Ý kiến trái chiều về hai phiên bản “Nơi đảo xa”

Ý kiến trái chiều về hai phiên bản “Nơi đảo xa”
(PLO) - Trong “Giai điệu tự hào” tháng 9- Bám biển quê hương” sẽ phát sóng lúc 20h45 ngày 25/9 trên kênh VTV1, lần đầu tiên một ca khúc được thể hiện hai phiên bản khác nhau do nhạc sĩ Thanh Phương thực hiện, ca sĩ Tùng Dương trình diễn. Đây thực sự là một món quà đắt giá mà không chỉ riêng Tùng Dương, nhạc sĩ Thanh Phương mà cả chương trình “Giai điệu tự hào” dành tặng những cho khán giả yêu ca khúc “Nơi đảo xa”.

Ca khúc “Nơi đảo xa” do nhạc sĩ Thế Song sáng tác, một trong những ca khúc hay nhất về biển đảo. “Nơi đảo xa” phiên bản một được nhạc sĩ Thanh Phương phối theo phong cách acoustic, vốn đã quen thuộc với người nghe bởi sự thư thái, nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu lắng.

Với phiên bản này, ca sĩ Tùng Dương thể hiện cùng nhiều chiến sĩ hải quân năm nào. Không gian âm nhạc và giọng hát Tùng Dương như hòa quyện để mang đến cho người nghe cảm nhận về một tình yêu lớn lao, tình yêu Tổ quốc. 

Trong khi đó, với phiên bản hai, lần đầu tiên những giai điệu réo rắt, quyến rũ của dòng nhạc Jazz blue được đưa vào một ca khúc nhạc đỏ như “Nơi đảo xa”.

Sự sáng tạo, cá tính và bùng nổ trong giọng hát Tùng Dương như có đất dụng võ. Vì thế, tuy phiên bản còn lạ lẫm nhưng rất đông thành viên Hội đồng bình luận cho rằng anh đã thể hiện một cách quá xuất sắc. Một khám phá đầy tính đương đại của Tùng Dương và nhạc sĩ Thanh Phương khiến người nghe bị cuốn hút, chìm đắm trong giai điệu bài hát này.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho biết, bản một nhắc lại quá khứ vừa lãng mạn và hào hùng còn bản thứ hai lại cất lên tiếng nói của thế giới. Đây thực sự là một món quà đắt giá mà không chỉ riêng Tùng Dương, nhạc sĩ Thanh Phương mà cả chương trình “Giai điệu tự hào” dành tặng những cho khán giả yêu ca khúc “Nơi đảo xa”.

Tùng Dương cho hay, anh không chỉ thấy mình may mắn mà còn hiểu sự kỳ vọng của các bác - những người đi trước đặt lên mình. Anh hiểu trách nhiệm cũng như sứ mệnh của người trẻ thông qua những bài hát bất hủ như thế nào.

“Bài hát “Nơi đảo xa” khi được các cựu chiến sĩ Tàu Không Số hát cùng, Dương thấy lâng lâng và xúc động trước phần hòa giọng của các bác cùng đàn ac-coóc – đê-ông, và thấu hiểu được giá trị của bài hát sống với thời gian”, anh bày tỏ và giải thích thêm, nếu phiên bản đầu tiên muốn đưa tất cả thế hệ - những người từng ở đảo, sống bám đảo, chiến đấu với đảo hát cùng Tùng Dương, thì phiên bản hai mang nơi đảo xa đến với cuộc sống đương đại hơn, với người trẻ. Cả hai phiên bản tĩnh và động với 2 tinh thần khác nhau. 

Tuy nhiên, nhạc sĩ Giáng Son cất lời xin lỗi Tùng Dương khi chị chọn phiên bản một, bởi theo chị: “lời và nhạc cần đi với nhau”, dù trước đó nhà báo Vũ Thanh Hường đã có lời khen ngợi phiên bản 2 với phong cách Jazz blue giống như “sự dữ dằn của những cơn bão biển, của những cuộn sóng trồi lên”.  

Ngoài sự độc đáo của hai phiên bản “Nơi đảo xa”, “Giai điệu tự hào tháng 9” còn có nhiều tuyệt khúc: “Hò biển” (sáng tác Nguyễn Cường; Biểu diễn Nhóm VK +), “Bạch Long Vĩ Đảo quê hương” (nhạc sĩ Huy Du, biểu diễn Vũ Thắng Lợi) , “Nha Trang mùa thu lại về” (nhạc sĩ Văn Ký, biểu diễn Ngọc Anh), “Biển sáng” (sáng tác Phạm Trọng Cầu- Trịnh Công Sơn, biểu diễn Phương Anh), “Bám biển quê hương” (sáng tác Phạm Tuyên, biểu diễn Nhóm Belcanto).

Hàng triệu người cùng ôn lại câu chuyện của những ca khúc, thời kỳ hào hùng lịch sử của các lớp cha anh đi trước đã bám biển để sống, bám biển để sinh sôi. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.