Theo hồ sơ vụ việc, năm 2013, ông Phạm Thanh Sang (chủ sà lan chở cát đá) thuê ông Thanh làm thuyền trưởng lái sà lan trên sông Vàm Cỏ. Khoảng tháng 4/2013, do nhà có việc đột xuất, ông Thanh giao sà lan cho ông Sang. Đến tối ngày 1/5/2013, trên đường lái sà lan từ TP HCM về Long An, ông Sang lại giao vô lăng cho anh Võ Văn Quốc (người lái phụ, không có bằng lái). Do không chú ý quan sát, Quốc đã tông chìm một ghe chở xi măng khiến 3 mẹ con tử vong.
Tại phiên sơ thẩm ngày 31/8/2016, TAND huyện Châu Thành đã tuyên phạt ông Thanh 7 năm tù về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Tuy nhiên, sau đó TAND tỉnh Long An đã tuyên hủy bản án này. Sau gần 7 tháng bị tạm giam, ông Thanh được trả tự do và được đình chỉ điều tra với lý do "hành vi không cấu thành tội phạm".
Sau đó, ông Thanh gửi đơn yêu cầu tòa công khai xin lỗi và bồi thường oan sai.
Tháng 12/2017, đại diện 3 cơ quan tố tụng gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra, VKSND và TAND huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã công khai xin lỗi ông Thanh và nhìn nhận trách nhiệm của mình. Song, sau 3 lần thương lượng, TAND huyện Châu Thành chỉ đồng ý bồi thường cho ông Thanh hơn 160 triệu đồng. Không đồng ý, ông Thanh tiếp tục khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành (Bến Tre) đòi bồi thường trên 400 triệu đồng.
Tại phiên tòa sơ thẩm, sau khi xem xét các tình tiết, TAND huyện Châu Thành (Bến Tre) nhận định, trong thời gian ông Thanh bị tạm giam gần 7 tháng đã bị tịch thu bằng lái thuyền trưởng và bị cấm đi khỏi nơi cư trú nên không thể tiếp tục công việc dẫn đến bị mất thu nhập và thu nhập bị giảm sút là có cơ sở được bồi thường. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Thanh, buộc phía bị đơn phải bồi thường cho nguyên đơn số tiền gần 300 triệu đồng.
Trong đó, ông Thanh được bồi thường các chi phí gồm: tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế trong thời gian bị tạm giam, thu nhập bị giảm sút, tiền thuê luật sư và các chi phí đi lại thăm nuôi./.