Xúc tiến thương mại: Doanh nghiệp phải tự “bơi”

XTTM nếu làm tốt được ví như như một “con gà đẻ trứng vàng”
XTTM nếu làm tốt được ví như như một “con gà đẻ trứng vàng”
(PLO) - Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) là công tác đặc biệt quan trọng, đóng góp lớn vào việc tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, mức đầu tư cho công tác XTTM từ Chính phủ đang rất thấp - khoảng 120  tỷ đồng/năm. Điều này khiến các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp phải tự “bơi” và trong lúc “bơi”, đôi khi gặp nhiều rủi ro. 

Xung quanh vấn đề này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Nhàn, Trưởng ban Kinh tế - XTTM (Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - DNNVV). 

1,6 tỷ đồng/năm để đi... Mỹ, Đức, Thụy Sĩ

Thưa ông, trong điều kiện kinh phí dành cho XTTM chỉ vào khoảng 120 tỷ đồng/năm, các đơn vị như Hiệp hội DNNVV và các doanh nghiệp sẽ đối mặt với  những khó khăn gì?

- Hiệp hội DNNVV chỉ là một đầu mối tham gia vào chương trình XTTM quốc gia. Hàng năm mức kinh phí chúng tôi nhận được khoảng 1,6 tỷ đồng để đưa các doanh nghiệp (DN) đi XTTM ở Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. Đây là mức kinh phí quá ít vì Hiệp hội bao phủ toàn quốc, số lượng DN thành viên nhiều. 

Tuy nhiên, chúng tôi cũng vẫn tổ chức nhiều hoạt động XTTM bằng cách kêu gọi xã hội hóa bởi ngoài công tác giúp DN tìm hiểu thị trường, Hiệp hội còn  tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh hoặc tập huấn cho họ trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Thậm chí, Hiệp hội cũng tổ chức nhiều chương trình XTTM cho các DN thành viên với kiểu “thân ai người nấy lo”, DN tự chi trả cho các hoạt động của mình, Hiệp hội cũng sẽ tự chi trả chi phí cho mình. 

Bởi xét cho cùng, nếu không có tổ chức nào đứng ra giúp đỡ, các DN sẽ rất ít thông tin, sẽ vất vả và loay hoay trong việc tìm kiếm thị trường cho mình, nhất là thị trường nước ngoài và những thị trường tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra còn chưa kể họ sẽ mất nhiều thời gian, mất nhiều chi phí và có thể gặp nhiều rủi ro khi tự ra thị trường nước ngoài bằng con đường riêng. Về chuyện rủi ro này, tôi cũng đã biết không ít DN gặp phải. 

Trước những khó khăn này, Hiệp hội đã làm gì để hỗ trợ các DN?

- Chúng tôi, cụ thể là Ban Kinh tế - XTTM đã gửi và đóng góp rất nhiều ý kiến để Bộ Công Thương chỉ đạo các tham tán thương mại ở nước ngoài tham gia vào công tác khảo sát thị trường để đưa ra những ý kiến sát thực hơn đối với các DN. Cụ thể là những thị trường cần những sản phẩm gì, chất lượng ra sao, số lượng tiêu thụ thế nào. Đặc biệt, trong các cuộc họp với các tham tán thương mại hàng năm, chúng tôi cũng tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị từ các DN gửi đến Bộ và các tham tán thương mại.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng hợp tác với nhiều tổ chức hội, các tham tán thương mại ở nước ngoài để cung cấp thông tin thị trường 2 chiều cho doanh nghiệp, để giúp các DN Việt giao thương với DN nước ngoài trực tiếp hoặc thông qua các hội thảo, triển lãm. Cũng rất nhiều cuộc “hôn nhân” được “mai mối” bởi Hiệp hội và các tham tán thương mại thành công. 

XTTM chưa tỷ lệ thuận với kim ngạch XNK

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác XTTM hiện nay?

- XTTM đã có được những kết quả rất tốt như nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng năm. Cụ thể, năm 2015, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu ước đạt 327,74 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2014; năm 2016 tổng kim ngạch XNK cả nước đạt hơn 350,74 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2015. Và chỉ tính hết tháng 7, kim ngạch XNK năm 2017 đã đạt 233,5 tỷ USD. 

120 tỷ là quá ít!

“Kim ngạch XNK đều tăng lên hàng năm và đó là hiệu quả của công tác XTTM. Đương nhiên, công tác XTTM hiện nay không chỉ gói gọn trong Cục XTTM của Bộ Công Thương mà còn có sự tham gia đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, các DN cũng tự tham gia tìm kiếm, triển khai các thị trường cho mình. Thế nhưng, kinh phí dành cho công tác XTTM chỉ nhận được khoảng 120 tỷ đồng từ Chính phủ, quá ít so với tiềm năng hiệu quả của công tác này”, ông Lương Ngọc Nhàn. 

Như vậy, kim ngạch XNK đều tăng lên hàng năm và đó là hiệu quả của công tác XTTM. Đương nhiên, công tác XTTM hiện nay không chỉ gói gọn trong Cục XTTM của Bộ Công Thương mà còn có sự tham gia đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, các DN cũng tự tham gia tìm kiếm, triển khai thông các thị trường cho mình. Thế nhưng, kinh phí dành cho công tác XTTM chỉ nhận được khoảng 120 tỷ đồng từ Chính phủ, quá ít so với tiềm năng hiệu quả của công tác này. 

Theo thông tin mà tôi có được, các nước trong khu vực của châu Á đều căn cứ vào kim ngạch XNK để dành cho công tác XTTM, thường họ dành từ 1-3% kim ngạch XNK cho công tác này. Do vậy, nếu so với các nước trong khu vực, kinh phí mà chính phủ Việt Nam dành cho công tác XTTM là quá ít, thực sự không đáng kể. Trong khi đó, với kết quả tăng trưởng hàng năm thì đầu tư cho XTTM như một “con gà đẻ trứng vàng”. 

Do vậy, Bộ Công Thương cần có những kiến nghị để Chính phủ tăng ngân sách cho công tác XTTM. Bộ Công Thương cũng cần lưu ý về các đầu mối tham gia XTTM. Hiệp hội cũng chỉ là một đầu mối nhưng chúng tôi cũng mong muốn Bộ Công Thương đánh giá xem đầu mối nào mới là đầu mối cần tham gia vào nhiều đề án XTTM quốc gia. Trong khi các DNNVV dù không tiếp cận được nhiều ưu đãi như các DN lớn nhưng lại đóng góp đến 40% giá trị tăng trưởng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động mà Hiệp hội DNNVV Việt Nam cũng chỉ được duyệt  mỗi năm 1 đề án, hãn hữu lắm mới được 2 đề án. 

Doanh nghiệp phải tự “bơi”

Như vậy, có thể hiểu công tác XTTM chưa đáp ứng được sự phát triển của các DN?

- Đúng, công tác XTTM chưa đáp ứng được sự phát triển của DN hay nói đúng hơn, sự phát triển giao thương hàng hóa tăng lên hiện nay, hầu hết là do các DN tự chủ động. Họ tự khai thương, tìm kiếm đối tác, bạn hàng, còn công tác XTTM hiện nay đa phần mới chỉ dừng lại ở việc đóng góp một phần hoặc cung cấp thông tin cho các DN. Còn công tác định hướng, khảo sát, phân khúc thị trường để các DN có thể rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường là chưa đáng kể. 

Khi các tổ chức XTTM từ Nhà nước đến các hiệp hội hoạt động tốt đồng nghĩa với việc giúp các DN rút ngắn thời gian, tìm hiểu thị trường tốt hơn. Và họ sẽ dành chi phí, nguồn lực vốn dành cho công tác XTTM vào các việc khác, như vậy sẽ tăng giá trị cho DN. Và công tác XTTM lúc ấy sẽ thực sự trở thành một điểm tựa để các DN yên tâm phát triển sản phẩm và các giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. 

Cảm ơn ông!

Hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/đơn vị để thuê tư vấn

Thông tư 171/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia quy định: chi tối đa 1,5 triệu đồng cho hoạt động hỗ trợ “Thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu trọng điểm theo ngành hàng”. Với hoạt động thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài, mức tối đa là 2 triệu đồng/đơn vị tham gia. 

Chi hỗ trợ “Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài” với các mức cụ thể cho các thị trường như sau: đối với khu vực châu Á, mức hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/1 đơn vị;  60 triệu đồng/1 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực: Châu Âu, châu Phi, châu Úc, Bắc Mỹ, Tây Á; 100 triệu đồng/01 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực Trung Mỹ, Mỹ La tinh. 

Với các đơn vị tham gia các tổ chức, hội chợ triển lãm thương mại ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng/1 đơn vị tham gia. Nếu các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm định hướng xuất khẩu tại Việt Nam thì mức hỗ trợ tối đa chỉ là 12 triệu đồng/1 đơn vị tham gia. Ngoài ra, các đơn vị cũng được hỗ trợ 70% kinh phí “Tuyên truyền xuất khẩu”. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.