Yêu cầu kiểu 'nửa vời'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022 của UBND Hà Nội, chất lượng đá lát và quản lý vỉa hè của Hà Nội là vấn đề dư luận quan tâm bấy lâu nay, đã chính thức được một lãnh đạo Sở Xây dựng trả lời.

Liên quan tuổi thọ của đá lát từng được được giới thiệu “70 năm”, vị này cho biết việc nứt vỡ được phản ánh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Trọng Tấn, Trần Phú, Nguyễn Đình Chiểu. Các tuyến này được quận, huyện đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2017. “Sau đó, thanh tra TP đã có kết luận thanh tra dự án lát đá vỉa hè, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan công tác chỉnh trang, lát đá vỉa hè”, tuy nhiên cụ thể thế nào thì vị này không nói.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nói một cách chung chung “việc quản lý sử dụng vỉa hè còn một số vấn đề bất cập, việc tổ chức kiểm tra rà soát chưa kịp thời, quản lý sử dụng vỉa hè không đúng công năng sử dụng”; và cho rằng một trong số các nguyên nhân là vỉa hè lát xong vẫn cho ôtô đỗ, làm hư hỏng và giảm tuổi thọ.

Lãnh đạo Văn phòng UBND Hà Nội cung cấp thông tin cụ thể hơn một chút, khi cho biết ngày 16/12, UBND Hà Nội có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện về chấn chỉnh công tác đầu tư và quản lý sau đầu tư hè đường các tuyến phố. Theo đó, có tình trạng một số tuyến hè phố lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ. “Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu do thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đá lát, công tác quản lý sử dụng sau đầu tư và duy tu bảo trì chưa được quan tâm đúng mức”, theo văn bản.

Ngoài việc yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được phê duyệt; Hà Nội yêu cầu cấp cơ sở rà soát, tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố và cần chấm dứt ngay việc này nếu có vi phạm.

Sở GTVT, Xây dựng được yêu cầu tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm với phương tiện ôtô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định.

Chỉ đạo như trên gây ra nhiều thắc mắc. Đã yêu cầu “tạm dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đỗ ôtô”, thì có thể hiểu mọi trường hợp đậu xe trên hè phố là không đúng; sao lại còn có những hành vi “dừng, đỗ xe ôtô trên hè phố không đúng quy định”?

Ai cũng hiểu việc chấm dứt đậu xe trên hè phố, không thể ngày một, ngày hai có thể chấm dứt, mà cần có cơ sở pháp lý vững chắc, kế hoạch dài hơi với lực lượng thực thi được huy động đầy đủ. Nhưng ai cũng có thể thắc mắc, nếu cấm đậu xe hơi trên vỉa hè, trong khi Hà Nội không bố trí đủ chỗ đỗ xe, thì hàng chục hàng trăm ngàn xe ô tô ở Hà Nội biết để ở đâu? Chẳng lẽ đem ra ngoại thành gửi? Hay chủ xe cứ chạy lòng vòng trên đường cả ngày? Vì vậy, cần có một kế hoạch được nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn, hợp tình, hợp lý; chứ chỉ thông tin và đề nghị yêu cầu nửa vời, sẽ rất khó thực thi.

Đọc thêm

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Nộp phạt muộn có bị thu hồi giấy phép lái xe không?

Ảnh minh họa (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Tôi bị vi phạm giao thông lỗi quá tốc độ, bị áp dụng hình thức là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng. Sắp tới tôi bận việc ở xa không trực tiếp để nộp phạt theo đúng thời hạn quy định được. Vậy tôi đến nộp phạt muộn có thể nhận lại bằng lái xe không?

Sau bài viết một số khu tái định cư tại TP Huế chưa có nước sạch: Lãnh đạo Thừa Thiên Huế yêu cầu cấp nước trước ngày 10/5

Các bên đã thống nhất sẽ bảo đảm cung ứng nước cho dân trước ngày 10/5/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam - PLVN đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (TP Huế) tới đây sinh sống từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi báo đăng, chiều 23/4, ông Phan Ngọc Thọ (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên Huế) đã tới địa phương kiểm tra thực tế, gặp người dân và cơ quan liên quan.

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)
(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp đề xuất tặng công trình vi phạm cho địa phương: UBND tỉnh Hải Dương đưa ra hướng xử lý

Công trình vi phạm trên đất của BV Y học cổ truyền tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Hoàng Giang)
(PLVN) - Tỉnh sẽ tiếp nhận công trình xây dựng vi phạm trên diện tích đất của Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền để tránh gây lãng phí, thất thoát tiền. Ý kiến được ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đưa ra, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý.