Yên Bái hỗ trợ 100 triệu đồng không tuyển được giáo viên tiếng Anh mới, Hà Nội xin xây hầm trường học

Ảnh: Chinhphu.vn
Ảnh: Chinhphu.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bí thư tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh ra chính sách hỗ trợ 100 triệu đồng/trường hợp tuyển mới giáo viên tiếng Anh, giáo viên tin học nhưng không tuyển được ai. Hà Nội mỗi năm tăng 50.000 - 60.000 học sinh song nội thành không còn quỹ đất xây thêm cơ sở dạy học nên đề xuất nâng tầng và xây dựng tầng hầm ở một số trường...

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức vào chiều 18/8. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Hỗ trợ giáo viên tiếng Anh 100 triệu đồng nhưng không tuyển được ai

Tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Theo Bí thư tỉnh ủy Yên Bái, tỉnh đã ra chính sách tuyển mới giáo viên tiếng Anh, giáo viên tin học với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/trường hợp mà không tuyển được ai.

Năm học 2022-2023, để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Yên Bái đã phải nhờ Nam Định dạy trực tuyến tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại 5/9 huyện của tỉnh.

"Tình trạng thiếu giáo viên nói chung ở tỉnh đã kéo dài do khó khăn trong khâu tuyển dụng. Hiện tại số giáo viên của tỉnh mới đạt 86,5% so với định mức. Cụ thể, tỉnh tuyển dụng 2531 chỉ tiêu giáo viên nhưng chỉ có 1359 hồ sơ đăng ký, 726 người trúng tuyển, chiếm 28% tổng chỉ tiêu", ông Duy nêu.

Từ những khó khăn trên, tỉnh Yên Bái đề xuất một số vấn đề: Chính phủ tiếp tục quan tâm giao bổ sung biên chế, đảm bảo đủ định mức và kèm theo đó lộ trình tinh giảm biên chế theo chỉ đạo của Bộ chính trị. Biên chế được giao đáp ứng 91% nhu cầu theo định mức. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi Nghị định 116 năm 2016 về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở vùng khó khăn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Đề xuất Bộ GD&DT sửa đổi các thông tư hiện hành quy định về danh mục, khung vị trí việc làm và định mức việc làm cho phù hợp với điều kiện từng địa phương, không nên quy định định mức chung. Cho phép các tỉnh miền núi được tuyển vào các huyện vùng cao GV tiểu học, THCS theo chuẩn cũ tức là cử nhân cao đẳng đồng thời có lộ trình học liên thông đại học để đạt chuẩn mới trong thời gian không quá 5 năm.

Mặt khác, Bộ GD&ĐT cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn nguồn tuyển giáo viên hiện nay nhất là khu vực miền núi khi số dự tuyển chỉ chiếm hơn 50%.

Cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT thống kê sơ bộ trên cơ sở dữ liệu ngành, hiện nay cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên, tăng thêm thiếu 11.308 người so với năm học 2021-2022.

Năm học 2022-2023, đội ngũ nhà giáo phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Tính đến hết năm học, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là 1.234.124 người. Thế nhưng, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cơ cấu đội ngũ nhà giáo còn mất cân đối giữa các môn học trong cùng một cấp học, giữa các vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau; tình trạng thừa, thiếu GV còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, nhất là GV dạy các môn học mới (các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục; chỉ tiêu phân bổ GV cho các địa phương đa số thấp hơn so với nhu cầu thực tế.

Việc thực hiện đào tạo nâng chuẩn ở các địa phương chưa đồng đều, một số nơi tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật giáo dục 2019 còn thấp như cấp mầm non ở vùng Đông Nam Bộ (tỷ lệ đạt chuẩn là 75,4%), cấp tiểu học ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ (tỷ lệ đạt chuẩn là 77%). Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục không đồng đều, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, còn khoảng cách lớn so với các vùng thuận lợi.

Về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả tại các Kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2023 (tính đến nay), các đội tuyển đều đạt thành tích cao. Cụ thể, có 11 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc, 12 huy chương đồng và 05 bằng khen.

Thành tích xuất sắc của các đội tuyển đã khẳng định nỗ lực vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các nhà trường; đồng thời, khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng trong công tác dạy học, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành Giáo dục.

Tăng 50.000 - 60.000 học sinh/năm, Hà Nội xin xây hầm trường học ở nội thành

Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay Hà Nội là địa phương có quy mô học sinh lớn nhất cả nước. Năm học 2022-2023, toàn TP có 2.870 trường mầm non, phổ thông và trung tâm GDTX với gần 2,2 triệu học sinh.

Thành phố đã trình Hội đồng nhân dân ban hành nghị quyết chuyên đề về đầu tư công với giáo dục, trong đó giai đoạn 2021-2025 bố trí hơn 30 nghìn tỷ triển khai thực hiện 653 dự án đầu tư xây dựng cải tạo, sửa chữa các trường học trên thành phố, thí điểm xây dựng trường học có nhiều cấp học trên địa bàn thành phố.

Hà Nội hiện tăng dân số cơ học rất nhanh, mỗi năm tăng 50.000 - 60.000 học sinh, tương đương 30-40 trường học nhưng nội thành không còn quỹ đất.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép tính diện tích trên mỗi học sinh theo diện tích sàn xây dựng để phù hợp thực tế. Đồng thời xin nâng tầng và xây dựng tầng hầm ở một số trường học trong khu vực nội thành.

Xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường, biên chế của ngành Giáo dục năm 2021 là 1.375 715 người, trong đó khối TƯ là 50.699, ở địa phương là 1.328 016 biên chế. Khối mầm non và THPT là 1.131 001 người. Còn biên chế giao bổ sung trong năm học 2022 - 2023 là 27.850.

Năm học 2023 - 2024, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ GD&ĐT xem xét, căn cứ nhu cầu, so sánh định mức để trình Chính phủ cùng các cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế trong thời gian tới.

Hiện nay, ở nhiều nơi đang diễn ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương và thiếu cân đối cơ cấu giáo viên giữa các môn học cùng một cấp học ở các vùng miền có điều kiện KTXH khác nhau. Nguyên nhân là do các quy định hiện hành về số học sinh/lớp học không phân biệt vùng miền. Nhiều địa phương không bố trí đủ học sinh, đặc biệt vùng sâu vùng xa.

Một số địa phương không tuyển dụng được giáo viên theo số biên chế được giao. Do đó, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền.

Để khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng nêu 3 giải pháp: Bộ GD&ĐT cần khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến thể chế. Địa phương đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; hình thành trường phổ thông nhiều cấp; chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, THPT công lập sang ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá. Ngoài ra, các địa phương cần phê duyệt đề án tự chủ của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, trong đó xác định rõ lộ trình tự chủ tài chính.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.