Xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA – Bộ Công Thương) khi trao đổi với PLVN về quy định mới tác động đến hoạt động xuất khẩu qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền

Thưa bà, theo quy định mới của châu Âu (EU), doanh nghiệp muốn xuất khẩu theo hình thức thương mại điện tử (TMĐT) vào một quốc gia EU phải đăng ký hoạt động ở một nước EU bất kỳ và chịu các khoản thuế VAT. Quy định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang EU?

- Quy định này được áp dụng trong bối cảnh hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa trên TMĐT tăng vọt trên thế giới và EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp và các nhà lập pháp EU cho rằng các quy định hiện hành trong TMĐT đã tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng đối với doanh nghiệp EU, ít nhất là trên khía cạnh thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Hiện toàn bộ giao dịch trực tuyến và tại chỗ tại EU đều phải nộp thuế GTGT, trong khi các nhà cung ứng từ ngoài EU không phải nộp thuế GTGT cho các giao dịch TMĐT có trị giá dưới 22 euro. Chưa kể đến thuế nhập khẩu - hiện chưa phải áp dụng đối với hàng nhập khẩu theo phương thức TMĐT có giá trị dưới 150 euro.

Do đó, quy định mới sẽ góp phần phát triển giao dịch TMĐT theo hướng tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp TMĐT trong và ngoài EU. Tuy nhiên, trong bối cảnh giao dịch TMĐT ngày càng phát triển, quy định mới trên của EU ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng EU và các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng B2C (từ nhà bán hàng đến người tiêu dùng) trên nền tảng trực tuyến, từ một nước thứ ba ngoài lãnh thổ EU.

Quy định này tác động thế nào đến hoạt động TMĐT xuyên biên giới (XBG) đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam vừa xuất được 1 lô hàng sang châu Âu theo hình thức này qua sàn Voso.vn, thưa bà?

- Hiện nay các giao dịch TMĐT của Việt Nam sang EU còn rất sơ khởi. Nhưng tin mừng là các doanh nghiệp Việt Nam đã có những thành công ban đầu khi bắt đầu xây dựng được mô hình kinh doanh TMĐT XBG của mình tại EU. Tuy nhiên, quy định mới của EU được áp dụng từ ngày 1/7/2021 sẽ khiến cho hoạt động bán hàng trực tuyến từ các nước bên ngoài vào EU gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng khá nhiều.

Doanh nghiệp Việt cũng sẽ bị tác động, khiến cho giá cả hàng hóa sẽ bị tăng. Vì vậy, doanh nghiệp Việt muốn cung ứng hàng đến châu Âu phải nhanh chóng đăng ký kinh doanh trên IOSS (hệ thống một cửa) và chỉ định đối tác tại EU để thực hiện nghĩa vụ thuế. Bởi nếu không người tiêu dùng EU (người tiêu dùng cuối) có thể sẽ không mua hàng hoặc không đồng ý nhận hàng khi bị áp thuế và phí cao lúc nhận hàng.

Trường hợp này từng xảy ra ở Bỉ như thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ cung cấp. Cụ thể, bưu điện của Bỉ đã thử nghiệm thu phí đối với giao dịch TMĐT ngoài EU trong bối cảnh chưa có nhà kinh doanh nào đăng ký IOSS thì mua hàng trực tuyến từ ngoài EU vào EU đang gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng rất nhiều. Do đó, có nhiều khách hàng từ chối nhận hàng hoặc hoàn trả sản phẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước quy định này, IDEA sẽ tổ chức hỗ trợ việc xuất khẩu theo hình thức TMĐT XBG tiếp theo như thế nào?

- Câu chuyện xuất khẩu TMĐT XBG vào thị trường EU còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, do đó, phải khẳng định rằng TMĐT XBG có một quy trình nghiệp vụ khá khó và phức tạp đối với hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Việc thực hiện thí điểm xuất khẩu qua nền tảng Voso Global mới là bước đi đầu tiên của doanh nghiệp xuất khẩu qua TMĐT XBG đối với mặt hàng vải thiều Bắc Giang.

EU là thị trường cực lớn với TMĐT XBG. Dự báo cho thấy, năm 2022, doanh số TMĐT XBG của 16 nước lớn nhất EU sẽ đạt 220 tỷ euro, tức là tăng gấp đôi so với doanh số năm 2019 (108 tỷ euro). Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt nếu có chiến lược tiếp cận dài hơi và bài bản đến thị trường này.

Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn khác của Việt Nam sẽ sớm nghiên cứu và đầu tư khởi động triển khai mô hình TMĐT XBG cho lĩnh vực sản xuất của mình sang thị trường EU. Với mô hình này, nếu lượng hàng hóa xuất khẩu sang EU lớn, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam qua TMĐT quy mô ngày càng tăng thì chi phí logistics cho hàng hóa xuất khẩu sang EU sẽ càng giảm, từ đó tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Hiện giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng qua TMĐT XBG đang có sự hợp tác của IDEA và sàn TMĐT Voso. Các doanh nghiệp Việt sẽ nhận được hỗ trợ tối đa trong quá trình vận hành cũng như quảng bá sản phẩm ngay tại thị trường nước ngoài một các quy mô, bài bản mà không phải doanh nghiệp Việt nào cũng đủ năng lực để tổ chức thực hiện. Do đó, chúng tôi chắc chắn việc mở rộng thị trường XK thông qua TMĐT XBG sẽ được thực hiện thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.