Ngày 13/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu, giao thông, người và phương tiện lưu thông trước mùa mưa bão.
Tại các cầu Phú Xuân, Trường Tiền, Phú Lưu, lực lượng chức năng cùng với đội lặn thực hiện kiểm tra kỹ thuật cầu, kết cấu mố, trụ cầu và các kết cấu dễ bị ảnh hưởng bởi thay đổi dòng chảy, xói lở, khai thác vật liệu, nước lũ, phương tiện thủy va đập, trôi dạt mắc kẹt...
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác sẽ tiến hành tổng hợp và gửi cơ quan chuyên môn đánh giá chất lượng hiện trạng công trình, trường hợp phát hiện tình huống khẩn cấp ảnh hưởng đến an toàn công trình sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời có phương án đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.
Đoàn công tác sẽ tổng hợp rồi báo cáo gửi cơ quan chuyên môn đánh giá chất lượng cầu. |
Ông Hoàng Hải Minh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đợt này UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu do tỉnh quản lý, đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm, trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới gồm móng, trụ cầu bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.
Kiểm tra trụ cầu Phú Xuân. |
Bên cạnh đó, để đảm bảo kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông, ngăn chặn kịp thời các xe quá tải tham gia giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến có cầu yếu, cầu hạn chế tải trọng, có nhiều phương tiện lưu thông qua vùng thấp trũng, trong điều kiện thời tiết bất lợi diễn biến phức tạp, trước đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Tại tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Nguyễn Hoàng Giang mới ký ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu giao thông trong mùa mưa, bão năm 2024.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước tại khu vực các tỉnh phía Bắc. Vụ việc sập cầu Phong Châu, sạt lở trên các tuyến giao thông và lũ quét đã làm nhiều người chết, mất tích.
Trong khi đó, theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, diễn biến thiên tai trong thời gian tới rất phức tạp, nguy cơ bão, mưa, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh là rất lớn.
Để chủ động các biện pháp sẵn sàng ứng phó thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá toàn bộ các công trình cầu trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý. Đặc biệt là công trình cầu vượt sông, cầu tạm để kịp thời phát hiện, có giải pháp xử lý ngay đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn.
Các địa phương, căn cứ tình hình thực tế hiện trạng công trình, tình hình mưa, lũ, quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác tạm thời đối với các công trình cầu không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông, hướng dẫn người dân đi lại được thuận lợi, an toàn. Địa phương tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, thay mới (sắp xếp theo thứ tự ưu tiên mức độ quan trọng) kèm theo nhu cầu kinh phí, gửi các Sở: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để khắc phục.
Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng cách đây 60 năm phải thường xuyên đối mặt với các đợt lũ lớn. |
Lãnh đạo địa phương có trách nhiệm toàn diện về việc đảm bảo an toàn khai thác đối với các công trình cầu do địa phương quản lý theo phân cấp; chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải để được hướng dẫn, xử lý các vấn đề liên quan về kỹ thuật chuyên ngành cũng như phương án kỹ thuật xử lý sự cố phát sinh (nếu có).
Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai các nội dung nói trên, đồng thời tổng hợp, theo dõi, đôn đốc các địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện; Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các công trình cầu do tỉnh quản lý (đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm). Trong đó, cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác, vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.
Bê tông phần trụ cầu Trà Khúc 1 bị "bóc" gần hết, còn trơ phần lõi. |
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi có quyết định dừng hoạt động hoặc hạn chế phương tiện qua lại đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền quản lý; Chủ trì lên phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông qua các công trình cầu; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện đối với các cầu đang hạn chế tải trọng; Phối hợp đảm bảo an toàn các công trình cầu vượt sông do Bộ Giao thông vận tải quản lý trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Sở hợp danh mục, số liệu các công trình cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới, đề xuất UBND tỉnh lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó, đề xuất bổ sung ngay danh mục các cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo duy trì khả năng khai thác.
Trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí sự nghiệp kinh tế để xử lý đảm bảo an toàn giao thông các công trình cầu hiện hữu cần thiết phải sửa chữa, xử lý ngay; bố trí kinh phí chuẩn bị đầu tư để đầu tư mới, cải tạo, sửa chữa lớn các công trình cầu yếu, cầu tạm trong giai đoạn 2024 - 2025.