Xung quanh việc IPP Air Cargo xin cấp giấy phép kinh doanh: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng cần phải được cụ thể hóa

Xung quanh việc IPP Air Cargo xin cấp giấy phép kinh doanh: Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng cần phải được cụ thể hóa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi các điều kiện được chuẩn bị đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải 2 lần có báo cáo, đề nghị nhưng Công ty cổ phần IPP Air Cargo vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa khiến không chỉ doanh nghiệp như “ngồi trên lửa” mà còn cho thấy tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính dường như chưa được thực hiện một cách đầy đủ.

Bộ Giao thông vận tải: Đủ điều kiện cấp phép

Xin nhắc lại, sau nhiều lần cơ quan có thẩm quyền “cân nhắc”, IPP Air Cargo đã hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng như Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Bộ GTVT sau khi thẩm định hồ sơ, trong vòng hai tháng đã có 2 văn bản trình Thủ tướng Chính phủ.

Tại văn bản 2969/BGTVT-VT ngày 29/3/2022 gửi lãnh đạo Chính phủ, thay mặt Bộ trưởng GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp với định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 318 và 236 cũng như thực tế thị trường hàng không Việt Nam. Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung.

Tại văn bản này Bộ GTVT: “kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air CArgo như các nội dung đã nêu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Chưa đầy 2 tháng sau, tại văn bản số 4623/BGTVT-VT ngày 12/5/2022, Bộ GTVT báo cáo: “Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đầy đủ, đáp ứng các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định.

Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014 và Nghị định số 89, Bộ Giao thông vận tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ Giao thông vận tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo như các nội dung đã nêu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định của pháp luật hiện hành”

Những tưởng với đề nghị trên, việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo sẽ sớm được tiến hành. Tuy nhiên, đến nay tất cả đang phải chờ khiến doanh nghiệp như “ngồi trên lửa”.

Doanh nghiệp như “ngồi trên lửa”

Trong văn bản mới nhất ngày 27/4/2022 gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hạnh – Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo cho biết, hiện nay trên thế giới, thị trường mua thuê tàu bay đặc thù chuyên vận chuyển hàng hóa đang trong tình trạng vô cùng khan hiếm và hết sức khó khăn. Tuy nhiên để chuẩn bị cho sự ra đời của hãng vận tải hàng không chuyên biệt, IPP Air Cargo ngay từ sớm triển khai xúc tiến các bước thương thảo, tìm kiếm và hiện đặt thuê được 4 tàu bay B737-800 BCF và đặt mua thêm được 10 tàu bay Boeing 777 Freighter.

Việc có được một đội tàu bay hùng hậu trong bối cảnh thị trường thuê mua máy bay trên thế giới vô cùng khan hiếm là điều kiện hết sức quan trọng, tiên quyết để IPP Air Cargo có thể sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.

Chủ tịch Chủ tịch HĐQT IPP Air Cargo, ông Nguyễn Hạnh cho hay, doanh nghiệp đang rất lo lắng bởi nếu không cung cấp được cho hãng Boeing giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không kịp thời trong tháng 5, khả năng đối tác Boeing sẽ hủy thương vụ thuê và mua bán này.

Liên quan đến sự việc này, có 3 vấn đề cần thẳng thắn nhìn nhận: Thứ nhất, lợi ích kinh tế đất nước trong lĩnh vực vận tải hàng hóa chuyên biệt bằng hàng không đã và đang hàng ngày mất đi; Thứ hai, IPP Air Cargo đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không; Thứ ba, quan trọng hơn là có thể khiến các nhà đầu tư nản lòng (không riêng IPP Air Cargo).

Thời gian là tiền bạc, không chỉ của doanh nghiệp mà còn của đất nước. Xin lưu ý, tại cuộc họp cuối tháng 3/2022 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, phải tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan người dân, doanh nghiệp, để khơi dậy, huy động mọi nguồn lực vào phát triển đất nước và nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với quan điểm “đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển; đầu tư cho cải cách hành chính phải tập trung, không dàn trải; làm việc nào dứt điểm việc đó” và phương châm “đã nói là phải làm; lấy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiệu quả điều hành làm thước đo”. Đây là niềm tin để IPP Air Cargo nói riêng và dư luận nói chung mong muốn sự việc sớm được giải quyết.

Đọc thêm

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Thành lập hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương và Tiền Giang... là chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước; giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; quy định về xét tặng các danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Nói xấu, bôi nhọ người khác bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Loan
(PLVN) - Bạn Nguyễn Tùng (Bắc Ninh) hỏi: Vừa qua trên các trang mạng xã hội đang lùm xùm về vụ việc của Tiktoker “Vua quạt”. Anh này có hành vi nói xấu và bôi nhọ người khác. Vậy Tiktoker “Vua quạt” có thể bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Vụ công dân tố bị xâm phạm chỗ ở tại Hưng Yên: Công an huyện Yên Mỹ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm

Vị trí quây bạt bị cho là có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ vừa ra Quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm số 537/QĐ-ĐCSHS-KTMT ngày 16/4/2024 về vụ việc xâm phạm chỗ ở của người khác. Căn cứ phục hồi là Kết luận giám định 215/KL-KTHS(KTS) ngày 7/12/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên.

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.

Một vụ khiếu kiện kéo dài liên quan Khu công nghiệp Xuyên Á (Long An): Hai vấn đề cần làm rõ để sớm giải quyết dứt điểm

Ông Lê (bên trái) và con trai nhiều năm nay đề nghị cơ quan chức năng làm rõ sự việc. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, cơ quan chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An đã tổ chức nhiều cuộc làm việc để giải quyết sự việc giữa ông Trần Văn Lê (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc, SN 1945, ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc) với Cty CP Ngọc Phong, liên quan việc giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á.

“Lùm xùm” tại dự án Dinh I Đà Lạt: UBND tỉnh và nhà đầu tư chưa thống nhất được số tiền bồi thường

Toàn cảnh Dinh I nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu Cty CP Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng hoạt động khai thác kinh doanh, không tổ chức đón khách tại dự án King Palace (Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, TP Đà Lạt). Đây là diễn biến mới nhất liên quan vụ “lùm xùm” tại dự án Dinh I kéo dài nhiều năm nay.

Long An: Bốn năm chờ bồi thường 2 tài sản bị bỏ sót khi kiểm đếm

Trạm trộn bê tông và trạm điện (nằm sát nhau, bên trái) của Cty Lực Tấn đến nay vẫn chưa được bồi thường. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Nhận được quyết định bồi thường, Cty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Lực Tấn (địa chỉ lô LG12, đường số 2, khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) khiếu nại, kiến nghị vì bị bỏ sót 2 tài sản. Bốn năm qua, Cty vẫn chờ kết quả từ cơ quan chức năng.