Ý kiến giáo viên về Chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh lớp 10 bắt đầu chương trình SGK mới từ năm học 2022-2023. (Ảnh minh họa)
Học sinh lớp 10 bắt đầu chương trình SGK mới từ năm học 2022-2023. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vừa qua, Ban Quản lý Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo “Phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ nhà giáo - thành quả và thách thức”.

Linh hoạt bồi dưỡng giáo viên trong dịch bệnh

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được bắt đầu thực hiện từ năm 2020 với lớp 1, năm 2021 với lớp 2, lớp 6 và năm 2022 với lớp 10 trong năm học tới.

TS Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: Chương trình GDPT mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp người học tích lũy được kiến thức phổ thông vững chắc, biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời…

Với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đòi hỏi phải đổi mới cách dạy, cách học. Đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (CBQLCSGD) phổ thông phải nâng cao năng lực, phẩm chất để đáp ứng các yêu cầu đổi mới GDPT, đặc biệt là đáp ứng những đổi mới của chương trình sách giáo khoa (SGK) GDPT. Giáo viên phải hướng dẫn học sinh về phương pháp học nhiều hơn. Học sinh phải tự học nhiều hơn, phải biết huy động tổng thể kiến thức, kỹ năng, tiềm lực của mình để thực hiện mục tiêu giáo dục.

Bởi vậy, để thực hiện tốt chương trình GDPT mới, một trong những điều kiện tiên quyết là phải bồi dưỡng đội ngũ GV và CBQLCSGD về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đến nay, Bộ GD-ĐT đã ban hành kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn và chuyển giao tài liệu bồi dưỡng mô đun 1 đến 9 cho các trường đại học chủ chốt tham gia ETEP.

Ông Đặng Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý chương trình ETEP, Bộ GD-ĐT cho biết, trong những năm qua, các trường ĐHSP cùng với các Sở GD-ĐT triển khai các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán cũng như đông đảo giáo viên, cán bộ quản lý khác trên cả nước. Theo đó, tính đến 31/12/2021, 8 trường ĐHSP chủ chốt đã triển khai bồi dưỡng 6 mô đun bắt buộc hơn 31.300 giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán. Từ năm 2022, các Sở GD-ĐT sẽ triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các mô đun còn lại.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD-ĐT, Ban Quản lý chương trình ETEP chỉ đạo, hướng dẫn thành công việc tổ chức bồi dưỡng trực tiếp sang bồi dưỡng trực tuyến qua lớp học ảo. Như vậy, dù trong thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều địa phương phải thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội trong phần lớn năm 2021 thì vẫn duy trì các hoạt động bồi dưỡng thường xuyên trên khắp cả nước.

Sáng kiến thay đổi phương thức bồi dưỡng từ trực tiếp sang trực tuyến qua lớp học ảo đã góp phần triển khai, hoàn thành được hoạt động bồi dưỡng của chương trình trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, qua đó tiết kiệm được số tiền rất lớn cho ngân sách nhà nước.

TS. Phạm Tuấn Anh đánh giá cao hiệu quả của Chương trình ETEP trong việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, nhất là trong bối cảnh ngành giáo dục đang triển khai chương trình, SGK phổ thông mới.

Để tránh sự chồng chéo các nội dung bồi dưỡng, TS. Phạm Tuấn Anh khẳng định, các chương trình bồi dưỡng thường xuyên sẽ được đồng bộ với chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Đồng thời Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại các mô đun có nội dung cũ, lạc hậu và bổ sung những vấn đề mới.

Thầy cô nói gì khi tiếp cận chương trình mới?

Từ thực tế, ông Võ Ngọc Thạch, PGĐ Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết: “Việc nâng cao bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu đổi mới trong GD; đổi mới chính sách chăm lo cho đội ngũ nhà giáo cho thấy Bộ GD-ĐT đã có những sự chuẩn bị và hướng dẫn chi tiết, giáo viên chúng tôi cũng đã tiếp cận rất nhanh. Tất nhiên, khi đi vào cụ thể, cái gì ban đầu cũng có gặp khó khăn nhưng sau đó chúng tôi đã có những điều chỉnh để phù hợp và đáp ứng yêu cầu. Năng lực của GV được nâng cao hơn, tôi cũng yêu cầu GV phải nghiên cứu chương trình giáo dục tổng thể ngay từ mô đun 1, phải đọc phải thấy được, phải thấm thía từng mô đun của mình để hiểu rõ và làm tốt”.

Còn TS Trần Đức Thuận - ĐHSP TP HCM nhận định, để đáp ứng sự phát triển của GD, phát triển nghề nghiệp thường xuyên là yêu cầu bắt buộc đối với thầy cô. Đặc biệt, trước bối cảnh đổi mới chương trình GDPT, sự chuẩn bị chu đáo về mặt nhận thức cũng như năng lực thực hiện chương trình góp phần cho sự thành công khó triển khai chương trình GDPT 2018.

Đồng thời, để đáp ứng định hướng phát triển năng lực trên quan điểm thường xuyên, liên tục, tại chỗ, nhiều phương thức trao đổi tức thời qua các kênh xã hội tạo ra những cộng đồng học tập rộng khắp, xây dựng cộng đồng phát triển chuyên môn thường xuyên nối liền từ giảng viên sư phạm tới thầy cô đứng lớp. Hơn nữa, với chương trình lớp học ảo, thầy cô có thể xem lại bài giảng khi chưa hiểu, hoặc có thể thảo luận cùng các thầy cô quan tâm khắp cả nước, hoặc hỏi trực tiếp giảng viên trong suốt quá trình triển khai chương trình mới…

Cô Phạm Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng THCS Ngô Thời Nhiệm, Định Quán, Đồng Nai bày tỏ: Sau quá trình học tập, ở đơn vị đã triển khai và thực hiện các nhóm cộng đồng học tập, liên kết nhóm GV trong huyện, trong tỉnh với nhau cùng chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, thắc mắc khi triển khai tới những GV đại trà. Nội dung của 5 mô đun trang bị cơ bản những kiến thức cần thiết cho chương trình GDPT mới.

Ở góc độ khác, cô Trương Thị Trâm Anh, Trường THCS Quang Trung, Tân Phú, Đồng Nai cho rằng, sau khi học xong 5 mô đun cô đã hiểu được sâu sắc hơn những hoạt động dạy học và tự học tự bồi dưỡng bản thân. Nhũng kiến thức các mô đun mang lại rất đa dạng và thiết thực, sự ứng dụng linh hoạt học liệu vào phương pháp dạy học sao cho hiệu quả. Cô mong muốn có được văn bản hướng dẫn cụ thể về kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, tuy đã có nhưng chưa được sát với ứng dụng trong thực tế.

Đồng thời, cô Nguyễn Thị Thu Hà, THPT Chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai cũng bày tỏ: Muốn dạy học phát triển năng lực HS thì GV cũng phải nâng cao năng lực. Chúng tôi được bồi dưỡng các mô đun, được thực hành tạo sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn với các đồng nghiệp ở khắp nơi. Bên cạnh đó, tạo ra cho chúng tôi cộng đồng học tập toàn quốc. Từ việc cung cấp, kiến thức và rèn luyện kĩ năng như vậy, chúng tôi đều đã được tiếp cận và có những định hướng cũng như phương pháp giảng dạy và xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp và nâng cao hiệu quả với việc phát triển năng lực học sinh.

Tuy nhiên, cô Hà cũng cho rằng, khâu kiểm tra đánh giá là khâu then chốt để đánh giá năng lực nghề nghiệp của GV. “Việc đổi mới và thực hiện đánh giá thì không đơn gian mà đồng nghiệp chúng tôi còn rất nhiều vướng mắc, hi vọng chúng tôi được các GVSP tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ, tiếp tục được chia sẻ với những thầy cô đồng nghiệp khác”.

Có thể nói, với chương trình GDPT mới, được xem là “vừa chạy, vừa xếp hàng”, nghĩa là thầy cô vừa triển khai vừa thích ứng với đổi mới, với việc dạy học mỗi ngày. Do đó, việc bồi dưỡng và đổi mới dạy và học phải luôn bắt đầu từ thầy cô…

Mỗi thầy cô chỉ còn một chứng chỉ cho cả đời dạy học

TS. Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo cho biết, Bộ GD-ĐT đang rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bồi dưỡng giáo viên. Trong đó, dự kiến trong năm 2022, Bộ sẽ sửa đổi Thông tư 19 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông theo định hướng loại bỏ các quy định về chứng chỉ.

Ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ: “Những năm qua việc cấp chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên là vấn đề phức tạp, gây nhiều tranh cãi trong đội ngũ giáo viên. Thông thường sau mỗi đợt bồi dưỡng mỗi thầy cô sẽ được cấp một tờ chứng chỉ. Nhiều giáo viên cho biết, trong cuộc đời 30 năm công tác họ có đến 30 tờ chứng chỉ. Điều này có cần thiết không? Dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ điều chỉnh những quy định này khi sửa Thông tư 19 và sẽ giao quyền cho địa phương trong việc công nhận kết quả bồi dưỡng thường xuyên. Việc công nhận theo hình thức nào là toàn quyền của địa phương”.

Về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, TS. Phạm Tuấn Anh cho biết, theo các quy định của dự thảo đang được công bố lấy ý kiến công khai trên mạng, mỗi cấp học chỉ có một chứng chỉ nghề nghiệp. Và mỗi giáo viên chỉ cần một chứng chỉ bồi dưỡng tương đương với cấp học mình đang giảng dạy.

“Trước đây mỗi cấp học giáo viên phải có 3 chứng chỉ bồi dưỡng thì dự kiến tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ tích hợp lại mỗi cấp học chỉ còn 1 chương trình bồi dưỡng và 1 chứng chỉ. Cả đời thầy cô tham gia dạy học ở mỗi cấp học chỉ cần 1 chứng chỉ đó”, ông Phạm Tuấn Anh khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…