Yêu cầu kiểu 'nửa vời'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022 của UBND Hà Nội, chất lượng đá lát và quản lý vỉa hè của Hà Nội là vấn đề dư luận quan tâm bấy lâu nay, đã chính thức được một lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời.

Liên quan tuổi thọ của đá lát từng được được giới thiệu “70 năm”, vị này cho biết việc nứt vỡ được phản ánh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu. Các tuyến này được quận, huyện đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2017. “Sau đó, thanh tra TP đã có kết luận thanh tra dự án lát đá vỉa hè, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan công tác chỉnh trang, lát đá vỉa hè”, tuy nhiên cụ thể thế nào thì vị này không nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nói một cách chung chung “việc quản lý sử dụng vỉa hè còn một số vấn đề bất cập, việc tổ chức kiểm tra rà soát chưa kịp thời, quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng sử dụng”; và cho rằng một trong số các nguyên nhân là vỉa hè lát xong vẫn cho ôtô đỗ, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ.

Lãnh đạo Văn phòng UBND Hà Nội cung cấp thông tin cụ thể hơn một chút, khi cho biết ngày 16/12, UBND Hà Nội có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Theo đó, có tình trạng một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ. “Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức”, theo văn bản.

Ngoài việc yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được phê duyệt; Hà Nội yêu cầu cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố và cần chấm dứt ngay việc này nếu có vi phạm.

Sở GTVT, Xây dựng được yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm với phương tiện ôtô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định.

Chỉ đạo như trên gây ra nhiều thắc mắc. Đã yêu cầu “tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô”, thì có thể hiểu mọi trường hợp đậu xe trên hè phố là không đúng; sao lại còn có những hành vi “dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định”?

Ai cũng hiểu việc chấm dứt đậu xe trên hè phố, không thể ngày một, ngày hai có thể chấm dứt, mà cần có cơ sở pháp lý vững chắc, kế hoạch dài hơi với lực lượng thực thi được huy động đầy đủ. Nhưng ai cũng có thể thắc mắc, nếu cấm đậu xe hơi trên vỉa hè, trong khi Hà Nội không bố trí đủ chỗ đỗ xe, thì hàng chục hàng trăm ngàn xe ô tô ở Hà Nội biết để ở đâu? Chẳng lẽ đem ra ngoại thành gửi? Hay chủ xe cứ chạy lòng vòng trên đường cả ngày? Vì vậy, cần có một kế hoạch được nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn, hợp tình, hợp lý; chứ chỉ thông tin và đề nghị yêu cầu nửa vời, sẽ rất khó thực thi.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?