Xướng ca vô loài và những trò mua danh bẩn

Chuyện 'pr bẩn' trong giới giải trí bây giờ quá bình thường.
Chuyện 'pr bẩn' trong giới giải trí bây giờ quá bình thường.
(PLO)   Showbiz - một thế giới mà nhiều người ao ước tiến thân bằng mọi giá, kể cả sự dơ bẩn nhất, đó là thế giới được che đậy bằng sân khấu rực rỡ, tung hô, nhưng “khi cánh màn nhung" khép lại, đó là thế giới thực dụng với những trò mua danh 'bẩn' được phơi bày khốc liệt.

Mới đây, câu chuyện giữa học trò của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là Phan Ngọc Luân đã cho ta thấy thế giới ca hát bây giờ nó quá “chợ búa” và những sự đánh đổi danh vọng đến khủng khiếp. Những giá trị nghệ thuật, cống hiến, học tập, hi sinh, đã chìm khuất và dành chỗ cho sự hào nhoáng giả tạo, một thứ phồn hoa chóng tàn sau những cuộc mua vui.

Phan Ngọc Luân là ai? Chả ai biết anh ta, một giọng ca tầm thường, hát những bài tầm thường, và con đường để anh ta tiến thân là nương tựa vào bóng dáng của những người thành công. Đàm Vĩnh Hưng là thứ để anh ta bấu víu.

Ở Đàm Vĩnh Hưng có những thứ Phan Ngọc Luân cần. Một giọng ca đang được mến mộ, âm nhạc bình dân thu hút số đông công chúng. Ở Đàm Vĩnh Hưng có quyền lực có thể đẩy một ca sĩ bình dân như Phan Ngọc Luân thành một giọng hát đáng chú ý trong cộng đồng.

Từng là học trò của Đàm Vĩnh Hưng trong cuộc thi The Voice, Phan Ngọc Luận đã không ngại ngần tung thông tin từng ái ân với Đàm Vĩnh Hưng và dĩ nhiên thông tin đó thành một chủ đề hot được tìm kiếm, bài hát mới của Luân cũng sẽ đồng hành được công chúng nghe xem nó ra sao?

Một kiểu 'pr bẩn' đang thịnh hành trong giới giải trí, một thứ bất chấp “nhục mặt” để vươn lên bằng mọi giá. Một thứ mà từ lâu trong giới ca hát đã thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Một thứ mà công chúng vừa kỳ thị nhưng cũng do  sự tò  mò, hiếu kỳ mà vô tình chấp nhận, thậm chí cổ vũ.

Vì sao vậy? Lỗi đầu tiên phải thuộc về công chúng, công chúng thưởng thức văn nghệ bây giờ quá dễ dãi. Họ đắm chìm trong ngôn tình, trong những câu chuyện yêu đương mộng tưởng, giả tạo. Một bộ phận đa số công chúng đi theo xu hướng của vẻ bóng bẩy, hào nhoáng, dễ dãi, không thích những thứ quá sâu sắc, những thứ mà muốn thấy cái hay cái đẹp của nó phải nhức nhối tâm can.

Tiểu thuyết ngôn tình lên ngôi, ca khúc yêu đương hờn giận lên ngôi. Có nhà phê bình văn nghệ nào đặt câu hỏi về giá trị các tác phẩm đó không? Có thực sự họ đang yêu để viết nên những tác phẩm đó hay là thứ “cảm xúc giả tạo”, “cảm xúc thời thượng”.

Chúng ta đang nghe và xem gì? Có bao giờ tự bản thân công chúng tự đặt câu hỏi cho nhu cầu của mình? Phải chăng chúng ta quá dễ dãi trong nhu cầu thưởng thức văn nghệ khi coi những chuyện pr bẩn của giới giải trí là chuyện bình thường và vẫn chào đón họ ở sân khấu.

Ca hát bây giờ là thời thượng, là thị hiếu và tổng cộng lại là món hàng để bán có giá. Vậy là ok rồi, họ không quan tâm ca khúc đó sống lâu được bao năm, giá trị nghệ thuật sao?

Ví như ca khúc của Sơn Tùng, ra mắt hàng triệu người nghe, chỉ 1 tháng sau nó biến mất và không ai thèm đoái hoài. Nhu cầu giải trí đó đáng báo động hay chấp nhận được khi cách nghe nhạc của chúng ta theo kiểu a dua?.

Nhu cầu nghe nhạc nó thể hiện sự văn minh của tâm hồn con người. Nhìn vào những ca khúc bây giờ đến quá nhanh, nỗi quá khủng khiếp và ra đi trong bẽ bàng để thấy rằng tâm hồn người nghe bây giờ quá hời hợt. Sự sâu sắc, thấm đẫm và cách hiểu âm nhạc đang rất kém cho dù đời sống của cộng đồng đang khá lên.

Những kẻ mua danh như Phan Ngọc Luân hay nhiều người nữa sẽ “sống lâu”, bám víu, nương nhờ trong giới hát hò, vì một điều đơn giản: Công chúng dễ dãi, sự giả dối lên ngôi.

Tại sao khi công chúng sẽ gọi Phan Ngọc Luân là “xướng ca vô loài”, nhưng vẫn chào đón anh ta ở sân khấu, thậm chí tung hô? Vậy thì trò vui này còn kéo dài mãi, kéo theo sự bê tha trong cách giải trí: công chúng cũng như người biểu diễn.

Nên mọi chuyện bây giờ nó chỉ dừng lại mua vui trong một nhu cầu cảm xúc tức thời, nói như cụ Nguyễn Du “chỉ một vài trống canh”. Có lẽ quá lâu nữa chúng ta mới có được một không gian âm nhạc thực thụ./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.