Yêu cầu kiểu 'nửa vời'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022 của UBND Hà Nội, chất lượng đá lát và quản lý vỉa hè của Hà Nội là vấn đề dư luận quan tâm bấy lâu nay, đã chính thức được một lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời.

Liên quan tuổi thọ của đá lát từng được được giới thiệu “70 năm”, vị này cho biết việc nứt vỡ được phản ánh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu. Các tuyến này được quận, huyện đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2017. “Sau đó, thanh tra TP đã có kết luận thanh tra dự án lát đá vỉa hè, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan công tác chỉnh trang, lát đá vỉa hè”, tuy nhiên cụ thể thế nào thì vị này không nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nói một cách chung chung “việc quản lý sử dụng vỉa hè còn một số vấn đề bất cập, việc tổ chức kiểm tra rà soát chưa kịp thời, quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng sử dụng”; và cho rằng một trong số các nguyên nhân là vỉa hè lát xong vẫn cho ôtô đỗ, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ.

Lãnh đạo Văn phòng UBND Hà Nội cung cấp thông tin cụ thể hơn một chút, khi cho biết ngày 16/12, UBND Hà Nội có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Theo đó, có tình trạng một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ. “Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức”, theo văn bản.

Ngoài việc yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được phê duyệt; Hà Nội yêu cầu cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố và cần chấm dứt ngay việc này nếu có vi phạm.

Sở GTVT, Xây dựng được yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm với phương tiện ôtô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định.

Chỉ đạo như trên gây ra nhiều thắc mắc. Đã yêu cầu “tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô”, thì có thể hiểu mọi trường hợp đậu xe trên hè phố là không đúng; sao lại còn có những hành vi “dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định”?

Ai cũng hiểu việc chấm dứt đậu xe trên hè phố, không thể ngày một, ngày hai có thể chấm dứt, mà cần có cơ sở pháp lý vững chắc, kế hoạch dài hơi với lực lượng thực thi được huy động đầy đủ. Nhưng ai cũng có thể thắc mắc, nếu cấm đậu xe hơi trên vỉa hè, trong khi Hà Nội không bố trí đủ chỗ đỗ xe, thì hàng chục hàng trăm ngàn xe ô tô ở Hà Nội biết để ở đâu? Chẳng lẽ đem ra ngoại thành gửi? Hay chủ xe cứ chạy lòng vòng trên đường cả ngày? Vì vậy, cần có một kế hoạch được nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn, hợp tình, hợp lý; chứ chỉ thông tin và đề nghị yêu cầu nửa vời, sẽ rất khó thực thi.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2023

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2023

(PLVN) -  Quy định mới về mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài;giám định lại sức khỏe do tai nạn lao động không cần chờ 2 năm; giảm 50% lệ phí khi đăng ký thường trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 2/2023.

Đọc thêm

Hồi sinh những dòng sông chết

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có quy hoạch quốc gia về nước.

Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND: Đối tượng nào được trợ giúp pháp lý?

Ảnh chỉ có tính minh họa.
(PLVN) -  Trường hợp người bị đề nghị là người chưa thành niên mà không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì Tòa án yêu cầu tổ chức thực hiện việc trợ giúp pháp lý như cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý hoặc Đoàn luật sư phân công tổ chức hành nghề luật sư cử luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Toàn diện và đồng bộ

Toàn diện và đồng bộ
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Gỡ mối rối để phát triển Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Gỡ mối rối để phát triển Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu
(PLVN) -  Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (gọi tắt Khu nông nghiệp CNC) được thành lập theo Quyết định số 694/QĐ-TTg, ngày 24/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ gắn với mục tiêu "xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc cản trở quá trình thi công.

Báo động tình trạng thả diều gây mất an toàn lưới điện tại Thái Nguyên

Liên tiếp nhiều vụ việc người dân thả diều làm mắc vào hệ thống lưới điện quốc gia
(PLVN) -  Thời gian vừa qua tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đặc biệt là tại thị xã Phổ Yên, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc người dân thả diều làm mắc vào hệ thống lưới điện quốc gia. Những vụ việc trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành lưới điện và tính mạng của người dân Thái Nguyên, tuy nhiên cơ chế xử phạt đối với hành vi vi phạm này còn thiếu sức răn đe khiến cho tình trạng thả diều vi phạm hành lang an toàn lưới điện không thuyên giảm.

Dự án cải thiện hệ thống thủy lợi các tỉnh ven biển ĐBSCL: Đề nghị làm rõ thẩm quyền đầu tư, khả năng tài chính

BQLTW các dự án thủy lợi khảo sát thực địa về đề xuất dự án JICA 5 tại Bạc Liêu.
(PLVN) - Góp ý với Bộ NN&PTNT về đề xuất dự án cải thiện hệ thống thủy lợi các tỉnh ven biển ĐBSCL, một số bộ cho rằng cần làm rõ cơ chế tài chính, khả năng bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, thẩm quyền đầu tư và nhiệm vụ chi NSNN cho dự án.

Chống dịch dịp Tết

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Việt Nam đã đạt được thành công lớn về chống dịch COVID-19 và đây cũng là nhân tố quan trọng để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống dân sinh. Tăng trưởng GDP năm 2022 tăng kỷ lục. Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/12 cho biết kinh tế Việt Nam năm 2022 tăng 8,02%, mức kỷ lục của giai đoạn 2011-2022.

Để gắn kết hơn nữa kiều bào với quê hương

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ; luôn gắn kết chặt chẽ với quê hương cả về tinh thần, vật chất. Năm 2021, Việt Nam nằm trong top 10 nước nhận tiền kiều hối lớn nhất thế giới với số tiền hơn 18 tỷ USD.

Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%

Dự kiến tăng phí sát hạch lái xe từ 10-20%
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Đáng chú ý, theo dự thảo Thông tư, mức phí sát hạch lái xe sẽ tăng từ 10-20%.

'Bất kể là ai'

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Hai năm trước đây, khi người dân nhiều tỉnh, thành đang phải chịu đựng cảnh dịch COVID-19 hoành hành mà còn phải chấp nhận chuyện trả tiền kit test giá cao khủng khiếp; khi bà con sống ở nước ngoài muốn về nước phải khốn khổ trả những khoản tiền lót tay bất hợp lý… ít người dám tin những sai phạm này sẽ bị xử lý tới cùng, vì thấy dấu hiệu đó là những đường dây tinh vi kín kẽ do một số cán bộ có chức quyền và DN bất lương câu kết thực hiện.

Trường hợp nào chồng không được yêu cầu đơn phương ly hôn?

Trường hợp nào chồng không được yêu cầu đơn phương ly hôn?
(PLVN) - Bạn Đức Tuấn (TP Cần Thơ) hỏi: Tôi và vợ đã kết hôn được 1 năm và có con chung được 9 tháng tuổi. Tuy nhiên, hiện tại mối quan hệ giữa 2 vợ chồng có nhiều mâu thuẫn, mục đích hôn nhân không đạt được nên giờ tôi muốn ly hôn với vợ nhưng cô ấy không đồng ý. Vậy cho tôi hỏi tôi có được phép viết đơn ra Toà án để đơn phương ly hôn vợ không?