Ý kiến trái chiều về bãi xe máy miễn phí cho người đi xe buýt BRT TP HCM

Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
(PLVN) - UBND quận 1, TP HCM vừa có ý kiến phản hồi gửi UBND TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) liên quan đến thông tin bố trí các bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt trên đường Hàm Nghi, khu vực trung tâm TP.

Theo UBND quận 1, với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), ngày 1/10, quận đã có văn bản trả lời TTQLGTCC và Sở GTVT.

Theo đó, quận đã làm việc lấy ý kiến Trường Cao Thắng và được cho biết việc này gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị. Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên, còn người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển không có nhu cầu gửi xe 2 bánh. Do đó, quận 1 đề nghị TTQLGTCC rà soát lại nhu cầu thực tế của người dân và vị trí phù hợp.

Với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè để giữ xe miễn phí cho người dân đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, ngày 17/10 quận đã tham gia cuộc làm việc. Theo thư mời, người chủ trì là ông Nguyễn Ngọc Thạch, lãnh đạo Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng, nhưng buổi làm việc không có đại diện cơ quan trên mà được chủ trì bởi ông Nguyễn Phi Long (chuyên viên TTQLGTCC) và ông Phan Công Minh (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ).

Tại buổi làm việc, UBND quận 1 đề nghị TTQLGTCC tổ chức lại cuộc họp mời chủ nhà số 136 Hàm Nghi tham gia để có ý kiến, tránh để phát sinh khiếu nại, bức xúc. Tuy nhiên, TTQLGTCC cho rằng vỉa hè tại vị trí này được phân cấp cho UBND quận 1 quản lý, không thuộc phạm vi ranh đất của nhà số 136 Hàm Nghi, không ảnh hưởng đến lối ra vào, nên ý kiến mời chủ nhà là không có cơ sở và gửi quận 1 bản thuyết minh phương án.

UBND quận 1 nhấn mạnh, nhằm tránh chậm trễ việc thực hiện chủ trương của UBND TP, trong thời điểm chờ TTQLGTCC tổ chức cuộc họp có đầy đủ thành phần tham dự, ngày 21/10 và ngày 28/10, quận 1 chủ động mời Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐS - đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) để lấy ý kiến.

Tại buổi làm việc, VTĐS có ý kiến, việc học sinh, sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên nhận thấy phương án là không phù hợp. Mặt khác, đây là trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác nên việc bố trí bãi giữ xe ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Sau khi xem xét thực tế đó, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để đề án biến tướng thành bãi giữ xe phục vụ không đúng mục đích theo chủ trương của UBND TP gây bức xúc, gây dư luận không tốt trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. 

Trước đó, Sở GTVT cho biết, TP có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến buýt BRT chạy từ Bến xe miền Tây mới (chưa hoàn thành) đến Bến xe miền Đông mới (chưa đưa vào khai thác). Trên tuyến đó phải có một số bãi xe để khuyến khích người đi xe buýt. Vì vậy, Sở cùng đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đưa vào hạng mục các bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến.  

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.