Ý kiến giới hạn tốc độ 30 - 50 km/h tại nội đô TP HCM: Sở Giao thông vận tải nêu quan điểm

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nếu giới hạn tốc độ 30 - 50km/h khu nội đô sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT), tăng sự an toàn cho người đi bộ, xe đạp. Ý kiến được đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) TP HCM đưa ra tại Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP HCM”, ngày 28/11.

Theo đại diện Ban, các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10km/h, tỷ lệ TNGT tăng 30%, tốc độ trung bình tăng 1km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ô tô ở tốc độ 50km/h, tỷ lệ tử vong 80%; va chạm khi tốc độ dưới 30km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Từ đó Ban ATGT đề nghị UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50km/h với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Một ý kiến khác cho rằng việc giảm tốc độ không gây ùn tắc giao thông, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm. Ý kiến này đưa ra nghiên cứu cho rằng con người mất từ 0,7 - 2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người đi bộ, xe máy kịp thời phản ứng.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, tốc độ trung bình ở TP HCM hiện là 33,8km/h, đường sá chỉ đáp ứng 20% nhu cầu đi lại. Hồi đầu tháng 11/2023, Ban ATGT có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện. Sở GTVT cho rằng nên nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế trước khi thí điểm.

Thống kê trong năm 2022, tại Việt Nam ghi nhận gần 80% vụ TNGT nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, CSGT cả nước đã xử phạt 50.914 người lái xe quá tốc độ cho phép.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.