Xúc động giáo viên vượt hàng chục km đường rừng mỗi ngày mang cơm cho học sinh

Để đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Kè, các giáo viên phải đi qua rất nhiều cung đường vòng vèo, bấp bênh.
Để đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Kè, các giáo viên phải đi qua rất nhiều cung đường vòng vèo, bấp bênh.
(PLVN) - “Có hôm trời mưa, về đến gần bản rồi mà đường trơn quá, em bị ngã xe đổ hết cơm canh của các cháu, người còn bị thương. Xách những hộp rỗng còn lấm bùn đất vào lớp, nhìn học trò đang chờ cô về, em đã không kìm nổi nước mắt, òa khóc ngay tại lớp khiến các con cũng khóc theo”, cô Trang dạy tại bản Chuối xúc động nhớ lại.

Hành trình đưa cơm về điểm trường

Đến với các điểm trường thuộc Trường Mầm non xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) chúng tôi mới thấu hiểu được phần nào sự vất vả của cô trò ở đây. 

Trường Mầm non xã Lâm Hóa hiện có 4 điểm trường với 120 em học sinh, trong đó có 3 điểm trường hết sức khó khăn nằm ở các bản Kè, bản Chuối và bản Cáo. Các em học sinh tại các điểm trường này đều là con em đồng bào Mã Liềng, thuộc dân tộc Chứt. Dù cái nghèo, cái đói vẫn còn đeo bám bản làng nhưng đối với các em, việc được đến trường, được yêu thương và được ươm mầm vẫn luôn là những động lực giúp các giáo viên nơi đây quyết tâm bám trường.

Tại các điểm trường phụ, 2 giáo viên cắm bản thường thay phiên nhau trong ngày vượt gần 10km đi lấy cơm cho các em.
 Tại các điểm trường phụ, 2 giáo viên cắm bản thường thay phiên nhau trong ngày vượt gần 10km đi lấy cơm cho các em.

Tại Lâm Hóa, học sinh mầm non ở các điểm đều ăn bán trú, một bữa chính và một bữa phụ. Tuy nhiên, vì điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, các điểm trường phụ không thể tự nấu ăn cho trẻ. Việc vận chuyển cơm buổi trưa đến cháo buổi chiều từ điểm trường chính về các điểm trường phụ được các giáo viên của mỗi điểm trường đảm nhận. Hàng ngày, giáo viên phải vượt rừng gần 10km đưa cơm cho các em.

“Có hôm trời mưa, đường trơn về đến gần bản rồi mà em bị ngã xe đổ hết cơm, canh của các cháu, người còn bị thương. Xách những hộp rỗng còn lấm bùn đất vào lớp, nhìn học trò đang chờ cô về em đã không kìm nổi nước mắt, òa khóc ngay tại lớp khiến các con cũng khóc theo”, cô Trần Thị Huyền Trang, người giáo viên đã có 8 năm gắn bó với bản Chuối xúc động nhớ lại. 

Cô Trần Thị Huyền Trang đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Chuối cho các em.
 Cô Trần Thị Huyền Trang đưa cơm từ điểm trường chính về điểm trường bản Chuối cho các em.

Hành trình đưa cơm về bản của cô Trần Thị Dương (giáo viên tại bản Kè, xã Lâm Hóa) cũng nhiều gian nan, buồn tủi. Trên đường từ bản Kè về điểm trường trung tâm chỉ hơn 5km nhưng đường vòng vèo, trơn trượt, lại còn phải đi qua cầu treo chênh vênh không ít lần cô bị ngã xe. Nhiều lần học trò không còn cơm để ăn, cô phải lặn lội đi mua mì tôm nấu ăn tạm cho các con.

“Yêu nghề, mến trẻ nên chúng tôi phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn, lúc nào cũng muốn đưa cơm đến cho cháu thật an toàn. Các cô thường bảo nhau nếu không đi được thì đẩy bộ, lâu một tý, vất vả mấy cũng được, miễn sao bữa trưa, bữa chiều của cháu được đầy đủ”, cô Dương tâm sự.

Gian nan vận động học sinh đến lớp

Với đặc thù là điểm trường nằm ở các bản làng dân tộc nên để các em đến trường, cô giáo phải đến từng nhà vận động phụ huynh.

Các giáo viên phải dậy từ sớm gõ cửa từng nhà vận động phụ huynh cho các em đến trường.
 Các giáo viên phải dậy từ sớm gõ cửa từng nhà vận động phụ huynh cho các em đến trường.

“Nhiều phụ huynh đến nay vẫn bỏ mặc việc con có đi học hay không, họ không chịu đưa trẻ đến trường. Vận động không được, các cô giáo cắm bản tại Lâm Hóa vì thương học trò, đã cố gắng dậy từ sáng sớm, thay phiên nhau vào gõ cửa từng nhà sàn, đón trẻ ra trường. Các cô dạy học, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu, hết ngày lại dẫn học trò về trở lại nhà.

Niềm vui của các cô là thấy học trò thích đi học, hào hứng chờ cô đón đến trường. "Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các cô giáo đều phải nỗ lực và bám bản, bám dân, chăm lo cho học trò”, cô Cao Thị Ánh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lâm Hóa tâm sự.

Cũng theo cô Ánh, ngoài nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, các cô giáo tại Trường Mầm non Lâm Hóa còn thường xuyên vận động, kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội thực hiện các chuyến thiện nguyện về điểm trường để giúp đỡ các cháu có cuộc sống no đủ hơn.

Bữa ăn của học sinh Trường Mầm non Lâm Hóa.
 Bữa ăn của học sinh Trường Mầm non Lâm Hóa.

Ngày 20/11 với giáo viên cắm bản, những món quà, bó hoa là một điều xa xỉ. Có lẽ với những giáo viên nơi đây, món quà 20/11 chỉ đơn giản là nụ cười hàng ngày của các cô cậu học trò nhỏ, từng ngày nhìn thấy các em được sống vui tươi, khỏe mạnh, không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.