Xử lý vướng mắc trong việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá

Xử lý vướng mắc trong việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá
(PLVN) - Việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã khá chi tiết. Tuy nhiên, quy trình tổ chức cưỡng chế để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá có những điều kiện chưa phù hợp với lý luận và thực tiễn, cần có cách xử lý thỏa đáng.

Không thể giao nhà vì liên tục hủy án

Cách đây hơn 13 năm, vào tháng 3/2006, để thi hành án một bản án của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM, chấp hành viên Cục THADS TP HCM đã ký hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố (gọi tắt là Trung tâm) nhằm bán đấu giá nhà, đất số 36 Nguyễn Thị Diệu, quận 3, TP HCM (gọi tắt là nhà số 36).

Trung tâm đã tổ chức bán đấu giá nhà số 36 và ông H.N.T là người trúng đấu giá với giá 3.505 lượng vàng SJC. Ngày 16/5/2006, Trung tâm và ông T ký hợp đồng mua bán tài sản (có công chứng). Theo hợp đồng, thời hạn giao tài sản cho ông T là trong vòng 30 ngày (kể từ ngày nộp đủ tiền mua tài sản).

Ngày 23/5/2006, ông T nộp đủ số vàng mua nhà trúng đấu giá tại Trung tâm. Sau đó, Cục THADS thành phố có văn bản giải tỏa kê biên tài sản để giao nhà cho ông T. Cục cũng đã chi trả cho người được thi hành án 3.273 lượng vàng SJC...

Tuy nhiên, sau đó quá trình cưỡng chế giao nhà số 36 cho ông T đã bị một số cơ quan chức năng can thiệp để chờ kết quả giải quyết khiếu nại của phía người phải thi hành án. Đáng chú ý, bản án của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM bị hủy theo thủ tục giám đốc thẩm và phải trải qua thêm hai phiên tòa phúc thẩm, một phiên họp giám đốc thẩm nữa nên việc giao nhà cho ông T chưa thực hiện được.

Vụ việc càng thêm trái khoáy khi cuối năm 2012 lúc bản án phúc thẩm lần ba có hiệu lực pháp luật, người trúng đấu giá là ông T không đồng ý nhận nhà số 36 nữa thì tạm thời không tiếp tục đề cập mà trên đây chỉ là một trong ví dụ điển hình về rắc rối trong quá trình thực hiện quy định giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trong trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã bị hủy.

Cụ thể, tại Điều 103 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định tại khoản 1 là “Người mua được tài sản bán đấu giá, người nhận tài sản để thi hành án được bảo vệ quyền sở hữu, sử dụng đối với tài sản đó. Còn khoản 2 nêu rõ: Trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan THADS tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá theo quy định tại khoản 2 Điều 103 Luật THADS thì quy trình tổ chức cưỡng chế để giao tài sản cho người mua trúng đấu giá có những điều kiện chưa phù hợp với lý luận và thực tiễn.

Cần phân biệt hai trường hợp để giải quyết

Nhằm giúp tháo gỡ vướng mắc từ thực tế cho địa phương, Tổng cục THADS đã đưa ra hai phương án xử lý. Thứ nhất là trường hợp đã bán đấu giá thành tài sản, người mua tài sản đã nộp đủ tiền, đủ điều kiện nhận tài sản mới nhận được thông báo thụ lý của Tòa án để giải quyết các tranh chấp liên quan đến tài sản bán đấu giá theo quy định tại Điều 74, Điều 75 Luật THADS thì cơ quan THADS vẫn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá ngay tình theo quy định tại Điều 103 Luật THADS, khoản 2,3 Điều 7 Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Theo đó, trường hợp có người thứ ba tranh chấp về quyền sở hữu đối với tài sản đấu giá thì quyền sở hữu vẫn thuộc về người mua được tài sản đấu giá ngay tình. Trường hợp có bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sửa đổi một phần hoặc hủy bỏ toàn bộ các quyết định liên quan đến tài sản đấu giá trước khi tài sản được đưa ra đấu giá nhưng trình tự, thủ tục đấu giá tài sản bảo đảm tuân theo quy định của Luật Đấu giá tài sản thì tài sản đó vẫn thuộc quyền sở hữu của người mua được tài sản đấu giá ngay tình, trừ trường hợp kết quả đấu giá tài sản bị hủy theo quy định tại Điều 72 của Luật Đấu giá tài sản.

Thứ hai là trường hợp đã bán đấu giá thành tài sản, người mua tài sản đã nộp đủ tiền, đủ điều kiện nhận tài sản, cơ quan THADS mới nhận được thông báo thụ lý của Tòa án giải quyết yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá thì cần sửa đổi, bổ sung Điều 48 và Điều 103 Luật THADS theo hướng phải ra quyết định hoãn thi hành án, chờ kết quả giải quyết của Tòa án. 

Đọc thêm

‘Nới lỏng’ chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, trong đó “nới lỏng” chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quốc tịch là cần thiết.

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN

Cân nhắc thấu đáo quy định "trực thuộc" để đảm bảo tính chất cốt lõi của tổ chức MTTQVN
(PLVN) -Ngày 16/5/2025, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023. Tại hội nghị góp ý nhiều quan điểm đề cập đến nội dung của Khoản 2 Điều 9 dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ VN) và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Hoàn thiện pháp lý, kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
(PLVN) -  Trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW nhấn mạnh nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế, việc sớm thể chế hóa mô hình luật sư công trở thành yêu cầu cấp thiết. Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, quy định chặt chẽ để kiểm soát xung đột lợi ích trong hành nghề luật sư, nhất là với đội ngũ viên chức được hành nghề theo Nghị quyết 66-NQ/TW.

Khéo léo xin giảm nợ cho người nghèo: Khi công lý đi cùng lòng nhân ái

Chấp hành viên Hà Ích Đạt đang lập biên bản giải quyết việc thi hành án đối với các đương sự (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong công tác thi hành án dân sự, không chỉ cần sự cương quyết và chính xác, mà đôi khi, lòng nhân ái và sự thấu hiểu hoàn cảnh đương sự lại là chiếc chìa khóa mở ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. Câu chuyện nhỏ của Chấp hành viên Hà Ích Đạt ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang là minh chứng rõ nét cho điều đó.

Chi bộ Văn phòng đại diện Gia Lai lan tỏa tinh thần học tập đạo đức Hồ Chí Minh tại Đà Lạt

Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề.
(PLVN) - Ngày 16/5, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Chi bộ Văn phòng Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam tại tỉnh Gia Lai đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới", kết hợp với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sáp nhập

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và Bình Định gặp mặt thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy sau sát nhập.
(PLVN) -  Chiều ngày 16/5, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, tập thể lãnh đạo và Cấp uỷ chi bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai và tập thể lãnh đạo, Cấp uỷ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã có buổi trao đổi, gặp mặt để thống nhất bàn về công tác tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự.

Hà Nội: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các đại biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 16/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Cơ chế, chính sách đặc biệt trong xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật: Đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khẳng định, không phải tất cả cán bộ, công chức ở trong các đơn vị thuộc phụ lục dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật đều được nhận hỗ trợ hàng tháng. Phụ lục chỉ đề cập những đối tượng "đã chín, đã rõ", bảo đảm sự thống nhất rất cao giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng và thẩm tra, thẩm định vào diện hỗ trợ.

Chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Cơ chế hậu kiểm phải đủ mạnh và minh bạch

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 16/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Nhất trí với chủ trương chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong nguyên tắc quản lý nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, Đại biểu Quốc hội cho rằng nếu không có cơ chế hậu kiểm đủ mạnh, minh bạch và hiệu quả thì chính sách này rất dễ trở thành kẽ hở để các “công ty ma” lợi dụng.