Xúc tiến, quảng bá, kết nối phát triển du lịch Thừa Thiên Huế

Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước.
Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 19/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị “Xúc tiến, quảng bá và kết nối du lịch Huế năm 2024”.

Hội nghị góp phần thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, du lịch của tỉnh trong những năm qua có tăng trưởng trên tất cả mọi chỉ tiêu: về lượt khách; doanh thu từ du lịch… Sau thời gian bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (từ năm 2020 - 2022), ngành du lịch tỉnh nhà đã có những bước phát triển phục hồi quan trọng, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế tăng trưởng dần qua các năm.

Năm 2022, tổng lượt khách du lịch đạt 2,05 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 4.500 tỉ đồng; đến năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt khách (trong đó, có 1.2 triệu lượt khách quốc tế và 2 triệu lượt khách nội địa), doanh thu từ du lịch đạt 7.000 tỉ đồng.

Các đại biểu dự hội nghị, trong đó có đại diện của 120 doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước.

Các đại biểu dự hội nghị, trong đó có đại diện của 120 doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng khách đến Huế ước đạt gần 2,74 triệu lượt; khách lưu trú khoảng gần 1,4 triệu lượt, và doanh thu từ du lịch ước đạt gần 6.000 tỉ đồng. Hiện nay, top 10 thị trường quốc tế dẫn đầu du khách đến Thừa Thiên Huế là Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Pháp, Anh, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Bình cũng thừa nhận rằng, Thừa Thiên Huế có nhiều tài nguyên cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hệ thống thiết chế văn hóa phong phú nhưng chưa có thiết chế văn hóa xứng tầm, đẳng cấp do chưa thu hút được nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, hạ tầng phân khúc du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng khá tốt nhưng nhìn chung hạ tầng du lịch của tỉnh còn yếu…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mong các doanh nghiệp thẳng thắn hiến kế, góp ý để Thừa Thiên Huế có thể khai thác du lịch một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng chung của ngành du lịch tỉnh là phát triển xanh và bền vững.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục Trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, hội nghị này có ý nghĩa khi tỉnh Thừa Thiên Huế đang chuẩn bị đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025. Thể hiện được sự vào cuộc chủ động của cộng đồng doanh nghiệp du lịch cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch địa phương.

Với những tiềm năng du lịch vốn có, tỉnh Thừa Thiên Huế cần triển khai nhiều giải pháp hơn nữa để khẳng định vị thế du lịch. Theo đó, Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cần tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, gắn với thế mạnh về bản sắc văn hóa, di sản vật thể và phi vật thể của địa phương để tạo tiền đề cho công tác xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển sản phẩm, chương trình du lịch.

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cần định hướng cho các doanh nghiệp tăng cường phối hợp xúc tiến quảng bá điểm đến, xây dựng thương hiệu du lịch "Huế - Kinh đô văn hóa, di sản". Nghiên cứu phát triển các loại hình sản phẩm du lịch mới, như du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch thể thao, hội nghị... Phục hồi và phát triển các đặc sản gắn với nghề truyền thống của địa phương.

Bên cạnh đó, địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến du lịch, hoàn thiện và phát huy hiệu quả các chính sách phát triển du lịch, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng thông minh trong lĩnh vực du lịch để khai thác hiệu quả các nguồn lực phát triển du lịch. Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, khám phá, trải nghiệm các giá trị di sản tự nhiên và văn hóa, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe...

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Thừa Thiên Huế

Các doanh nghiệp du lịch tìm hiểu các sản phẩm du lịch tại Thừa Thiên Huế

Tại hội nghị, các chuyên gia về du lịch, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành trong cả nước đã tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp liên quan đến môi trường du lịch, điểm đến, hạ tầng, các sản phẩm dịch vụ..., để du lịch Huế phát huy tiềm năng thế mạnh phù hợp với nhu cầu thị trường cũng như định hướng phát triển chung của tỉnh.

Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2025, hội nghị lần này sẽ mở ra cơ hội để các doanh nghiệp du lịch chủ động cùng chung tay với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch địa phương.

Trên cơ sở phát huy giá trị to lớn của Festival Huế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cần tạo ra các hoạt động văn hóa - lễ hội khác nhau, tổ chức vào các thời gian khác nhau trong năm, để góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố của lễ hội.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.