Ý kiến trái chiều về quy định nhiều bộ SGK

Các ĐB dự hội nghị.
Các ĐB dự hội nghị.
(PLVN) - Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức sáng 4/4, các ĐB vẫn còn nhiều băn khoăn đối với quy định chương trình, sách giáo khoa (SGK) trong dự thảo Luật. Bên cạnh đó, các ĐB cho rằng nên cân nhắc quy định cho phạm nhân ra lao động bên ngoài trong dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).  

Lo lắng khi có nhiều bộ sách

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình cho biết, Thường trực Ủy ban đề nghị giữ như quy định dự thảo Luật. Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Mỗi môn học có một hoặc một số SGK.

Cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong giảng dạy, học tập có tham khảo ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, bảo đảm công khai, minh bạch phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình 

Tuy nhiên, ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) đề nghị cân nhắc quy định nói trên. Theo ĐB, việc quy định tham khảo ý kiến của học sinh, phụ huynh khi chọn SGK về mặt lý luận là có sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng và được sự đồng tình của các bên nhưng thực tế đây chỉ là ý kiến chủ quan của người đứng đầu cơ sở giáo dục bởi cha mẹ học sinh không thể có đầy đủ thông tin để lựa chọn.

ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi)
ĐB Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) 

Quy định này còn có thể dẫn đến hệ lụy là mỗi trường lại có SGK khác nhau. “Như vậy có đảm bảo quy định sử dụng ổn định SGK trong giảng dạy không? Không loại trừ khả năng mỗi học kỳ, mỗi năm học lại thay đổi SGK dẫn đến lãng phí cho xã hội”, ĐB nhận định. 

ĐB Trang cũng chỉ ra rằng quy định các cơ sở giáo dục có thể lựa chọn SGK có thể dẫn đến việc hình thành thị trường SGK, kèm theo các hệ lụy của mặt trái kinh tế thị trường, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Từ đó, ĐB đề nghị ban hành bộ SGK áp dụng thống nhất trên cả nước.

ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cũng cho rằng việc quy định các cơ sở giáo dục có thể lựa chọn SGK có thể dẫn đến tình trạng học sinh chuyển trường, chuyển vùng cũng phải thay sách; đồng thời sau này còn có thể có hiện tượng xúc tiến thương mại sách.

ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang)
ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) 

Đồng quan điểm, ĐB Phạm Văn Hòa đặt vấn đề: “Quy định giao cho trường chọn SGK trên cơ sở tham khảo cha mẹ học sinh và học sinh nhưng cha mẹ học sinh làm sao đủ thông tin, hiểu biết hết để chọn sách, các em cũng đã học đâu mà biết chọn sách nào? Cùng một tỉnh, TP mà mỗi trường một loại sách thì rất phức tạp”.

Trái với quan điểm trên, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng quy định một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa rất phù hợp vì sách chỉ là công cụ, phương tiện để thầy cô đưa các em tiếp cận nhanh, tốt hơn với chương trình giáo dục phổ thông. Sách nào giúp tiếp cận nhanh và tốt hơn thì được lựa chọn. Khi đó, nhà nước sẽ tận dụng được chất xám của tri thức trong biên soạn sách giáo khoa, tránh việc một người biên soạn không có sự cạnh tranh.

“Nguyên tắc là biên soạn phải bám vào chương trình khung chứ không phải muốn viết gì thì viết. Còn việc biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, tôi hiểu là chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm. Điều này cũng phù hợp vì học sinh phải biết lịch sử địa phương chứ”, ông Phương nói.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ thực hiện đúng như mục tiêu, tinh thần các nghị quyết của QH về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Theo Bộ trưởng Nhạ, khác với những lần đổi mới trước, lần này, chương trình SGK tổng thể sẽ bám vào mục tiêu, đi vào chi tiết và môn học, tất cả được xây dựng trên nguyên tắc chuẩn đầu ra, có sự logic giữa các môn học.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải trình các nội dung Đại biểu QH quan tâm
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải trình các nội dung Đại biểu QH quan tâm

Để đảm bảo tính linh hoạt giữa nội dung cơ bản và văn hóa địa phương, trong chương trình thiết kế tỷ lệ 80% nội dung kiến thức khung thống nhất toàn quốc, còn lại 20% thiết kế linh động tùy thuộc vào địa phương. Các chương trình này viết theo hướng dẫn của Bộ và sẽ được thẩm định để thống nhất với chương trình tổng thể rồi mới ban hành”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Luật Giáo dục không đứng riêng được mà phải đứng trong tổng thể với các luật khác. “Có nhiều vấn đề hạn chế, tiêu cực trong ngành, nhưng nhìn lại không phải do luật chưa tốt mà do thực hiện chưa tốt. Luật Giáo dục lần này đã bám vào xu thế thế giới để hội nhập, trong đó có xu thế là không nhồi nhét, phải sáng tạo và tận dụng công nghệ mới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Luật Giáo dục không đứng riêng được mà phải đứng trong tổng thể với các luật khác.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Luật Giáo dục không đứng riêng được mà phải đứng trong tổng thể với các luật khác. 

Cân nhắc quy định cho phạm nhân ra lao động bên ngoài

Chiều 3/4, các ĐB cho ý kiến về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). ĐB Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH cho rằng cần xem xét quy định về điều kiện, địa điểm để tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam như khoảng cách địa lý, đảm bảo việc quản lý chấp hành hình phạt tù của phạm nhân… 

Bên cạnh đó, cũng cần nêu rõ thời gian lao động ngoài trại giam của các phạm nhân. “Thời gian họ làm như thế nào, có mức trần hay không? Họ đi làm thì ở luôn bên ngoài, ăn cơm, nghỉ ở ngoài hay ban ngày họ đi ra ngoài làm rồi đến tối về ngủ lại trong trại giam?”, ĐB đặt một loạt những câu hỏi. Theo ĐB, những vấn đề này nếu quy định không rõ ràng thì trong quá trình thực hiện rất dễ bị lạm dụng, lợi dụng và dẫn tới những vấn đề phức tạp, khó lường khác. Do vậy, cần phải nghiên cứu để quy định chặt chẽ, trách nhiệm, tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

Về sử dụng kết quả lao động của phạm nhân được quy định ở Điều 34 của dự thảo Luật, ĐB cho rằng quy định chi trả một phần công lao động trong dự thảo Luật còn thiếu minh bạch và rõ ràng. “Một phần là bao nhiêu? Vấn đề này cần quy định rõ hơn để tránh khó khăn trong triển khai thực hiện cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân”, ĐB nói.

Đồng tình với việc quy định tổ chức lao động cho phạm nhân, ĐB Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH – nhận định việc này vừa gắn với dạy nghề, tái hòa nhập, quản lý phạm nhân và đồng thời cũng tạo ra giá trị nhất định cho xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách. 

Cho biết khi tiếp xúc, đa số các phạm nhân đồng tình, mong muốn QH thông qua chính sách này nhưng ĐB cũng đề nghị Chính phủ có đánh giá tác động để có cơ sở đưa chính sách vào cho yên tâm.

Ngược lại, ĐB Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH – cho rằng việc tổ chức cho phạm nhân lao động bên ngoài là mô hình có thể dẫn tới nhiều rủi ro và tiêu cực. Do vậy, ĐB đề nghị chỉ tổ chức cải tạo bằng lao động cho phạm nhân trong phạm vi của trại giam và trại tạm giam, tận dụng tất cả những nguồn lực sẵn có, cần thiết Nhà nước và ngành Công an hỗ trợ để tạo ra được môi trường lao động trong phạm vi để người ta biết người ta đang chấp hành án, đang phải đi tù.

Đọc thêm

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đọc Lời báo công dâng Bác. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 14/12, tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ báo công dâng Bác. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó  Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sắp xếp tổ chức bộ máy phải chống lợi ích cá nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Ngày 12/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính có nhiều chỉ đạo quan trọng nhằm triển khai các giải pháp tháo gỡ cho các dự án năng lượng tái tạo. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo (gọi tắt là Nghị quyết).

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang
(PLVN) - Chiều ngày 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Dự hội nghị có ông Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Bảo vệ và giáo dục quyền con người được thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - "Tại Việt Nam, việc bảo vệ quyền con người và giáo dục quyền con người được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt, được khẳng định trong đường lối, chính sách, tổ chức thực hiện với tất cả trách nhiệm, không hình thức", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/12.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tổng Bí thư Tô Lâm: Xây dựng tỉnh Đồng Tháp phát triển trong nhóm dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Sáng 11/12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn Công tác của Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.