Yêu cầu các trường ngoài công lập tại TP HCM công khai học phí

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM vừa có văn bản về việc tổ chức hoạt động giáo dục sau khi được cấp phép đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn.

Nhằm hỗ trợ các trường ngoài công lập tổ chức hoạt động giáo dục đúng quy định sau khi được cấp phép hoạt động giáo dục, Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị nhà đầu tư và hiệu trưởng của các đơn vị nêu trên nghiêm túc thực hiện đúng và đầy đủ một số nội dung.

Đối với các trường mầm non/trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, sau thời hạn 2 năm kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường không được cho phép hoạt động giáo dục thì quyết định cho phép thành lập hết hiệu lực.

Về việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, cần đảm bảo cơ cấu tổ chức của trường phổ thông tư thục, bao gồm: hội đồng trường; ban kiểm soát; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học ...(Điều 6 Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT);

Tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo đạt tiêu chuẩn về phẩm chất, đạt trình độ được đào tạo và chuẩn nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học được quy định, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thực hiện ký kết Hợp đồng lao động, Hợp đồng thỉnh giảng, giải quyết các chế độ về ngày nghỉ của người lao động theo quy định tại Bộ luật Lao động và Luật Giáo dục; Thực hiện chế độ đóng bảo hiểm xã hội; mở, đóng sổ đúng theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội;

Tổ chức hoạt động giáo dục đúng địa chỉ được ghi trong Quyết định cho phép hoạt của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; treo biển tên trường đúng tên được ghi trong Quyết định cho phép thành lập của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình giáo dục thực hiện theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư 04/2020/TT-BGDĐT. Đảm bảo tổ chức dạy học đúng với chương trình được cấp phép tại Quyết định cho phép hoạt động giáo dục do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp.

Việc thực hiện thu phí, quản lý và sử dụng học phí theo quy định của nhà nước, các trường phải công khai tình hình hoạt động tài chính, mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng tháng (học kỳ hay năm học) và dự kiến cho các năm học tiếp theo. Đồng thời công khai cam kết chất lượng giáo dục, giáo dục thực tế, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

Về công tác tổ chức nội trú, bán trú, đảm bảo diện tích khu nội trú, bán trú phải đủ điều kiện theo quy định. Tổ chức bếp ăn trong trường phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (nhân viên bếp ăn phải được khám sức khỏe định kỳ và được tập huấn về an toàn thực phẩm); phải có sổ lưu mẫu thức ăn đủ 3 bước; ký hợp đồng với nơi cung cấp thực phẩm để chế biến thức ăn. Trong trường hợp suất ăn được cung cấp từ bên ngoài, nhà trường phải ký hợp đồng với nhà cung cấp đủ năng lực.

Tương tự đối với trường phổ thông loại hình tư thục có nhiều cấp học (có cấp trung học phổ thông), cần triển khai tổ chức hoạt động giáo dục tuân thủ các quy định hiện hành sau khi được Sở GD&ĐT cấp Quyết định cho phép hoạt động giáo dục. Sau thời hạn 02 năm kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường trung học không được cho phép hoạt động giáo dục thì Sở GD&ĐT báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định hủy bỏ quyết định cho phép thành lập trường...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

"Bùng nổ" với English Festival của học sinh mái trường mang tên Bác

Sôi động dạ hội tiếng Anh của trường Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Tối 28/3, một chương trình thường niên rất được chờ đón đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) - “Dạ hội Tiếng Anh - English Festival". English Festival 2025 có chủ với chủ đề Dylastia - Miền Đất Hy Vọng đã "bùng nổ" với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học sinh thể hiện.

Xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh MSD
(PLVN) - Việc xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của nhân loại là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ.

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025
(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.