Đây là đề nghị của Tiểu ban thuế và hải quan thuộc Hạ nghị viện Philippines đối với 14 nhân viên hải quan nước này liên quan tới vụ tổng cộng 1.910 xe kéo container “biến mất” từ đầu năm tới nay.
Theo thông tin điều tra ban đầu, 14 nhân viên hải quan trên đã làm thất thoát của nhà nước khoảng 3,6 tỷ peso tiền thuế.
Ông Rodolfo Farinas (Chủ tịch Tiểu ban thuế và hải quan) yêu cầu, ngành hải quan Philippines phải lập hồ sơ xử lý họ, ngoài các tội danh khác còn phải truy tố tội buôn lậu và trộm cắp.
Ông này bày tỏ quan điểm: “Tôi thà để cho họ tiếp tục làm việc cho Chính phủ và đối mặt với việc bị truy tố còn hơn sa thải mà không để họ chịu trách nhiệm hình sự. Nếu không xử lý hình sự những người này sẽ tiếp tục sống hạnh phúc sau khi phạm tội”.
Farinas nổi giận khi thấy báo cáo của Cục trưởng điều tra ngành hải quan Fernandino Tuason không nêu ra những biện pháp thích đáng.
Ông này không tiết lộ tên của 14 nhân viên hải quan dính líu tới vụ việc và chỉ đề xuất xử lý hành chính như cáo buộc “sai phạm nghiêm trọng” và sa thải họ.
Trước đó, Cục điều tra quốc gia Philippines (NBI) đã theo dõi và phát hiện ra 1.910 xe chở container “biến mất”, số hàng chứa trong đó thuộc loại phải chịu mức thuế cao.
Tên người và địa chỉ nhận các container này đều không có thật nên cơ quan chức năng không thể thu thuế.
Do vậy, Phó chủ tịch tiểu ban Reynaldo Umali Mindoro Oriental đề nghị truy tố chủ thực sự của số container này. Thậm chí, Hạ nghị sĩ Elpidio Barzaga đề nghị cách chức Cục trưởng hải quan Lito Alvarez vì không đạt chỉ tiêu thu thuế (hụt 22 tỷ peso so với chỉ tiêu) và không quản lý được nhân viên dưới quyền.
Alvarez đã phải xin lỗi vì đã không ra lệnh chuyển số hàng tới cảng Batangas ngay cả khi đã nhận được báo cáo về số xe chở container biến mất.
Q.Dương (theo Manila Times)
Theo thông tin điều tra ban đầu, 14 nhân viên hải quan trên đã làm thất thoát của nhà nước khoảng 3,6 tỷ peso tiền thuế.
Ông Rodolfo Farinas (Chủ tịch Tiểu ban thuế và hải quan) yêu cầu, ngành hải quan Philippines phải lập hồ sơ xử lý họ, ngoài các tội danh khác còn phải truy tố tội buôn lậu và trộm cắp.
Ảnh minh họa. |
Farinas nổi giận khi thấy báo cáo của Cục trưởng điều tra ngành hải quan Fernandino Tuason không nêu ra những biện pháp thích đáng.
Ông này không tiết lộ tên của 14 nhân viên hải quan dính líu tới vụ việc và chỉ đề xuất xử lý hành chính như cáo buộc “sai phạm nghiêm trọng” và sa thải họ.
Trước đó, Cục điều tra quốc gia Philippines (NBI) đã theo dõi và phát hiện ra 1.910 xe chở container “biến mất”, số hàng chứa trong đó thuộc loại phải chịu mức thuế cao.
Tên người và địa chỉ nhận các container này đều không có thật nên cơ quan chức năng không thể thu thuế.
Do vậy, Phó chủ tịch tiểu ban Reynaldo Umali Mindoro Oriental đề nghị truy tố chủ thực sự của số container này. Thậm chí, Hạ nghị sĩ Elpidio Barzaga đề nghị cách chức Cục trưởng hải quan Lito Alvarez vì không đạt chỉ tiêu thu thuế (hụt 22 tỷ peso so với chỉ tiêu) và không quản lý được nhân viên dưới quyền.
Alvarez đã phải xin lỗi vì đã không ra lệnh chuyển số hàng tới cảng Batangas ngay cả khi đã nhận được báo cáo về số xe chở container biến mất.
Q.Dương (theo Manila Times)