Ý tưởng và “văn hóa đám đông”

(Hình minh hoạ)
(Hình minh hoạ)
(PLO) -Hơn một tuần nay, dư luận “nổi sóng” chỉ vì một ý tưởng cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt của PGS. TS. Bùi Hiền (nguyên phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy - học phổ thông).

Ban đầu là mạng xã hội, sau đó báo chí chính thống “vào cuộc” như một “cơn lốc” xã hội. Xin không nhắc lại các nội dung đang tạo ra nhiều “dư chấn”. Không bàn nhưng xin dẫn hai nhận xét của hai nhân vật đặc biệt. “Ở góc độ khoa học, cách đặt vấn đề như vậy là bình thường. Tuy nhiên, ngôn ngữ không chỉ là khoa học thuần túy mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng” – đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét. “Với những ý tưởng mới như của thầy Bùi Hiền, chúng ta nên tôn trọng sự sáng tạo của ông, còn đánh giá thế nào là của Hội đồng khoa học chuyên môn. Nếu bất cứ ý tưởng mới nào vừa ra đời cũng bị “ném đá” như vậy thì xã hội không thể phát triển được” - TS Đoàn Hương nhấn mạnh, khi trao đổi với báo giới.

Xin đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta/những người tham gia bàn luận đã nhìn nhận chính xác về vị trí và bản chất vấn đề mà mình đang thảo luận hay chưa? Họ có biết rằng, mình đang sử dụng quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình một cách tùy tiện như thế nào và đang đối xử thiếu suy nghĩ ra sao với “nạn nhân” của ý tưởng.

Không ai suy nghĩ về những câu hỏi này, trước khi ngồi vào “bàn phím” hoặc cầm trên tay Smartphone “ném đá”. Thế mới biết, “sức mạnh xã hội”, thế mới ngấm “hội chứng bầy đàn” đã và đang hiện hữu trên mạng xã hội. 

Từ xưa đến nay, từ cổ chí kim, tự do học thuật là một phần của tự do tư tưởng, tự do cá nhân. Chế độ chính trị nào cũng tôn trọng. Điều đáng trân trọng nhất là PGS-TS Bùi Hiền đã làm việc hết sức nghiêm túc cho nghiên cứu của mình trong suốt hai thập kỷ, như ông nói. Ông kiên trì cho đến tận lúc này, ở cái độ tuổi mà nhiều người đã không còn sống, hoặc sống mà không còn biết mình là ai, không tự ăn uống hay vệ sinh cá nhân được nữa. Việc dồn tâm huyết cho một vấn đề khoa học “nhạy cảm” bởi chữ quốc ngữ/và tiếng Việt đã trở thành “hồn” dân tộc như PGS-TS Bùi Hiền đã làm là là “phiêu lưu” nhưng đáng trân trọng. Khác với các “ý tưởng” thuộc các lĩnh vực khác, ông bị “ném đá” tơi bời cũng chỉ vì “đụng” đến phần “nhạy cảm”.

Việc tranh luận xung quanh ý tưởng cải tiến chữ quốc ngữ của PGS. TS. Bùi Hiền, suốt một tuần qua, đã “phơi bày” một sự thật khác, đó là: sự xuống cấp trong văn hóa tranh luận, văn hóa giao tiếp giữa người với người với nhau, trong xã hội, hiện nay.

Cư dân mạng (xin lỗi là ở Việt Nam rất, rất lớn và ngày càng phát triển, do nhiều nguyên nhân) đang “ngụy phản biện” khi ai cũng cho mình quyền “bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt” nhưng thực tế là đang thể hiện bằng một khuôn mặt xấu xí nhất, “phi văn hóa” nhất”.

Không chỉ riêng bày tỏ thái độ với PGS. TS. Bùi Hiền, trước nhiều vấn đề khác trong xã hội, người Việt đang dễ dàng “cuồng nộ”, họ không “ngộ ra” đã và đang gián tiếp phá hủy giá trị nhân văn của mỗi người và của cả cộng đồng.

Đây là điều đáng báo động, đáng lo. 

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...