Xuất khẩu tôm tăng ở châu Á, trầm lắng ở thị trường Mỹ, EU

Xuất khẩu tôm tháng 9/2022: Tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU. Ảnh: VASEP
Xuất khẩu tôm tháng 9/2022: Tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU. Ảnh: VASEP
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam có xu hướng tăng ở các thị trường châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc trong khi đó lại trầm lắng ở các thị trường phương Tây như Mỹ, EU.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 349 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 9 tháng đầu năm, giá trị XK đạt 3,4 tỷ, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9 năm nay, mặc dù xuất tôm vẫn tăng 13% so với cùng kỳ nhưng đây không phải điều đáng lạc quan vì cùng thời điểm này năm ngoái, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu trong tháng 9 năm nay ghi nhận giảm so với các tháng trước đó, cụ thể giảm 12% so với tháng 8 năm nay.

Tình hình lạm phát tại Mỹ, EU ngày một tăng khiến xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh, thị trường EU trầm lắng. Doanh nghiệp tận dụng khoảng cách địa lý gần từ các thị trường châu Á nên xuất khẩu sang các thị trường này có phần sôi động hơn.

Trong bối cảnh trên, tình hình nuôi tôm trong nước không khả quan khiến giá tôm thương phẩm khá cao, thêm bất lợi cho doanh nghiệp chế biến. Dự kiến từ tháng 9 đến hết năm, xuất khẩu tôm sẽ còn tiếp tục giảm so với những tháng trước đó.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 9/2022 đạt 57 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 675 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường EU, xuất khẩu trong tháng 9/2022 cũng giảm 0,5% đạt 49 triệu USD. Thị trường Hà Lan chỉ tăng nhẹ 1% trong khi xuất khẩu sang Bỉ giảm 13%. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 40% đạt trên 570 triệu USD. Lạm phát gia tăng khiến sức tiêu thụ giảm, khủng hoảng khí đốt và năng lượng khiến chi phí lưu kho ở Tây Âu tăng cao.

Trái với đà giảm sang thị trường Mỹ, EU, XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản và Hàn Quốc tăng lần lượt 61% và 20% trong tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường này đạt 515 triệu USD và 365 triệu USD, tăng lần lượt 24% và 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tháng 9/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc bật tăng hơn 100% đạt 70 triệu USD. Đà tăng này khiến Trung Quốc vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 483 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ.

Đọc thêm

Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 6,6 triệu tấn thép sau 11 tháng

Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường 6,6 triệu tấn thép sau 11 tháng
(PLVN) - Tháng 11/2022, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 384.000 tấn thép thô, giảm 43% so với cùng kỳ 2021. Bán hàng các sản phẩm thép đạt 443.000 tấn, giảm 30% so với tháng 11 năm trước. Trong đó, thép xây dựng đóng góp 252.000 tấn, tăng 20% so với tháng 10 và giảm 7% so với cùng kỳ. Thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 180.000 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ.

Nông nghiệp hàng hoá tạo ra những thay đổi đột phá cho tỉnh Tuyên Quang

Tuyên Quang đặt mục tiêu đến năm 2030 cơ bản chuyển sang nền nông nghiệp hàng hóa, tiêu chuẩn, chất lượng.
(PLVN) - Nhờ vào việc chú trọng phát triển các vùng nông sản hàng hóa tập trung, khuyến khích người nông dân đầu tư khoa học - kỹ thuật, nâng cao chất lượng, từ đó xây dựng thành công thương hiệu và giải quyết được bài toán đầu ra nông nghiệp hàng hóa đang tạo ra những thay đổi đột phá cho tỉnh Tuyên Quang.

Phát huy thế mạnh các chương trình xúc tiến thương mại tại Vĩnh Phúc

Đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, đảm bảo phát triển kinh tế của địa phương.
(PLVN) - Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) được các ngành chức năng đẩy mạnh nhằm tăng cường hỗ trợ các tổ chức, các hộ cá thể, cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD), doanh nghiệp (DN), đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) quảng bá hình ảnh, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh, đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

VCCI lo ngại một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo gây khó cho doanh nghiệp trong nước

VCCI đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại nhiều quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Góp ý các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, VCCI cho rằng, một số quy định cần được xem xét, đánh giá lại vì không cần thiết, gây tốn kém thời gian, chi phí của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng tới tình hình sản xuất trong nước.

Giá xăng dầu, thuê nhà tăng cao đẩy CPI tháng 11 tăng 0,39%

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 11 tháng năm 2022.
(PLVN) - Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới, giá thuê nhà tăng do nhu cầu của người dân tăng cao là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước.