Yêu cầu làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure nước nhập khẩu

Yêu cầu làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure nước nhập khẩu
(PLO) - Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389) vừa có văn bản yêu cầu Bộ Y tế làm việc với  Công ty Abbott Laboratories để làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure mà trên bao bì có dòng chữ “Not to be sold in VN or Mexico”.
Văn bản 18928 của Ban chỉ đạo 389 gửi 3 bộ: Tài chính, Công Thương, Y tế cho biết: theo nội dung báo cáo của Tổng cục Hải quan và kết quả công tác nắm tình hình trên thị trường gần đây của Văn phòng thường trực Ban 389 thì mặt hàng chất dinh dưỡng nhãn hiệu Ensure dạng nước được nhập khẩu và phân phối ra thị trường hiện nay không đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm và các quy định về nhập khẩu.
Cụ thể: sau khi được cơ quan hải quan cho phép doanh nghiệp đưa hàng hóa về tự bảo quản trong thời gian chờ kết quả kiểm tra chất lượng để được thông quan chính thức, doanh nghiệp đã tự ý giải tỏa và đưa hàng hóa ra thị trường.
Chất dinh dưỡng Ensure là mặt hàng thực phẩm nhưng doanh nghiệp đã đưa ra thị trường khi chưa có kết quả kiểm tra chất lượng và chưa được Bộ Y tế cấp xác nhận công bố chất lượng sản phẩm.
Nhà sản xuất (Công ty Abbott Laboratorie - Mỹ) và Công ty 3A có dấu hiệu tạo thế độc quyền trong việc phân phối sản phẩm Ensure nước tại VN, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đáng chú ý, đầu năm 2013, Công ty Abbott Laboratories tại Mỹ đã in bổ sung trên nhãn hàng hóa của sản phẩm Ensure dạng nước hương vanie (một loại sản phẩm tiêu thụ khá nhiều trên thị trường VN - NV) dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. Sau khi mặt hàng này không được nhập khẩu vào VN, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm tương tự do Công ty 3A đã tăng vọt lên 63%. Giá bán sản phẩm này cũng cao gần gấp đôi giá bán của sản phẩm tương tự.
Sữa ghi rõ "Không được bán tại Việt Nam hoặc Mexico" nhưng vẫn được bán tràn lan.
Sữa ghi rõ "Không được bán tại Việt Nam hoặc Mexico" nhưng vẫn được bán tràn lan. 
Nghiêm trọng hơn, để tìm cách đưa sản phẩm Ensure nước vào Việt Nam, một số doanh nghiệp đã lợi dụng các quy định còn sơ hở trong việc hướng dẫn hồ sơ xin cấp xác nhận công bố chất lượng sản phẩm để làm giả các chứng từ, tài liệu xin xác nhận công bố chất lượng như: làm giả bản chứng nhận lưu hành sản phẩm tự do tại Mỹ ( bản CSF).
Từ tháng 8/2014, sau khi Bộ Y tế không cho phép các đơn vị kiểm tra chất lượng sản phẩm Ensure nước có in dòng chữ trên (đồng nghĩa với việc không cho nhập khẩu), tình hình buôn lậu mặt hàng này ngày càng gia tăng.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu với riêng sản phẩm chất dinh dưỡng Ensure nước trong năm 2013 khoảng 700 tỉ đồng. Trong số này, Công ty 3A chiếm khoảng 300 tỉ đồng. “Với tình hình nhập lậu như hiện nay, mỗi năm, ngân sách thất thu số tiền thuế với mặt hàng này khoảng 40 - 50 tỉ đồng, trong khi người tiêu dùng không được đảm bảo về an toàn, vệ sinh thực phẩm”, Ban Chỉ đạo 389 nhận định.
Ban chỉ đạo 389 tại văn bản 18928 đã yêu cầu 3 bộ tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu và lưu thông sản phẩm Ensure nước. Cụ thể:
Bộ Y tế làm rõ với  Công ty Abbott Laboratories để làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure mà trên bao bì có dòng chữ “Not to be sold in VN or Mexico”. Xem xét, sửa đổi bổ sung một số quy định để cho phép các doanh nghiệp khác nếu có đủ điều kiện được phép nhập khẩu song song các sản phẩm này để tránh độc quyền làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc kiểm tra chứng từ, tài liệu của hồ sơ cấp xác nhận công bố sản phẩm đối với sản phẩm Ensuer nước. Để một số đối tượng dùng tài liệu giả xin xác nhận công bố chất lượng.
Đối với Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới việc cho phép các doanh nghiệp được tạm giải tỏa lô hàng Ensure nước. Theo quy định hiện hành, Bộ này  không có trách nhiệm quản lý hàng thực phẩm nhưng lại cho phép các doanh nghiệp được tạm giải tỏa lô hàng Ensure nước - dạng thực phẩm (phải chịu kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu). Việc này vừa không đúng thẩm quyền lại vừa tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng đưa hàng hóa chưa đủ điều kiện ra ngoài thị trường.

Ban chỉ đạo 389 yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế xem xét, kiểm tra nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu Ensure nước. Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiếp tục tăng cường, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu mặt hàng này trên địa bàn cả nước.

Thực tế, theo ghi nhận của PLVN, sản phẩm Ensure dạng nước trên thị trường hiện nay có 2 loại: một loại nhãn hiệu Ensure Gold Vigor 237 ml do Công ty TNHH dinh dưỡng 3A (Công ty 3A) phân phối độc quyền cho Abbott tại VN và một loại là Ensure Nutrition Shake do các công ty khác nhập khẩu. Người tiêu dùng khá ưa chuộng sản phẩm này để bổ sung dinh dưỡng cho người già, bệnh nhân mới ốm dậy và trẻ nhỏ tăng cân chậm. Mặc dù giá cả và nguồn gốc sản phẩm này khá “nhiễu loạn” nhưng dường như người tiêu dùng chưa mấy để ý.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.