“Xử” nhà thầu yếu từng bị Báo Pháp luật Việt Nam điểm mặt

Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
Tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, QL14 dự kiến hoàn thành năm 2015
(PLO) - Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu yếu “lọt lưới” dự án đường ngàn tỷ mà PLVN từng điểm mặt trong thời gian gần đây vừa phải nhận quyết định thu hồi một phần dự án trên quốc lộ (QL) 14 đoạn qua Đắk Lắk. 
Cắt 3,8km tại Gói thầu số 2
Sau nhiều lần tuyên bố, cuối cùng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (PMU Hồ Chí Minh), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) cũng đã “mạnh dạn” đề xuất xử lý Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai - một trong ba nhà thầu (Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường) nhiều lần có tên trong danh sách “đen” của chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn qua Tây Nguyên vì sự bê trễ, chậm tiến độ; thậm chí có “vấn đề” về năng lực tài chính, nhưng trước đó không hiểu sao vẫn dễ dàng lọt qua nhiều cửa chấm, xét thầu để tham gia dự án QL đặc biệt quan trọng này.
Quyết định “xử” nhà thầu nói trên của Bộ GTVT cho hay, sau khi Cục QLXD&CLCTGT có Văn bản số 1182/CQLXD-PCĐT ngày 21/5/2014 và PMU Hồ Chí Minh có báo cáo kiến nghị xử lý nhà thầu không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết tại Gói thầu số 2: xây lắp đoạn Km1674 đến Km1685 Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 đến Km1738+148 tỉnh Đắk Lắk, ngày 4/6/2014 Bộ GTVT đã yêu cầu chuyển khối lượng công trình chưa thực hiện của hợp đồng đối với 3,8km (từ Km1681+200 đến Km1685) thuộc Gói thầu số 2 tỉnh Đắk Lắk do nhà thầu là Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai thi công để giao lại cho nhà thầu khác có năng lực thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ của gói thầu cũng như toàn bộ dự án này.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu PMU Hồ Chí Minh thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực kinh nghiệm để thi công khối lượng công trình dài 3,8km nêu trên đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tránh lặp lại “vết xe đổ” vừa nêu; đồng thời chỉ đạo Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai huy động đầy đủ năng lực thi công khối lượng công trình còn lại của gói thầu này. Trường hợp nhà thầu không chuyển biến tích cực để đáp ứng yêu cầu tiến độ, sẽ cho xử lý chấm dứt hợp đồng. 
Nhà thầu “nhờn thuốc”?
Theo dư luận, dù nhà thầu đã bị cắt mất một phần “miếng bánh” nhưng quyết định nêu trên của Bộ GTVT vẫn bị coi là khá chậm chạp, bởi tình trạng nhà thầu yếu được giao thầu vẫn còn, thậm chí việc bán thầu để chia chác phần trăm tại dự án QL xuyên Tây Nguyên này báo chí công luận cũng đã phản ánh cách đây khá lâu, nhưng Bộ GTVT, mà cụ thể là PMU Hồ Chí Minh vẫn chần chừ sau khá nhiều lần tuyên bố sẽ mạnh tay. 
Cụ thể, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên PLVN mới đây, lãnh đạo PMU Hồ Chí Minh ngoài việc xác nhận tình trạng chậm trễ của Cty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai còn chỉ trích khá mạnh một vài đơn vị khác thi công kiểu “rùa bò” tại đoạn qua Đắk Lắk và Đắk Nông như Cty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường và Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO, nhưng rất lạ là vào giờ chót chỉ mỗi Đức Long Gia Lai bị đem ra “xử”, hai nhà thầu nói trên vẫn bình an vô sự, với lý do: Có biến chuyển về tiến độ và đã cam kết hoàn thành việc lắp đặt trạm bê tông nhựa trên tuyến để thi công… 
“Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết, Cty CP Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO đã có chuyển biến về mặt tiến độ. Nếu đúng như vậy thì mình xử lý họ làm gì cho nó nặng nề ra. Chỉ cần yêu cầu họ đẩy nhanh tiến độ và làm bù tiến độ trước đây là được” - ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT nói.
Trong trường hợp này, đại diện chủ đầu tư rõ ràng đã chỉ trích nhà thầu rất mạnh mẽ nhưng rốt cục vẫn không đề nghị xử lý, còn Cục QLXD&CLCTGT - đơn vị được mệnh danh là “Cảnh sát trưởng” trong phát hiện, xử lý vi phạm tại các công trình của Bộ này thì hình như rất muốn tạo điều kiện cho nhà thầu bù đắp tiến độ và rút kinh nghiệm…? 
Tóm lại, tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, châm chước nếu vẫn cứ diễn ra dài dài thì chắc chắn sẽ xuất hiện tình trạng nhà thầu bị “nhờn thuốc” hoặc làm ăn đối phó mỗi khi Bộ, Cục… hô hào phải quyết liệt hay tổ chức đoàn  đi kiểm tra.
Về vấn đề này, nguồn tin của PLVN cho biết, cuối tuần qua Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chính thức ký quyết định lập Đoàn kiểm tra công tác thực hiện và quản lý chất lượng các dự án trên QL14 do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT dẫn đầu. Nhiều người trông đợi với sự vào cuộc độc lập, Đoàn công tác lần này của Bộ GTVT sẽ chỉ ra được những tồn tại mà trước đây vì những lý do chủ quan hoặc khách quan, đại diện chủ đầu tư và Cục QLXD&CLCTGT chưa nhìn thấy hoặc đã nhìn thấy mà chưa thể nói ra.
Không để tiêu cực của PMU ảnh hưởng đến dự án
Việc xử lý các nhà thầu chậm tiến độ trên QL14 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu từ ngày 15/5/2014, nhưng gần đây PMU Hồ Chí Minh và Cục QLXD&CLCTGT mới có đề xuất, tham mưu xử lý vấn đề này. Lãnh đạo Bộ GTVT trong một cuộc họp mới đây từng cảnh báo về sự cần thiết phải chấn chỉnh lại hoạt động của các PMU, nếu cần thiết thì phải thay ngay, dứt khoát không để tiêu cực của PMU “lây lan” làm ảnh hưởng đến chất lượng của các dự án.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ không chỉ khởi nghiệp với khát vọng xây dựng những doanh nghiệp bền vững mà còn nỗ lực tạo ra các giá trị thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong thời đại mới.

Đọc thêm

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
(PLVN) -  Chiều ngày 13/3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (16/3/2010 - 16/3/2025) cũng như đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định.

Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN giai đoạn từ 1/1/2020 - 31/12/2024, chiều 12/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025

Hé lộ những dự án mới của PV GAS trong năm 2025
(PLVN) - Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) đã tiết lộ những dự án dự kiến sẽ được đơn vị này đầu tư trong năm 2025.

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom: Hy vọng và tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
(PLVN) - Tiếp theo thành tựu của các kỷ nguyên giải phóng dân tộc và hội nhập quốc tế, giờ đây những doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trở thành trụ cột của đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong không khí đầu Xuân của một kỷ nguyên mới, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom.

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.