Ý tưởng và “văn hóa đám đông”

(Hình minh hoạ)
(Hình minh hoạ)
(PLO) -Hơn một tuần nay, dư luận “nổi sóng” chỉ vì một ý tưởng cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt của PGS. TS. Bùi Hiền (nguyên phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy - học phổ thông).

Ban đầu là mạng xã hội, sau đó báo chí chính thống “vào cuộc” như một “cơn lốc” xã hội. Xin không nhắc lại các nội dung đang tạo ra nhiều “dư chấn”. Không bàn nhưng xin dẫn hai nhận xét của hai nhân vật đặc biệt. “Ở góc độ khoa học, cách đặt vấn đề như vậy là bình thường. Tuy nhiên, ngôn ngữ không chỉ là khoa học thuần túy mà còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng” – đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc nhận xét. “Với những ý tưởng mới như của thầy Bùi Hiền, chúng ta nên tôn trọng sự sáng tạo của ông, còn đánh giá thế nào là của Hội đồng khoa học chuyên môn. Nếu bất cứ ý tưởng mới nào vừa ra đời cũng bị “ném đá” như vậy thì xã hội không thể phát triển được” - TS Đoàn Hương nhấn mạnh, khi trao đổi với báo giới.

Xin đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta/những người tham gia bàn luận đã nhìn nhận chính xác về vị trí và bản chất vấn đề mà mình đang thảo luận hay chưa? Họ có biết rằng, mình đang sử dụng quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình một cách tùy tiện như thế nào và đang đối xử thiếu suy nghĩ ra sao với “nạn nhân” của ý tưởng.

Không ai suy nghĩ về những câu hỏi này, trước khi ngồi vào “bàn phím” hoặc cầm trên tay Smartphone “ném đá”. Thế mới biết, “sức mạnh xã hội”, thế mới ngấm “hội chứng bầy đàn” đã và đang hiện hữu trên mạng xã hội. 

Từ xưa đến nay, từ cổ chí kim, tự do học thuật là một phần của tự do tư tưởng, tự do cá nhân. Chế độ chính trị nào cũng tôn trọng. Điều đáng trân trọng nhất là PGS-TS Bùi Hiền đã làm việc hết sức nghiêm túc cho nghiên cứu của mình trong suốt hai thập kỷ, như ông nói. Ông kiên trì cho đến tận lúc này, ở cái độ tuổi mà nhiều người đã không còn sống, hoặc sống mà không còn biết mình là ai, không tự ăn uống hay vệ sinh cá nhân được nữa. Việc dồn tâm huyết cho một vấn đề khoa học “nhạy cảm” bởi chữ quốc ngữ/và tiếng Việt đã trở thành “hồn” dân tộc như PGS-TS Bùi Hiền đã làm là là “phiêu lưu” nhưng đáng trân trọng. Khác với các “ý tưởng” thuộc các lĩnh vực khác, ông bị “ném đá” tơi bời cũng chỉ vì “đụng” đến phần “nhạy cảm”.

Việc tranh luận xung quanh ý tưởng cải tiến chữ quốc ngữ của PGS. TS. Bùi Hiền, suốt một tuần qua, đã “phơi bày” một sự thật khác, đó là: sự xuống cấp trong văn hóa tranh luận, văn hóa giao tiếp giữa người với người với nhau, trong xã hội, hiện nay.

Cư dân mạng (xin lỗi là ở Việt Nam rất, rất lớn và ngày càng phát triển, do nhiều nguyên nhân) đang “ngụy phản biện” khi ai cũng cho mình quyền “bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt” nhưng thực tế là đang thể hiện bằng một khuôn mặt xấu xí nhất, “phi văn hóa” nhất”.

Không chỉ riêng bày tỏ thái độ với PGS. TS. Bùi Hiền, trước nhiều vấn đề khác trong xã hội, người Việt đang dễ dàng “cuồng nộ”, họ không “ngộ ra” đã và đang gián tiếp phá hủy giá trị nhân văn của mỗi người và của cả cộng đồng.

Đây là điều đáng báo động, đáng lo. 

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.