Xuất khẩu thương hiệu Việt: Khó vì sao?

Còn nhiều rào cản khiến hàng hoá khó XK dưới thương hiệu Việt
Còn nhiều rào cản khiến hàng hoá khó XK dưới thương hiệu Việt
(PLO) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) chính là một yếu tố đánh giá sức mạnh nội tại của nền kinh tế. Việt Nam vẫn đang tiếp tục xuất siêu với kim ngạch tăng trưởng hàng năm lên đến 2 con số. Nhưng mức tăng trưởng nêu trên có bền vững? Có những rào cản nào khiến cho lo ngại tăng trưởng XK vẫn xuất hiện? 

Người Thái XK hàng hoá mang thương hiệu Việt

Theo con số khảo sát của Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, có 98% DN biết về VietGap, 44% DN biết về GlobalGap nhưng chỉ có 11% có chứng nhận VietGap, 7% có GlobalGap và ít chú ý các tiêu chuẩn khác. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, các DN đang rất hạn chế trong các nhận biết tiêu chuẩn phổ biến như GlobalGap thì con đường đạt chuẩn XK còn khá xa vời. 

Hiện nay, cũng có một vài DN nâng cao giá trị sản phẩm để XK như Vinamilk và Unipharm. Hiện Unipharm không có đủ lượng sản phẩm để XK sang Nhật, Hàn nhưng không dám mở rộng sản xuất vì sợ không kiểm soát được chất lượng nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, số lượng công ty được XK hàng hoá dưới thương hiệu của công ty mình mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Một ví dụ điển hình, Công ty Hồ Quang của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua sản xuất ra sản phẩm gạo ST24, là sản phẩm hữu cơ, đủ chất lượng XK sang Mỹ với giá trên 1.000 USD/tấn nhưng không thể xuất thẳng được sang Mỹ vì vướng Nghị định 109 (liên quan đến những đòi hỏi về quy mô sản xuất) nên vẫn phải xuất qua các kênh DN khác. 

Trong khi đó, Thái Lan đang XK thành công một sản phẩm mang thương hiệu Phở Việt sang Mỹ với chất lượng đạt chuẩn và dung lượng thị trường lớn qua hệ thống phân phối sẵn có của người Thái. Sản phẩm gạo của Thái Lan cũng thắng Việt Nam trên thị trường XK quốc tế dù chất lượng gạo của Việt Nam tốt hơn. Chưa hết, người Thái cũng XK một thương hiệu nước mắm mang tên Phú Quốc, trong khi tại thị trường nội địa, mắm truyền thống của Việt Nam đang chật vật tìm kiếm thị trường, lại bị đối thủ chơi xấu. 

Tất cả những ví dụ nêu trên đang cho thấy Việt Nam đang gặp rất nhiều rào cản để XK một sản phẩm hàng hoá dưới thương hiệu của chính công ty mình, dù các nguyên nhân đều có thể từ khách quan và chủ quan. Hiện nay, con số tăng trưởng XK nhiều năm nay đã lên 2 con số và cả Việt Nam đang say sưa với mức tăng trưởng này nhưng ít người để ý đến việc tại sao Việt Nam lại không thể XK những sản phẩm mang thương hiệu của mình mà chấp nhận xuất thô, để các nước đóng gói và làm giàu trên chính sản phẩm xuất thô của mình? 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng cho rằng, dù mức tăng trưởng XK luôn ổn định ở 2 con số nhưng chất lượng sản phẩm ra sao mới quyết định đến việc tăng trưởng XK bền vững hay không. Nhưng điều này ít được DN để ý đến, đa phần hàng hoá Việt Nam vẫn là xuất thô, giá trị thấp. 

Những rào cản khó gỡ… 

Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Công ty chè Thế hệ mới (đơn vị sở hữu thương hiệu trà Cozy) cho rằng, có rất nhiều rào cản khi XK sản phẩm hàng hoá mang thương hiệu công ty. Rào cản đầu tiên được nhắc đến là việc có nhiều DN quy mô nhỏ, không đủ tiềm lực đầu tư vùng nguyên liệu, thiết bị chế biến sâu và thiết bị đóng gói cũng chưa được chú trọng nhiều. 

Đặc biệt, tầm chiến lược phát triển không có, mải chạy theo bệnh thành tích về số lượng, chưa chú trọng đến phát triển thương hiệu. Chưa chú ý đến phần giá trị gia tăng là bao nhiêu mà chỉ để ý đến số lượng. Nhưng đây cũng chưa phải là nguyên nhân chính. Theo ông Tuân, đa phần nông sản Việt còn mắc “bệnh” ngồi nhà chờ người khác đến hỏi mua, các chủ DN đều không nắm được thói quen tiêu dùng ở thị trường XK như thế nào, luật pháp đất nước họ ra sao... Ông khẳng định: “Nếu phân phối một thương hiệu trong nước khó 1 thì XK thương hiệu ấy khó gấp đến 10 lần, nhưng chúng ta cũng vẫn phải bàn đến việc XK thương hiệu, bởi đấy mới là giá trị và khẳng định được thương hiệu Việt Nam”. 

Kể lại một câu chuyện ở Nga, khi chính Công ty Thế hệ mới mang sản phẩm trà có thương hiệu sang bán cực kỳ khó khăn vì điều đầu tiên, DN muốn lên kệ ở bất kỳ một siêu thị nào của Nga đều phải nộp 500.000 USD, ông Tuân khẳng định, chưa cần biết lượng bán ra sao, chất lượng hàng như thế nào, nhưng với điều kiện đầu tiên này, gần như các DN phải chịu thua ngay từ đầu. Ngoài ra còn chưa kể đến trở ngại từ các nước nhập khẩu vì chính các nước này đều muốn bảo hộ sản phẩm của mình.

Ông Tuân cho biết, 20 năm trước XK được  nhiều chè thành phẩm có thương hiệu sang Nga. Chỉ vài năm sau phía bạn nhận thấy “miếng bánh ngon nhất” (là khâu đóng gói và gắn thương hiệu) lại để lọt cho nước khác nên họ đã đưa ra chính sách thuế để bảo hộ nền sản xuất trong nước. Cụ thể, thuế nhập nguyên liệu chỉ 5% nhưng thuế nhập khẩu thành phẩm lên đến 40%. Chính sách này khiến hàng hoá có thương hiệu nhập khẩu vào Nga trở nên đắt đỏ, mất đi tính cạnh tranh. 

Ngoài các yếu tố khách quan nói trên, theo ông Tuân, chính sách trong nước cũng có nhiều điều chưa thuận lợi cho XK hàng có giá trị gia tăng. Ví như thủ tục XK rườm rà, thủ tục nhập khẩu nguyên liệu mất nhiều thời gian. Đặc biệt phải kể đến chi phí XK quá lớn, dẫn đến giá cả sản phẩm bị đội lên rất nhiều. Ông Tuân so sánh, cùng một container hàng, chi phí cho logictics từ nhà máy ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ đến Hải Phòng mất 500 USD, gấp 10 lần chi phí cho container ấy xuất đi từ Hải Phòng sang Singapore… 

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Đọc thêm

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.