Ý kiến trái chiều về bãi xe máy miễn phí cho người đi xe buýt BRT TP HCM

Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
(PLVN) - UBND quận 1, TP HCM vừa có ý kiến phản hồi gửi UBND TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) liên quan đến thông tin bố trí các bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt trên đường Hàm Nghi, khu vực trung tâm TP.

Theo UBND quận 1, với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), ngày 1/10, quận đã có văn bản trả lời TTQLGTCC và Sở GTVT.

Theo đó, quận đã làm việc lấy ý kiến Trường Cao Thắng và được cho biết việc này gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị. Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên, còn người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển không có nhu cầu gửi xe 2 bánh. Do đó, quận 1 đề nghị TTQLGTCC rà soát lại nhu cầu thực tế của người dân và vị trí phù hợp.

Với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè để giữ xe miễn phí cho người dân đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, ngày 17/10 quận đã tham gia cuộc làm việc. Theo thư mời, người chủ trì là ông Nguyễn Ngọc Thạch, lãnh đạo Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng, nhưng buổi làm việc không có đại diện cơ quan trên mà được chủ trì bởi ông Nguyễn Phi Long (chuyên viên TTQLGTCC) và ông Phan Công Minh (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ).

Tại buổi làm việc, UBND quận 1 đề nghị TTQLGTCC tổ chức lại cuộc họp mời chủ nhà số 136 Hàm Nghi tham gia để có ý kiến, tránh để phát sinh khiếu nại, bức xúc. Tuy nhiên, TTQLGTCC cho rằng vỉa hè tại vị trí này được phân cấp cho UBND quận 1 quản lý, không thuộc phạm vi ranh đất của nhà số 136 Hàm Nghi, không ảnh hưởng đến lối ra vào, nên ý kiến mời chủ nhà là không có cơ sở và gửi quận 1 bản thuyết minh phương án.

UBND quận 1 nhấn mạnh, nhằm tránh chậm trễ việc thực hiện chủ trương của UBND TP, trong thời điểm chờ TTQLGTCC tổ chức cuộc họp có đầy đủ thành phần tham dự, ngày 21/10 và ngày 28/10, quận 1 chủ động mời Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐS - đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) để lấy ý kiến.

Tại buổi làm việc, VTĐS có ý kiến, việc học sinh, sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên nhận thấy phương án là không phù hợp. Mặt khác, đây là trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác nên việc bố trí bãi giữ xe ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Sau khi xem xét thực tế đó, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để đề án biến tướng thành bãi giữ xe phục vụ không đúng mục đích theo chủ trương của UBND TP gây bức xúc, gây dư luận không tốt trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. 

Trước đó, Sở GTVT cho biết, TP có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến buýt BRT chạy từ Bến xe miền Tây mới (chưa hoàn thành) đến Bến xe miền Đông mới (chưa đưa vào khai thác). Trên tuyến đó phải có một số bãi xe để khuyến khích người đi xe buýt. Vì vậy, Sở cùng đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đưa vào hạng mục các bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến.  

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.