Xúc tiến, quảng bá, kết nối phát triển du lịch Thừa Thiên Huế

Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước.
Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 19/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị “Xúc tiến, quảng bá và kết nối du lịch Huế năm 2024”.

Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, du lịch của tỉnh trong những năm qua có tăng trưởng trên tất cả mọi chỉ tiêu: về lượt khách; doanh thu từ du lịch… Sau thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (từ năm 2020 - 2022), ngành du lịch tỉnh nhà đã có những bước phát triển phục hồi quan trọng, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế tăng trưởng dần qua các năm.

Năm 2022, tổng lượt khách du lịch đạt 2,05 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 4.500 tỉ đồng; đến năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt khách (trong đó, có 1.2 triệu lượt khách quốc tế và 2 triệu lượt khách nội địa), doanh thu từ du lịch đạt 7.000 tỉ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị, trong đó có đại diện của 120 doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước.

Các đại biểu dự hội nghị, trong đó có đại diện của 120 doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng khách đến Huế ước đạt gần 2,74 triệu lượt; khách lưu trú khoảng gần 1,4 triệu lượt, và doanh thu từ du lịch ước đạt gần 6.000 tỉ đồng. Hiện nay, top 10 thị trường quốc tế dẫn đầu du khách đến Thừa Thiên Huế là Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Pháp, Anh, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng thừa nhận rằng, Thừa Thiên Huế có nhiều tài nguyên cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hệ thống thiết chế văn hóa phong phú nhưng chưa có thiết chế văn hóa xứng tầm, đẳng cấp do chưa thu hút được nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, hạ tầng phân khúc du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng khá tốt nhưng nhìn chung hạ tầng du lịch của tỉnh còn yếu…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong các doanh nghiệp thẳng thắn hiến kế, góp ý để Thừa Thiên Huế có thể khai thác du lịch một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng chung của ngành du lịch tỉnh là phát triển xanh và bền vững.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, hội nghị này có ý nghĩa khi tỉnh Thừa Thiên Huế đang chuẩn bị đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025. Thể hiện được sự vào cuộc chủ động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch địa phương.

Với những tiềm năng du lịch vốn có, tỉnh Thừa Thiên Huế cần triển khai nhiều giải pháp hơn nữa để khẳng định vị thế du lịch. Theo đó, Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cần tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với thế mạnh về bản sắc văn hóa, di sản vật thể và phi vật thể của địa phương để tạo tiền đề cho công tác xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm, chương trình du lịch.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cần định hướng cho các doanh nghiệp tăng cường phối hợp xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu du lịch "Huế - Kinh đô văn hóa, di sản". Nghiên cứu phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, như du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch thể thao, hội nghị... Phục hồi và phát triển các đặc sản gắn với nghề truyền thống của địa phương.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến du lịch, hoàn thiện và phát huy hiệu quả các chính sách phát triển du lịch, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng thông minh trong lĩnh vực du lịch để khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển du lịch. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, khám phá, trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe...

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Thừa Thiên Huế

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Thừa Thiên Huế

Tại hội nghị, các chuyên gia về du lịch, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước đã tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến môi trường du lịch, điểm đến, hạ tầng, các sản phẩm dịch vụ..., để du lịch Huế phát huy tiềm năng thế mạnh phù hợp với nhu cầu thị trường cũng như định hướng phát triển chung của tỉnh.

Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2025, hội nghị lần này sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch chủ động cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch địa phương.

Trên cơ sở phát huy giá trị to lớn của Festival Huế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cần tạo ra các hoạt động văn hóa - lễ hội khác nhau, tổ chức vào các thời gian khác nhau trong năm, để góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố của lễ hội.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Phố hàng Hà Nội qua quan sát của người Pháp

 Nguồn ảnh: Bác sĩ Hocquard
(PLVN) - Hà Nội 36 phố phường, có những con phố còn lưu dấu xưa lại bây giờ và vẫn làm ăn, buôn bán sầm uất, nhưng cũng có những con phố không còn theo nghề cũ do thời thế đổi thay. Cách nhìn của những nhà chính trị, nghiên cứu người Pháp về phố phường Kẻ Chợ quả là lý thú.

Đến Hà Nội, uống cà phê, ngắm quán, ngắm đường...

Góc của ký ức Hà Nội. (Ảnh: Mai Ngọc)
(PLVN) - Người Hà Nội giờ không chỉ uống cà phê mà còn phải chọn không gian với phong cách “chill”, tận hưởng sự thoải mái để thư giãn. Những quán cà phê có “view” đẹp, nơi có thể ngắm nhìn cảnh vật tươi tắn luôn được ưa chuộng. Ngoài ra, thú vui nhâm nhi tách cà phê vỉa hè giữa phố xá đông đúc hay ẩn mình tìm về hoài niệm với những quán cà phê thiết kế theo thời bao cấp cũng được nhiều người yêu thích.

Quảng Ninh khai trương hành trình du lịch vịnh Bái Tử Long

Đại biểu cắt băng khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long.
(PLVN) - Ngày 29/3, tại Bến tàu khách cao cấp Ao Tiên (huyện Vân Đồn), tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương các hành trình tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long – một dấu mốc quan trọng trong việc khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, đưa Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025

Đà Nẵng khai mạc lễ hội Food tour 2025
(PLVN) - Đến với Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, người dân và du khách sẽ hòa mình vào chuỗi ngày hội ẩm thực sôi động cùng nhiều hoạt động trải nghiệm và giải trí hấp dẫn.

Quảng Ninh tổ chức hàng loạt sự kiện hấp dẫn thu hút du khách

Hình ảnh ấn tượng tại Chương trình Carnaval Hạ Long 2024.
(PLVN) - Theo kế hoạch, năm 2025 Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn. Trong đó, 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.

Thúc đẩy khoa học công nghệ nâng tầm mô hình 'du lịch chữa lành'

“Du lịch chữa lành” ở Việt Nam đang được nâng tầm chất lượng, dịch vụ nhờ áp dụng công nghệ số. (Ảnh minh họa: CT)
(PLVN) - Sau đại dịch COVID-19, “du lịch chữa lành” được nhiều du khách trên thế giới ưa chuộng. Việt Nam có điều kiện để phát triển loại hình du lịch này. Việc áp dụng khoa học - công nghệ, tối ưu hóa khâu trung gian đã và đang nâng tầm cho điểm đến “du lịch chữa lành” ở nước ta.

Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam

 Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” (ảnh P.V)
(PLVN) - Từ ngày 10-13/04/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội ( Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà NộI ), Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề: “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” nhằm lan tỏa mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Lễ hội Hoa Anh đào tại vùng cao Kỳ Thượng

Trình diễn trang phục Kimono (Nhật Bản), trang phục áo dài và trang phục đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.
(PLVN) - Ngày 22-23/3, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào - Kỳ Thượng năm 2025. Lễ hội nhằm duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao ở xã Kỳ Thượng, qua đó tạo sản phẩm đặc sắc để quảng bá, thúc đẩy, thu hút du khách đến với Hạ Long...

“Bài toán” kinh tế đêm

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cuộc làm việc vừa diễn ra giữa lãnh đạo UBND TP HCM, Sở Du lịch, UBND quận 1 về một số vấn đề kinh tế - xã hội, trong đó có đề án phát triển kinh tế đêm tại quận trung tâm của đô thị lớn bậc nhất đất nước; có một số nội dung khiến chúng ta cần phải suy ngẫm.