Xuất khẩu trực tuyến: Cơ hội cho doanh nghiệp biết khai thác

Chỉ cần một chiếc smarphone, DN có thể giao tiếp với đối tác mọi lúc, mọi nơi
Chỉ cần một chiếc smarphone, DN có thể giao tiếp với đối tác mọi lúc, mọi nơi
(PLO) - Có đến 73% doanh nghiệp được khảo sát cho biết ứng dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu đem lại hiệu quả, song theo Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), đừng kỳ vọng thương mại điện tử tự nhiên mang lại hiệu quả và hiệu quả tức thời…

Hiệu quả cao, tranh chấp ít

Tại Hội thảo “Gold Supplier – Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam” do Tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu thế giới Alibaba cùng Cty CP Đầu tư và Công nghệ OSB – Đại lý Ủy quyền Chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam phối hợp tổ chức hôm 16/3, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2015 có chậm lại song năm 2015 là năm mở ra nhiều cơ hội cho các DN khi rất nhiều FTA được ký kết. Đặc biệt, so với các hiệp định được ký trước đó, tất cả các FTA được ký trong năm 2015 đều có một chương về TMĐT, đây là cơ hội rất lớn cho các DN giao thương với các đối tác nước ngoài, gia nhập thị trường thế giới...

Bà Việt Anh cũng kể lại câu chuyện cách đây 15- 20 năm, kinh phí dành cho xúc tiến thương mại chủ yếu đổ vào các đoàn đi tìm hiểu thị trường nước ngoài nhưng giờ đây chủ yếu dành để hỗ trợ DN nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT. Khảo sát của Cục TMĐT trên 4.000 DN cho thấy có đến 99% DN kết nối internet và các thị trường nhập khẩu chính từ Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều có tỷ lệ sử dụng internet rất cao. “Đây là thuận lợi rất lớn nhưng vấn đề là DN khai thác như thế nào?”- bà Việt Anh đặt vấn đề.

Kết quả khảo sát trên 800 DN xuất khẩu của Cục TMĐT cũng cho thấy có đến 70% DN là DN nhỏ và vừa, 30% là DN lớn; số DN lớn có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử là 52%, trong khi tỷ lệ này ở DN nhỏ và vừa là 36%. Tuy nhiên, chỉ có 11% DN tham gia và 9% DN cho biết sẽ tham gia sàn TMĐT nước ngoài. Tỷ lệ tham gia sàn TMĐT trong nước có lớn hơn đôi chút khi có 20% DN đã tham gia và 10% DN cho biết sẽ tham gia. Tuy tỷ lệ DN tham gia còn khiêm tốn song hiệu quả các DN thu được không hề nhỏ khi có đến 42% DN cho biết tổng giá trị đơn hàng trực tuyến  trên tổng doanh thu xuất khẩu là 50%, 21% DN tỷ lệ này từ 21- 50%.  Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 8% DN khảo sát có phát sinh tranh chấp. “Mặc dù giao tiếp trên mạng song có đến 74% DN khảo sát chọn phương thức gặp gỡ trực tiếp để giao kết hợp đồng với đối tác…”- bà Việt Anh cho biết.

Phải có sự đầu tư

Cty Thủ công Mỹ nghệ Hoa Lư, một DN rất thành công khi  xuất khẩu đũa tre và sản phẩm từ tre  qua Alibaba.com mặc dù chỉ 5%  trong số khoảng 100 câu hỏi của đối tác mỗi tháng trở thành hợp đồng. Đại diện này chia sẻ kinh nghiệm rằng, họ đã xây  dựng  được  một hồ  sơ  công  ty  rất  ấn  tượng,  một  gian  hàng đẹp  mắt,  với  thứ  hạng  hiển  thị  sản  phẩm cao,  tạo  ấn  tượng  tốt  đẹp  cho  các  đối  tác khi  họ  lần  đầu  ghé  thăm  gian  hàng  của DN trên Alibaba.com. 

Với một DN thực phẩm có nhà máy ở Hải Dương (Thien Huong food), sau  3  năm  tham  gia  Alibaba,  doanh  thu  của  DN này đã tăng lên 20% so với trước đây. DN đã mở rộng diện tích văn phòng và nhà  xưởng  lên  đến  gần  28.000m2  để phục vụ cho việc sản xuất và kinh doanh.

Cty TNHH HTV Hải Sản 404, một DN 100% vốn nhà nước cũng rất nhanh nhạy với phương thức xuất khẩu trực tuyến. Khách hàng tiềm  năng  của DN này qua  Alibaba.com  đến từ Trung Quốc, Trung Đông và EU. Đại diện DN cho biết, mỗi ngày  DN nhận  được  khoảng 10 thư  hỏi  hàng  từ Alibaba.com,  trong  đó  40%  là  có  chất lượng  và có được   0.5%  đơn  hàng  từ  số thư  hỏi  hàng chất lượng đó. Tuy nhiên, doanh  thu  qua  Alibaba.com  của DN này đã chiếm  60% tổng doanh số xuất khẩu.

Với kinh nghiệm hỗ trợ hàng nghìn DN Việt Nam xuất khẩu trực tuyến từ năm 2009, bà Phạm Hoài Thư - Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng - Công ty OSB chia sẻ: “Kinh doanh trực tuyến cũng như kinh doanh truyền thống, nếu được đầu tư thời gian và nhân sự xứng đáng sẽ có hiệu quả tốt”.

Bà Thư cũng dẫn ra trường hợp Cty Gạch men Bách Thanh (TP HCM), năm 2014 DN này hoạt động rất tốt nhưng năm 2015 vừa qua là một năm thất bại do người điều hành trang web của DN đã chuyển sang đối thủ cạnh tranh trong khi DN không có sự đầu tư xây dựng hình ảnh, thụ động trả lời các câu hỏi của khách hàng. Bà Thư đặc biệt lưu ý câu chuyện nhân sự điều hành trang web của DN và nhấn mạnh DN cần hoạt động chăm chỉ hơn trên môi trường trực tuyến nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

“Đúng là xuất khẩu trực tuyến đem lại hiệu quả rất cao, tuy nhiên đừng kỳ vọng  hiệu quả đến ngay tức thời mà cần có thời gian và có sự đầu tư bài bản…”- bà Lại Việt Anh đưa ra lời khuyên.

Một giải pháp xuất khẩu trực tuyến mang tên Gold Supplier được Cty OSB giới thiệu được kỳ vọng là giải pháp tốt nhất cho các DN Việt Nam hướng ra thị trường toàn cầu. “Khi trở thành thành viên Gold Supplier trên Alibaba.com, DN sẽ được cung cấp nhiều công cụ hiệu quả giúp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thu hút người mua, gia tăng trung bình 22 lần số lượng thư hỏi hàng nhận được…”- ông Đào Mạnh Khôi – Giám đốc TMĐT Khu vực phía Bắc – Cty OSB cam kết. 

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.