Yêu cầu xử lý nghiêm các đơn vị làm ách tắc dòng chảy trên kênh Nhà Lê và sông Hoàng Mai

Đơn vị thi công đắp tuyến đường ngang qua sông gây ách tắc dòng chảy
Đơn vị thi công đắp tuyến đường ngang qua sông gây ách tắc dòng chảy
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ sông Hoàng Mai, kênh Nhà Lê trước các đợt thiên tai từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc xử lý ách tắc dòng chảy do thi công công trình cầu đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) qua sông Hoàng Mai và qua kênh Nhà Lê.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An (BCHPCTT – TKCN và PTDS) vừa yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải; Sở Giao thông Vận tải Nghệ An; UBND thị xã Hoàng Mai xử lý triệt để tình trạng ách tắc dòng chảy trên sông Hoàng Mai và kênh Nhà Lê.

Mục đích là để đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ sông Hoàng Mai, kênh Nhà Lê trước các đợt thiên tai từ nay đến cuối năm.

Động thái này được đưa ra sau khi xuất hiện tình trạng sông Hoàng Mai và kênh Nhà Lê bị ách tắc dòng chảy do thi công công trình cầu đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) và công trình cầu đường bộ cao tốc qua sông Hoàng Mai.

BCHPCTT – TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An đã đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các nội dung tại các Văn bản số 113/BCHPCTT ngày 14/7/2022 về việc xử lý ách tắc dòng chảy do thi công công trình cầu đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) qua sông Hoàng Mai và qua kênh Nhà Lê; Văn bản số 114/BCHPCTT ngày 15/7/2022 về việc xử lý ách tắc dòng chảy do thi công cầu đường bộ cao tốc qua sông Hoàng Mai.

Cụ thể, trong Văn bản số 113 và số 114, BCHPCTT – TKCN và PTDS tỉnh đã nêu rõ việc cơ quan chức năng đã đi kiểm tra thực địa thi công cầu đường bộ cao tốc qua sông Hoàng Mai và đường ven biển qua sông Hoàng Mai và kênh Nhà Lê. Tại vị trí thi công đường cao tốc qua sông Hoàng Mai, đơn vị thi công đã đắp tuyến đường ngang qua sông Hoàng Mai chỉ mở rộng dòng chảy thoát nước khoảng 12m (lòng sông rộng khoảng 100m) làm ách tắc dòng chảy, nguy cơ cao sẽ gây ngập úng khi có mưa lũ xảy ra, đặc biệt là khi xả lũ hồ chứa nước Vực Mấu.

Đất, đá đắp ngang dòng sông Hoàng Mai vẫn chưa được thanh thải hết

Đất, đá đắp ngang dòng sông Hoàng Mai vẫn chưa được thanh thải hết

Còn vị trí thi công đường ven biển trên sông Hoàng Mai, đơn vị thi công cũng đã đắp tuyến đường ngang qua sông Hoàng Mai (nhánh sông phía Nam) làm ách tắc dòng chảy.

Ngoài ra, đơn vị thi công đã đắp tuyến đường ngang qua kênh Nhà Lê chỉ mở rộng dòng chảy thoát nước khoảng 8m làm co hẹp, ách tắc dòng chảy, nguy cơ cao sẽ gây ngập lụt cho vùng dân cư và khu vực nuôi trồng thủy sản xã Quỳnh Lộc, phường Quỳnh Dị khi có mưa lũ xảy ra.

Tại thời điểm đó, BCHPCTT – TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương giải tỏa ngay ách tắc dòng chảy trên sông Hoàng Mai, kênh Nhà Lê trả lại mặt cắt lòng sông theo hiện trạng ban đầu, chậm nhất trước ngày 20/7/2022. Đồng thời có biện pháp thi công công trình hợp lý để không ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra ách tắc dòng chảy, gây thiệt hại do thi công gây ra.

Cũng trong văn bản mới đây, BCHPCTT – TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND thị xã Hoàng Mai thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống thiên tai; Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều đối với các đơn vị vi phạm.

Dư luận đặt nghi vấn, việc ách tắc dòng chảy trên sông Hoàng Mai và kênh Nhà Lê là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập lụt tại một số địa phương ở thị xã Hoàng Mai trong đợt hoàn lưu bão số 4 vừa qua.

Ở diễn biến khác, thực hiện chỉ đạo của BCHPCTT – TKCN và PTDS tỉnh Nghệ An, trong sáng nay (20/10), UBND thị xã Hoàng Mai đã có văn bản hoả tốc gửi Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải; Ban quản lý dự án công trình giao thông - Sở GTVT để chỉ đạo các đơn vị thi công bố trí máy móc, tiến hành nạo vét, thanh thải, trả lại dòng chảy cho sông Hoàng Mai và kênh Nhà Lê.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.

Bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái rạn san hô

Hoạt động thả phao khoanh vùng bảo vệ rạn san hô tại Vườn Quốc gia Cát Bà. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Vùng biển Việt Nam đang tập trung khoảng 340 loài san hô trong tổng số 800 loài của thế giới, phân bố rộng rãi từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, các rạn san hô này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, thậm chí sẽ biến mất nếu không có giải pháp bảo tồn kịp thời và hiệu quả.