Xuất khẩu thủy sản: Doanh nghiệp “méo mặt” vì giấy chứng nhận kiểm dịch

(PLO) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa đề nghị Cục Thú y sớm có quan điểm trong việc giải quyết vướng mắc về quy định yêu cầu các lô hàng thủy sản xuất khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch.
Quy định phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới thông quan đang gây khó khăn cho doanh nghiệp XK thủy sản (Ảnh minh họa) Quy định phải có giấy chứng nhận kiểm dịch mới thông quan đang gây khó khăn cho doanh nghiệp XK thủy sản (Ảnh minh họa)

Theo nhiều doanh nghiệp (DN), từ tháng 1/2018 việc xuất khẩu (XK) thủy sản gặp nhiều khó khăn do Cơ quan Hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu các lô hàng thủy sản phải có giấy Chứng nhận kiểm dịch (CNKD) mới được thông quan. 

Theo VASEP, trước đây, theo Quyết định 3408 ngày 20/12/2010 của Bộ NN&PTNT thì Giấy CNKD này sẽ do Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD) cấp. Theo khoản 2, Điều 53, Luật Thú y 2015, động vật, sản phẩm động vật thủy sản có trong Danh mục động vật, sản phẩm động vật thủy sản thuộc diện phải kiểm dịch trước khi XK theo yêu cầu của nước nhập khẩu, của chủ hàng và trước khi nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, kho ngoại quan, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam phải được kiểm dịch.

VASEP cho rằng, với quy định này, các lô hàng thủy sản XK cần có Giấy CNKD kèm theo nếu nước nhập khẩu hoặc chủ hàng có yêu cầu bắt buộc; còn với các nước không có yêu cầu bắt buộc và chủ hàng không yêu cầu thì các lô hàng thủy sản XK không nhất thiết phải có giấy này mới được phép thông quan. 

Vì vậy, VASEP cho rằng chiếu theo quy định hiện hành thì chỉ có hai trường hợp lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo; đó là trường hợp chủ hàng có yêu cầu và trường hợp nước nhập khẩu yêu cầu Giấy CNKD. Theo VASEP, ở trường hợp đầu tiên, Cơ quan Hải quan có thể căn cứ trên yêu cầu được thể hiện trong các chứng từ kèm theo lô hàng (đơn đặt hàng, hợp đồng,…) để xác nhận chủ hàng có yêu cầu Giấy CNKD hay không ? 

Với trường hợp còn lại thì cần căn cứ hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp để thực hiện. Theo VASEP, trước đây, dựa trên Pháp lệnh Thú y 2003 và Thông tư 06/2010/TT-BNNPTNT ngày 02/02/2010 của Bộ NN&PTNT quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản, NAFIQAD đã ban hành Công văn số 442  ngày 20/3/2014 thông báo 7 thị trường có yêu cầu phải cấp giấy CNKD. Nhưng hiện nay, hai văn bản trên đều hết hiệu lực và được thay thế bằng Luật Thú y 2015 và Thông tư 26/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ NN&PTNT; đồng thời từ năm 2014 đến nay, các yêu cầu của các thị trường nhập khẩu cũng đã có nhiều thay đổi. Do đó, Công văn 442 hiện nay không còn hiệu lực.  

VASEP cho biết, hiện Bộ NN&PTNT cũng chưa có quy định thị trường nào yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo. “Do đó, Cơ quan Hải quan (như Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất) không có căn cứ để xác định đối với thị trường XK nào thì lô hàng bắt buộc phải có Giấy CNKD kèm theo mới được XK. Điều này không chỉ chưa đúng với quy định hiện hành mà còn gây lãng phí về thời gian, chi phí, nhân lực… cho cả cơ quan hải quan và các DN do phải thực hiện thêm một thủ tục hành chính phát sinh”, Đại diện của DN chế biến và xuất khẩu thủy sản nêu quan điểm.

Để thực hiện đúng các quy định hiện hành, giúp DN giảm bớt chi phí và các thủ tục hành chính không đáng có, tạo thuận lợi cho các bên, VASEP đề nghị Cục Thú y  sớm xem xét giải quyết giúp ngay các bất cập trên và tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT ban hành văn bản quy định thị trường nào có yêu cầu bắt buộc các lô hàng thủy sản XK phải có Giấy CNKD kèm theo.

Đáng lưu ý, XK thủy sản là mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong vài năm nay và kim ngạch ngành hàng này được kỳ vọng trong năm 2018 tiếp tục đạt mức trên 8,5 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm nay,  giá trị kim ngạch XK thủy sản mới đạt ở mức 2.088,9 triệu USD bằng 20,9% kế hoạch năm.  

Bị áp thêm thuế

Không chỉ khó khăn về thủ tục xuất khẩu, một số DN thủy sản cho biết còn gặp vướng mắc khi bị áp thuế GTGT với hàng loạt loại phí. Theo đó, các loại phí cân bằng container (CIC), phí lệnh giao hàng (DO), phí vệ sinh container… lẽ ra không thuộc diện chịu thuế GTGT như cước tàu nhưng nhiều DN xuất khẩu thủy sản cho biết đang phải đóng loại thuế này ở mức 10%. Trước thực tế này, VASEP đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan kiến nghị sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các loại phí CIC, DO, vệ sinh container nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Gia Khánh
Cùng chuyên mục
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến.

Giải đáp gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam”

(PLVN) - Nhằm trao đổi về những nội dung mà các nhà thầu chưa rõ, tăng cường tính công khai, minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, hôm nay - 15/6/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu gói thầu “Tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam” bằng hình thức trực tuyến.

Đọc thêm

Lưu thông vốn chính sách giữa đại dịch COVID-19

Điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Nghệ An.
(PLVN) -  Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền núi cao Quế Phong (Nghệ An) vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...