Ý kiến trái chiều về bãi xe máy miễn phí cho người đi xe buýt BRT TP HCM

Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
(PLVN) - UBND quận 1, TP HCM vừa có ý kiến phản hồi gửi UBND TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) liên quan đến thông tin bố trí các bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt trên đường Hàm Nghi, khu vực trung tâm TP.

Theo UBND quận 1, với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), ngày 1/10, quận đã có văn bản trả lời TTQLGTCC và Sở GTVT.

Theo đó, quận đã làm việc lấy ý kiến Trường Cao Thắng và được cho biết việc này gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị. Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên, còn người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển không có nhu cầu gửi xe 2 bánh. Do đó, quận 1 đề nghị TTQLGTCC rà soát lại nhu cầu thực tế của người dân và vị trí phù hợp.

Với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè để giữ xe miễn phí cho người dân đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, ngày 17/10 quận đã tham gia cuộc làm việc. Theo thư mời, người chủ trì là ông Nguyễn Ngọc Thạch, lãnh đạo Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng, nhưng buổi làm việc không có đại diện cơ quan trên mà được chủ trì bởi ông Nguyễn Phi Long (chuyên viên TTQLGTCC) và ông Phan Công Minh (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ).

Tại buổi làm việc, UBND quận 1 đề nghị TTQLGTCC tổ chức lại cuộc họp mời chủ nhà số 136 Hàm Nghi tham gia để có ý kiến, tránh để phát sinh khiếu nại, bức xúc. Tuy nhiên, TTQLGTCC cho rằng vỉa hè tại vị trí này được phân cấp cho UBND quận 1 quản lý, không thuộc phạm vi ranh đất của nhà số 136 Hàm Nghi, không ảnh hưởng đến lối ra vào, nên ý kiến mời chủ nhà là không có cơ sở và gửi quận 1 bản thuyết minh phương án.

UBND quận 1 nhấn mạnh, nhằm tránh chậm trễ việc thực hiện chủ trương của UBND TP, trong thời điểm chờ TTQLGTCC tổ chức cuộc họp có đầy đủ thành phần tham dự, ngày 21/10 và ngày 28/10, quận 1 chủ động mời Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐS - đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) để lấy ý kiến.

Tại buổi làm việc, VTĐS có ý kiến, việc học sinh, sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên nhận thấy phương án là không phù hợp. Mặt khác, đây là trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác nên việc bố trí bãi giữ xe ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Sau khi xem xét thực tế đó, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để đề án biến tướng thành bãi giữ xe phục vụ không đúng mục đích theo chủ trương của UBND TP gây bức xúc, gây dư luận không tốt trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. 

Trước đó, Sở GTVT cho biết, TP có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến buýt BRT chạy từ Bến xe miền Tây mới (chưa hoàn thành) đến Bến xe miền Đông mới (chưa đưa vào khai thác). Trên tuyến đó phải có một số bãi xe để khuyến khích người đi xe buýt. Vì vậy, Sở cùng đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đưa vào hạng mục các bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến.  

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.