Ý Yên (Nam Định): Tiền tỷ thu phí bến xe “chảy” đi đâu?

(PLO) - Một doanh nghiệp đứng ra thu của chủ các đầu xe tại bến xe khách huyện Ý Yên , tỉnh Nam Định. Khoản tiền với tên gọi “lệ phí bến xe” bị người dân địa phương tố là trái quy định và có biểu hiện tiêu cực…  

Thu tiền tỷ mỗi năm…

Báo PLVN nhận được đơn tố cáo của một số công dân thường trú tại huyện Ý Yên phản ánh tình trạng thu phí mập mờ, trái quy định diễn ra tại bến xe huyện này gần chục năm nay. Theo đơn phản ánh, năm 2010, UBND huyện Ý Yên có đầu tư cải tạo và xây dựng lại bến xe khách huyện Ý Yên. Sau khi xây dựng xong, được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh công nhận thì bến xe đã được UBND huyện bàn giao cho Phòng Công Thương huyện quản lý và vận hành.  

Tuy nhiên, nói là “giao quyền” cho Phòng Công Thương nhưng kỳ thực, mọi việc quản lý và vận hành ở bến xe này lại được ngấm ngầm giao cho một doanh nghiệp tư nhân đứng ra thực hiện. Đáng chú ý, theo đơn gửi tới Báo PLVN, mỗi một xe ô tô hoạt động trên địa bàn phải đóng cho đơn vị quản lý vận hành 700 ngàn đồng/tháng để được đóng dấu ra, vào bến xe. 

Người dân tính toán, với gần 100 đầu xe được Sở GTVT tỉnh Nam Định cấp phép hoạt động trên địa bàn Ý Yên, chỉ tính riêng khoản tiền mỗi xe đóng 700 ngàn/tháng cho việc ra, vào bến thì số tiền mà doanh nghiệp này thu được cũng ngót nghét gần cả tỷ đồng mỗi năm. 

Theo Quyết định số 232 ngày 23/3/2018, về công bố lịch xe xuất bến chi tiết của các xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn tỉnh Nam Định của Sở GTVT ban hành mới đây cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo lịch xe xuất bến chi tiết các tuyến bến xe khách thị trấn huyện Ý Yên kèm theo quyết định nói trên, có hơn 100 đầu xe thường xuyên hoạt động ở bến xe này. Cả trăm đầu xe của hàng chục doanh nghiệp vận tải nườm nượp vào ra bến với điểm xuất phát là Ý Yên tỏa đi khắp các tỉnh phía Bắc mà trong đó, tuyến chủ yếu là tới các bến xe của TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

“Trong gần 8 năm bến xe đi vào hoạt động, số tiền mà doanh nghiệp này thu được cũng đã lên tới cả 10 tỷ đồng. Chúng tôi không biết ai cho phép doanh nghiệp này vào đây hoạt động và số tiền thu được nộp vào ngân sách nhà nước hay không?”- một người dân đứng đơn nghi ngờ.  

Ai cho phép?

Trao đổi với PV, ông Cù Nguyên Sơ, Trưởng phòng Công Thương Ý Yên cho biết: Bến xe Ý Yên tọa lạc ở ngã tư phố Cháy, vốn là bãi xe tự phát. Để đáp ứng nguyện vọng đi lại của người dân và sự phát triển kinh tế của huyện nhà, năm 2010, bãi xe được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đến năm 2015, được Sở GTVT tỉnh Nam Định chính thức công nhận là bến xe của huyện. 

Theo ông Sơ, trước năm 2010, có khoảng hơn 20 đầu xe hoạt động ở địa bàn Ý Yên nhưng thời điểm đó UBND huyện không thu được một đồng phí nào. Nhưng sau khi được công nhận là bến xe việc thu phí mới được triển khai trên thực tế. 

Khác với con số mà Sở GTVT tỉnh Nam Định phê duyệt ở Quyết định 232 nói ở trên, ông Sơ cho hay, đến thời điểm hiện nay, chỉ có khoảng 62 đầu xe được cấp phép hoạt động thường xuyên trên địa bàn huyện (?!). “Việc quản lý vô cùng khó khăn và phức tạp. Mặc dù theo quy định của UBND tỉnh Nam Định, 1 đầu xe phải đóng tiền lệ phí bến là khoảng 700 ngàn đồng, nhưng do nhiều xe hoạt động chui không chịu vào bến nên việc thu lệ phí bến không gặp nhiều khó khăn. Một năm chỉ thu được khoảng vài trăm triệu đồng tiền lệ phí bến.” – ông Sơ cho biết. 

Giải thích lý do về việc xuất hiện một doanh nghiệp quản lý vận hành bến xe Ý Yên mà không phải Phòng Công thương huyện, ông Sơ thừa nhận: Mặc dù UBND huyện giao cho Phòng Công Thương quản lý và vận hành bến xe nhưng do năng lực có hạn, nhân lực không có nên Phòng Công Thương quản lý không nổi. Do không quản lý được nên Phòng Công Thương đã tham mưu và được UBND huyện đồng ý chỉ định cho Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên đứng ra quản lý và vận hành bến xe này”- Trưởng phòng Công Thương xác nhận.  

Theo Trưởng phòng Sơ, việc cho doanh nghiệp này vào hoạt động ở bến xe Ý Yên không qua đấu thầu mà thông qua “chỉ định”. “Đúng là đến nay chưa có quyết định chính thức cho doanh nghiệp này hoạt động ở bến xe này, mà chỉ có phương án đề xuất của Phòng Công Thương lên lãnh đạo huyện”- ông Sơ nói. 

Khi được hỏi, “từ khi được chỉ định vào quản lý, vận hành bến xe của huyện, doanh nghiệp đã thu được bao nhiều tiền lệ phí bến và đã quản lý sử dụng số tiền này như thế nào, nộp cho ngân sách huyện được bao nhiêu?” Ông Sơ nói,  do chưa nắm được con số chính xác nên chưa thể trả lời (?!).  

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: UBND huyện cũng đã nhận được đơn tố cáo của người dân và đang giao cho Thanh tra lập đoàn xác minh. Hiện thanh tra đang yêu cầu Trưởng phòng Công Thương huyện báo cáo giải trình các nội dung mà người dân phản ánh. Trên cơ sở giải trình này huyện sẽ tiếp tục xem xét để xử lý theo quy định.

Những câu hỏi như: ai cho phép chỉ định một doanh nghiệp đứng ra quản lý vận hành bến xe mà Nhà nước đã bỏ ngân sách ra đầu tư? Số tiền tỷ thu được hàng năm được quản lý sử dụng như thế nào? Có hay không bến xe được đầu tư bằng tiền ngân sách nhưng tiền thu được lại chảy về túi tư nhân?...  đang chờ được UBND huyện Ý Yên và cấp cao hơn là UBND tỉnh Nam Định vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra làm rõ.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.