[links()]Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng mới có ý kiến chỉ đạo về việc đánh giá tác động môi trường xử lý khoảng 36 triệu m3 cát, bùn phát sinh từ việc nạo vét, xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với cơ quan liên quan xem xét, thẩm định và sớm thông báo kết quả để Hải Phòng có căn cứ triển khai theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ của dự án.
Trước đó, tháng 2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan, đơn vị có liên quan xác định rõ khối lượng bùn, đất cát nạo vét của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đổ vào khu công nghiệp Nam Đình Vũ.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Bộ GTVT xác định vốn đầu tư cũng như kinh phí của việc đổ bùn, đất cát tính vào Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; thống nhất tiến độ để đảm bảo đồng bộ Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Dự án đê biển Nam Đình Vũ.
Liên quan đến sự vụ này, Báo PLVN đã đăng tải bài viết “Bộ Giao thông Vận tải muốn đổ bùn lấp biển Cát Bà?”, cho rằng, đề xuất hỏa tốc về phương án đổ 40 triệu m3 bùn ra biển của Bộ GTVT theo “tư vấn” của JICA (Nhật Bản) dường như chỉ dựa trên khía cạnh "tiền nong" của riêng Dự án nạo vét Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng mà chưa cân nhắc đến số phận Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.
Theo đó, phương án “đổ bùn ra biển” lần đầu tiên xuất hiện từ công văn hỏa tốc của Bộ GTVT gửi UBND TP Hải Phòng ngày 3/4/2012. Trước đó, UBND TP.Hải Phòng đã trình Thủ tướng Chính phủ hai phương án đổ bùn (2/12/2011) và như đã nói ở trên, Thủ tướng đã có có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp với thành phố này để xác định rõ khối lượng, kinh phí đổ bùn vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ.
Bài viết cũng dẫn ý kiến TS Vũ Văn Bằng, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Nước và Môi trường (Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, phương án đổ bùn ra biển của JICA nếu được thực hiện sẽ “khai tử” khu dự trữ sinh quyển Cát Bà.
Phạm Đức Tùng