ về làng”, vai anh ăn mày trong “Cái bang thời đại”, vai Hùng trong “Nhà có 5 nàng tiên”, vai anh Ba trong “Cưới ngay kẻo lỡ”, vai Tấn “Khi người đàn ông có bầu”...  
Năm 2003, Tấn Beo đã đoạt “Giải diễn viên nhóm hài xuất sắc nhất” với tiêu phẩm “Vì sao lên chùa” trong chương trình Gala cười do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện. Cũng với vở diễn này, Tấn Beo giành giải “Nam diễn viên hài xuất sắc nhất” trong lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 9.
Năm 2004, nhóm hài Tấn Beo-Tấn Bo đã đoạt danh hiệu là 1 trong 10 nhóm hài được yêu thích nhất trong cuộc thi “Nụ cười vàng”. Năm 2010, Tấn Beo giành giải “Nam diễn viên phụ phim truyền hình xuất sắc nhất” tại lễ trao giải HTV Award lần thứ 4 với vai Quân trong bộ phim “Tình án”.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.