Ý kiến trái chiều về bãi xe máy miễn phí cho người đi xe buýt BRT TP HCM

Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
Ảnh minh họa. Nguồn Baogiaothong.vn
(PLVN) - UBND quận 1, TP HCM vừa có ý kiến phản hồi gửi UBND TP, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (TTQLGTCC) liên quan đến thông tin bố trí các bãi giữ xe 2 bánh miễn phí cho người đi xe buýt trên đường Hàm Nghi, khu vực trung tâm TP.

Theo UBND quận 1, với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè đường Hàm Nghi (đoạn từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặt sau Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng), ngày 1/10, quận đã có văn bản trả lời TTQLGTCC và Sở GTVT.

Theo đó, quận đã làm việc lấy ý kiến Trường Cao Thắng và được cho biết việc này gây ảnh hưởng đến việc học tập của sinh viên cũng như chủ trương lập lại trật tự đô thị. Đồng thời, trong khuôn viên trường có bãi giữ xe cho học sinh, sinh viên, còn người dân ở xa đi xe buýt từ nơi ở đến trạm trung chuyển không có nhu cầu gửi xe 2 bánh. Do đó, quận 1 đề nghị TTQLGTCC rà soát lại nhu cầu thực tế của người dân và vị trí phù hợp.

Với việc bố trí bãi giữ xe 2 bánh trên vỉa hè để giữ xe miễn phí cho người dân đi xe buýt tại số 136 Hàm Nghi, ngày 17/10 quận đã tham gia cuộc làm việc. Theo thư mời, người chủ trì là ông Nguyễn Ngọc Thạch, lãnh đạo Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng, nhưng buổi làm việc không có đại diện cơ quan trên mà được chủ trì bởi ông Nguyễn Phi Long (chuyên viên TTQLGTCC) và ông Phan Công Minh (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ).

Tại buổi làm việc, UBND quận 1 đề nghị TTQLGTCC tổ chức lại cuộc họp mời chủ nhà số 136 Hàm Nghi tham gia để có ý kiến, tránh để phát sinh khiếu nại, bức xúc. Tuy nhiên, TTQLGTCC cho rằng vỉa hè tại vị trí này được phân cấp cho UBND quận 1 quản lý, không thuộc phạm vi ranh đất của nhà số 136 Hàm Nghi, không ảnh hưởng đến lối ra vào, nên ý kiến mời chủ nhà là không có cơ sở và gửi quận 1 bản thuyết minh phương án.

UBND quận 1 nhấn mạnh, nhằm tránh chậm trễ việc thực hiện chủ trương của UBND TP, trong thời điểm chờ TTQLGTCC tổ chức cuộc họp có đầy đủ thành phần tham dự, ngày 21/10 và ngày 28/10, quận 1 chủ động mời Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn (VTĐS - đơn vị quản lý, sử dụng nhà số 136 Hàm Nghi) để lấy ý kiến.

Tại buổi làm việc, VTĐS có ý kiến, việc học sinh, sinh viên đã di chuyển bằng xe buýt (phương tiện công cộng) thì sẽ không sử dụng xe 2 bánh nên nhận thấy phương án là không phù hợp. Mặt khác, đây là trụ sở công ty, thường xuyên tiếp đón các đoàn công tác nên việc bố trí bãi giữ xe ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực và hoạt động hợp pháp của công ty.

Sau khi xem xét thực tế đó, UBND quận 1 đề nghị Sở GTVT xem xét lại nhu cầu thực tế của người dân đi xe buýt, tránh để đề án biến tướng thành bãi giữ xe phục vụ không đúng mục đích theo chủ trương của UBND TP gây bức xúc, gây dư luận không tốt trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước. 

Trước đó, Sở GTVT cho biết, TP có dự án giao thông xanh nhằm khai thác tuyến buýt BRT chạy từ Bến xe miền Tây mới (chưa hoàn thành) đến Bến xe miền Đông mới (chưa đưa vào khai thác). Trên tuyến đó phải có một số bãi xe để khuyến khích người đi xe buýt. Vì vậy, Sở cùng đơn vị tư vấn và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) đưa vào hạng mục các bãi giữ xe nằm rải rác trên tuyến.  

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.