Ý kiến trái chiều về việc bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Quỹ BOG gây khó khăn cho việc dự đoán giá xăng dầu.
Quỹ BOG gây khó khăn cho việc dự đoán giá xăng dầu.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những quan điểm khác nhau về Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) vẫn liên tục được đưa ra trong suốt quá trình sửa đổi nghị định về quản lý kinh doanh xăng dầu…

Bỏ Quỹ đồng nghĩa với bỏ điều hành giá

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi về quản lý kinh doanh xăng dầu (XD), Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Do Quỹ BOG là công cụ linh hoạt duy nhất để Nhà nước có thể điều hành mức tăng giảm giá XD trong từng kỳ điều hành giá. Nếu bỏ Quỹ BOG sẽ đồng nghĩa với việc bỏ điều hành giá XD”. Tuy nhiên, trong các phương án mà Bộ này đưa ra lấy ý kiến vẫn có phương án bỏ Quỹ BOG.

Theo đó, với phương án bỏ Quỹ BOG, Bộ Công Thương đề xuất, Nhà nước chỉ quy định công thức tính giá chung, công bố một số khoản trong cơ cấu giá định hướng (gồm giá thế giới, các loại thuế, phí thu vào ngân sách Nhà nước), DN tự xác định chi phí thực tế của DN cùng với các yếu tố do Nhà nước công bố để tính giá bán XD của đơn vị mình ra thị trường và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của các mức chi phí phát sinh trước pháp luật. “Nhà nước thực hiện hậu kiểm để giám sát việc xác định các mức chi phí nêu trên” - Bộ Công Thương lưu ý.

Bộ Công Thương cho rằng, ưu điểm của phương án này là tạo sự linh hoạt hoàn toàn cho DN, giá bán XD phù hợp với các chi phí phát sinh của từng DN, giúp DN bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh và cung cấp XD ổn định hơn cho thị trường; tăng mức độ cạnh tranh cho các DN. Nhưng có nhược điểm là Nhà nước không có công cụ để can thiệp và điều tiết để điều hành kinh tế vĩ mô chung (do XD là đầu vào quan trọng của đời sống kinh tế - xã hội). Đặc biệt khi giá XD tăng cao hoặc vào những giai đoạn nhạy cảm như lễ, Tết, thị trường có nhiều biến động và làm giá của các mặt hàng khác nhau tăng theo và khi giá XD giảm thì giá các mặt hàng khác lại không giảm theo tương ứng.

Đáng lưu ý, theo Bộ này, nếu bỏ Quỹ BOG thì tại một số địa bàn có mức độ cạnh tranh thấp, không khuyến khích các DN tiết giảm chi phí để giảm giá bán cho người tiêu dùng hoặc các DN có thể câu kết với nhau để cùng tăng giá bán, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng.

Do đó, Bộ Công Thương lựa chọn phương án giữ nguyên quy định về quản lý Quỹ BOG hiện hành. Lý do được giải thích là để Nhà nước duy trì được một công cụ điều hành giá khá linh hoạt, bảo đảm can thiệp bình ổn giá XD một cách hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Để giá xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường

Ông Phạm Thế Anh - Trưởng khoa Kinh tế học, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, Quỹ BOG là một “sáng tạo” của Việt Nam. Quỹ này hoạt động theo nguyên tắc trích lập trước, chi sau qua giá nên không giúp hạ thấp chi phí XD. Cùng đó, Quỹ BOG có xu hướng trích lập khi giá thế giới kỳ trước giảm và chi ra khi giá thế giới tăng. Nhưng việc trích lập khi giá thế giới tăng cũng khá phổ biến. Vì vậy, nguyên tắc này không đảm bảo “bình ổn” và Quỹ BOG chưa thực hiện tốt chức năng của nó.

Theo tính toán của ông Phạm Thế Anh, có thời điểm cơ quan điều hành lại điều hành “ngược” khi trích lập quỹ vào thời điểm giá XD thế giới tăng. Tiêu biểu như năm 2022, giá xăng gần 30.000 đồng/lít nhưng người dân vẫn phải đóng vào quỹ khiến giá xăng tiếp tục tăng. Và hiện nay, giá xăng hơn 22.000 đồng/lít nhưng vẫn xả quỹ để bù cho giá XD.

TS Phạm Thế Anh cũng chỉ ra một bất cập nữa của Quỹ BOG là có tái phân phối thu nhập theo hướng làm gia tăng bất bình đẳng. Cụ thể, xăng E5 RON92 có số lần được chi quỹ nhiều hơn hẳn số lần phải trích lập. Các loại dầu phải trích lập nhiều hơn chi. Điều này khiến người sử dụng dầu đang phải “trợ giá’’ cho những người dùng xăng.

“Việc trích quỹ của dầu ít lần hơn so với xăng theo tôi hiểu là nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5 nhưng điều này chưa hợp lý. Nếu muốn khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, cơ quan chức năng cần hạ thuế, tăng thuế bảo vệ môi trường chứ không phải dùng quỹ để điều tiết giá. Tôi khuyến nghị, Nhà nước cần tái cấu trúc lại thị trường” - TS Phạm Thế Anh khuyến nghị.

Cũng theo TS Phạm Thế Anh, Quỹ BOG cũng chưa có quy tắc điều tiết minh bạch. Việc xác định loại xăng, dầu nào phải trích lập hoặc được chi khá tùy hứng. Quy mô trích lập, chi cũng không tuân theo quy tắc nào. Do đó, Quỹ BOG chỉ nên hoạt động trong những tình huống đặc biệt khi Nhà nước muốn trợ giá cho DN và người tiêu dùng.

Hiệp hội XD Việt Nam cũng từng nhiều lần kiến nghị bỏ Quỹ BOG để hoạt động theo cơ chế thị trường. Mặt khác, khi bỏ Quỹ BOG, tính minh bạch, công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống các DN đầu mối. Nhiều DN kinh doanh XD cũng khẳng định, chỉ vì có Quỹ BOG mà họ không thể lường trước được tình hình điều chỉnh giá XD trong mỗi kỳ điều hành. Điển hình như kỳ điều hành gần nhất (ngày 13/2/2023), trong khi tất cả dự báo giá xăng sẽ giảm thì Liên Bộ quyết định điều hành… tăng

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội XD chỉ ra rằng: “Bộ Công Thương muốn rút ngắn ngày điều hành để giá trong nước tiệm cận giá thế giới nhưng khi giá tăng thì Bộ lại lấy quỹ để đè nó xuống. Ví dụ, vào khoảng tháng 3/2022, nếu áp quy định điều hành 7 ngày như Bộ đang dự thảo đề xuất thì giá dầu thế giới sẽ có thời điểm tăng lên 30%. Liệu chúng ta có điều chỉnh được theo giá thế giới không? Không thể nên phải tìm ra vấn đề gốc rễ để giải quyết”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.