“Xử nghiêm nhà xe tự ý nâng giá”

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBATGTQG trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách dịp Tết tại Bến xe Nước Ngầm
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBATGTQG trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách dịp Tết tại Bến xe Nước Ngầm
(PLVN) - “Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận trong buổi kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Bến xe Nước Ngầm và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hôm qua (17/1).

Cuộc thị sát còn có sự tham gia của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

“Không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu” 

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình 400 - 500 lượt (mới chiếm 50%). 

Đến sáng ngày 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13-60% giá vé. Ông Lập cho biết, Bến xe đã lập biên bản xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định. 

Về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Lập cho biết, nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối Bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe chạy “lông nhông” và tranh giành khách ở ngoài. Bến xe đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, giá vé kê khai được kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15-20%.

“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở GTVT cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá”, ông Thọ nói.

Đặc biệt quan tâm việc triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, đề nghị Bến xe Nước Ngầm cần nghiên cứu việc sắm máy đo nồng độ cồn để kiểm soát tài xế.

Sân bay đông, càng phải tăng cường an ninh

Tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết của một trong hai sân bay đông đúc nhất cả nước này.

Hành khách tại sảnh T2 sân bay Nội Bài
Hành khách tại sảnh T2 sân bay Nội Bài

“Nội Bài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng cần nỗ lực đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo giờ cất hạ cánh đã được Cục Hàng không xác nhận; xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác…”, ông Thọ chỉ đạo.

Ông Thọ cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác.

Được biết, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày cao điểm nhất, số chuyến bay cất hạ cánh tại cảng này có thể lên tới 715 lượt chuyến/ngày, tăng 16% so với cao điểm Tết 2019. Con số này trong ngày thường chỉ khoảng 550 lượt chuyến; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 115.000 lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80.000 lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết 2019.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.