Yamaha Nouvo Neo Edition-STD: Chỉ là Quảng cáo
(AutoNet) - Sau một quãng thời gian dài chiếm lĩnh thị trường xe tay ga hạng trung trong nước, nhưng đằng sau ánh hào quang đó thì chiếc Nouvo có thực sự mạnh mẽ...
Yamaha Nouvo được biết tới là một chiếc xe có thiết kế thời trang, thể thao và tính năng thuận tiện của dòng xe tay ga. Nhưng sau một quãng thời gian dài chiếm lĩnh thị trường xe tay ga hạng trung trong nước, nhưng đằng sau ánh hào quang đó thì chiếc Nouvo có thực sự mạnh mẽ như người ta tưởng...?.Thiết kế:
Yamaha Nouvo Neo Edition là sự kết hợp giữa kiểu dáng thể thao, khoẻ khoắn và tính tiện nghi dễ vận hành ưu việt của dòng xe ga.
Phần phía trước đầu xe vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng xe Yamaha, duy chỉ có duy nhất một sự thay đổi khác biệt đó là cụm đèn pha được chuyển về giữa yếm trước. Chính sự cải tiến này được đánh giá rất phù hợp với phiên bản Racing. Nằm ngay phía trên đèn pha là hốc thoát tiếng cho còi có dáng hình mũi tên hướng ra phía trước. Về tổng thể, thiết kế mặt trước của Nouvo STD hiện đại, mạnh mẽ và đậm chất khí động học.
Phiên bản Nouvo STD sử dụng vành trước 16 inch và hệ thống phanh đĩa, dẫn động thuỷ lực. Hệ thống điều khiển của Nouvo vẫn giữ nguyên thiết kế của chiếc Nouvo RC Limited với các phím chức năng như: công tắc đèn pha cốt, xi nhan và còi được chuyển về phía bên tay trái nhằm thuận tiện hơn cho việc điểu khiển, phía bên tay phải chỉ giữ lại phím khởi động điện cho xe. Nằm chính giữa là hệ thống hiển thị trung tâm, không có sự khách biệt nào so với các đời xe Nouvo RC trước đó, Yamaha Nouvo STD có đồng hồ hiển thị tốc độ dạng kim chỉ có kích thước khá lớn dễ nhìn nằm phía bên trái.
Phía bên phải là đồng hồ hiển thị mức nhiên liệu đơn giản nhỏ gọn. Nằm phía dưới cụm tay lái là ổ khoá điện tích hợp với chức năng khoá cổ, khoá cốp sau cho xe và hai hốc đựng đồ nhỏ được thiết kế không nắp đậy mang tính chất trang trí hơn là tính năng sử dụng nằm hai bên mặt trong của yếm trước. Một thiết kế chưa thực sự thuận tiện chính là nơi để chân của người điều khiển, do phần khung giữa lồi lên để chứa bầu lọc gió và bình ắc quy khá cao chia sàn xe ra làm hai phần nên không gian cho các túi treo đồ và khả năng điều chỉnh vị chí đôi chân khó khăn.
Mặc dù bộ yên Yamaha Nouvo STD có kích thước dài với lớp đệm dầy nhưng bề ngang lại nhỏ cộng với tư thế chân cố định sẽ khiến người lái gặp khó khăn khi di chuyển trên đường dài hoặc ngồi lâu trên xe. Phần cốp sau của Yamaha STD có thiết kế trũng sâu xuống dưới làm tăng thể tích khoảng trống sử dụng. Với không gian đó, bạn có thể để được một chiếc mũ bảo hiểm và thêm các vật dụng cá nhân khác. Cũng xin khuyến cáo với các bạn rằng chỉ nên sử dụng cốp sau của xe vào việc để đồ đạc cá nhân có giá trị thấp, vì thực tế xương yên của Yamaha Nouvo STD là vật liệu bằng nhựa, chiều dài lớn vì thế khả năng chịu lực kém nên rất dễ bị kẻ trộm cậy yên lấy cắp đồ.
Với bình chứa nhiên liệu có dung tích 4,8 lít thì Nouvo STD đi được trong phạm vi khoảng 150 km. Phía sau yên xe là bộ tay xách, tay xách của Yamaha Nouvo có tính năng giúp nâng, hạ xe. Nouvo STD sử dụng bộ để chân cho người ngồi sau lắp rời giúp tăng cường khả năng chịu lực đồng thời giảm chấn cho người ngồi sau mỗi khi vào đường xóc. Tuy nhiên do đuôi sau của Nouvo STD có thiết kế giống với các xe số thường khác nên vị trí để chân này cũng sẽ khiến cho người ngồi sau bị bắn bùn đất khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.
Vận hành:
Sau khi kiểm tra các tính năng an toàn kỹ thuật chúng tôi tiến hành vận hành thử chiếc xe. Chiếc xe được vận hành là hoàn toàn mới và được nổ máy lần đầu tiên, bấm nhẹ nút khởi động xe đã nổ máy ngay. Máy trong tình trạng nổ ga-lăng-ti là êm.
Có trọng lượng khô là 103 kg, nghĩa là chiếc Nouvo STD không nặng hơn một chiếc Yamaha Jupiter MX là bao. Tình trang xe trong quá trình thử là như sau: một lít xăng trong bình và người điều khiển có trọng lượng 55kg, không chứa vật dụng cá nhân hay chuyên chở hành lý, khi tiến hành tăng tốc thì Yamaha Nouvo STD tỏ ra khó khăn trong việc lấy gia tốc.
Tiếng máy kêu rất to và gần như phải điều chỉnh tới 2/3 vòng dây ga xe mới tạo độ vọt tốt được, điều này cho thấy động cơ của Yamaha Nouvo STD đang sử dụng là hơi yếu. Điều đó cũng lý giải vì sao những chiếc Nouvo sau một thời gian sử dụng ngắn thì tuổi thọ máy đã giảm rõ rệt và mức tiêu hao nhiên liệu cũng tăng một cách đáng kể.
Với thiết kế và tên gọi mang đậm chất thể thao, tuy nhiên chúng tôi cũng phải khá vất vả để đưa kim tốc độ đạt gần tới con số 80km/h mặc dù đã chọn một cung đường rất thẳng và bằng phẳng trong khi đó tiếng động cơ kêu to và độ mở bướm ga lớn. Khi phanh thử, xe giảm tốc rất tốt nhưng bộ giảm xóc trước mềm và hành trình ngắn nên khi phanh gấp đầu xe bị giật cục mạnh. Giảm xóc sau hoạt động tốt nhưng khi đi vào đoạn đường xấu thì ngừơi ngồi vẫn có cảm giác bị xóc do hành trình giảm sóc của Yamaha Nouvo STD là ngắn kèm theo chiều dài cơ sở dài khiến bộ giảm xóc hoạt động kém hiệu quả.
Mặc dù có dáng vẻ thời trang và trẻ trung tuy nhiên Yamaha Nouvo STD chưa thỏa mãn được kỳ vọng của người tiêu dùng bởi sau thời gian ngắn sử dụng, chất mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và có nhiều tật bệnh như: hệ thống láp bị "hú", hệ thống côn kém... Có lẽ, với mức giá 25.000.000 VNĐ thì phiên bản Nouvo STD cần phải có nhiều sự cải tiến về động cơ để có thể giữ vững được thị phần xe tay ga hạng trung vốn đã được Yamaha nắm giữ từ rất lâu.
Đánh giá
| Ưu điểm | Kiểu dáng hiện đại, trẻ trung, dễ sử dụng. |
| Nhược điểm | Động cơ yếu, tiếng ồn lớn, tuổi thọ kém, mức tiêu hao nhiên liệu cao. |
- Long Châu


















