Yên Bái nỗ lực đưa sản phẩm địa phương 'phủ rộng' thị trường

Người tiêu dùng thích thú với sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.
Người tiêu dùng thích thú với sản phẩm nông sản tỉnh Yên Bái tại Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Yên Bái luôn nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm mở rộng đầu ra cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhanh chóng giải tỏa tắc nghẽn trong sản xuất và lưu thông hàng hóa do COVID-19, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường xúc tiến tiêu thụ nông sản

Tỉnh Yên Bái là một tỉnh miền núi có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng như: chè Shan tuyết, măng tre Bát Độ, cá hồ Thác Bà, gạo nếp Làng Mu - Khánh Thiện, gà xương đen Mù Cang Chải, vịt bầu Lâm Thượng, khoai sọ nương Trạm Tấu, lợn đen bản địa Trạm Tấu, gà trống thiến Lục Yên, măng mai Lục Yên... Tuy nhiên, giống như nhiều địa phương khác, mặc dù sở hữu nguồn nông sản dồi dào, chất lượng như việc mở rộng đầu ra cho các mặt hàng nông sản này lại không hề dễ dàng.

Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản hiệu quả, đặc biệt giai đoạn sau đại dịch COVID-19, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như triển khai các hoạt động: tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm nhằm đưa sản phẩm nông sản Yên Bái đến gần với người tiêu dùng cả nước cũng như nước ngoài.

Đơn cử, ngày 16/6/2023, có 8 doanh nghiệp, hợp tác xã của Yên Bái được hỗ trợ tham gia gian hàng Hội chợ tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2023 của Sở Công Thương.

Tại Hội chợ, đã có hơn 100 doanh nghiệp, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.

Đặc sản nông sản đặc trưng tỉnh Yên Bái.

Đặc sản nông sản đặc trưng tỉnh Yên Bái.

Tỉnh cũng tổ chức các gian hàng tham gia các Hội chợ triển lãm trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại 15 hội chợ triển lãm được tổ chức tại các tỉnh thành phố trong cả nước; tổ chức thành công tuần hàng giới thiệu sản phẩm nông, thuỷ sản, đặc sản, sản phẩm OCOP tại Siêu thị Big C Thăng Long Hà Nội… Tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm đưa 2 - 3 sản phẩm nông sản của tỉnh được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trong nước.

Đến nay, công tác xúc tiến thương mại đã góp phần đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Yên Bái phủ rộng hầu khắp cả nước và được người tiêu dùng ưa thích như: thị trâu sấy khô, thịt lợn sấy, cá hồ Thác Bà, mật ong, gạo nếp Tú Lệ, măng khô, chè Shan Tuyết…

Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cũng đã nỗ lực hỗ trợ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh mở rộng đầu ra cho sản phẩm với việc duy trì hoạt động của sàn thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com.

Đồng thời, tạo mã QR mua bán trực tuyến cho các sản phẩm OCOP của tỉnh để giới thiệu, bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh và các hội nghị kết nối cung cầu…

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.

Đánh giá về công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho rằng, điểm sáng trong hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Yên Bái đó là đã triển khai đa dạng, kết hợp linh hoạt các hình thức xúc tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tổ chức thành công các chương trình giới thiệu sản phẩm nông sản, thủy sản, đặc sản, các sản phẩm OCOP tại các hệ thống siêu thị ở Hà Nội và thực tế mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho nông sản Yên Bái.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái đã được Bộ Công Thương phê duyệt 2 đề án xúc tiến thương mại và thương mại điện tử với tổng kinh phí là 825 triệu đồng; được UBND tỉnh phê duyệt tổng kinh phí xúc tiến thương mại gần 2 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, tỉnh sẽ tổ chức đoàn khảo sát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu; đồng thời theo dõi, bám sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng ở thị trường trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.

Thanh Hóa nỗ lực đưa sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng

(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đọc thêm

Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững
(PLVN) - Ngày 20 - 22/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, Tạp chí Thủy sản Việt Nam... tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5/2024 (VietShrimp - Đồng hành cùng người nuôi tôm).

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau
(PLVN) - Xác định được lợi ích thiết thực mà loại hình nuôi tôm sinh thái mang lại, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau đã chú trọng phát triển loại hình nuôi tôm sinh thái nhằm để tận dụng tiềm năng và lợi thế vốn có của địa phương để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản.

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".