Xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 1 qua Bình Định, vì sao vẫn khó?

Ngành chức năng đóng một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở thị xã An Nhơn.
Ngành chức năng đóng một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở thị xã An Nhơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuần tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm vi phạm rất cần có sự chung tay, phối hợp từ các cấp chính quyền địa phương.

Qua tuần tra trên tuyến quốc lộ 1, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định) đã phát hiện nhiều vụ vi phạm san lấp mặt bằng và đấu nối trái phép đường giao thông từ các khu đô thị, khu dân cư vào quốc lộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đáng chú ý, ngày 17/2, qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện tại km 1209+015/T (thuộc địa bàn thị xã An Nhơn), Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Nam Nhơn thi công san lấp mặt bằng làm chắn ngang dòng chảy của cống thoát nước phía hạ lưu, ảnh hưởng đến việc thoát nước chung của cả khu vực.

Trước đó, ngày 9/1, tại km 1207+370/T (thuộc địa bàn thị xã An Nhơn), cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Hiếu đang thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, làm chắn ngang dòng chảy phía hạ lưu cống thoát nước.

Sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã lập biên bản vi phạm, đề nghị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp sớm khắc phục các vi phạm. Đến nay, 2 doanh nghiệp nói trên đã khắc phục các vi phạm.

Một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo ông Trần Thái Hòa - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, hiện nay, dọc tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định, các địa phương đang quy hoạch các khu dân cư. Nhiều doanh nghiệp thi công khu dân cư đấu nối vào quốc lộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận nên ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý.

“Có những vụ việc, ngành chức năng đã rào chắn nhiều lần nhưng tổ chức vi phạm vẫn tự mở ra. Điển hình như tại km 1141 +550 (thuộc địa bàn thị xã Hoài Nhơn), Công ty CP Đầu tư TCV thi công quy hoạch khu dân cư nhiều lần vi phạm đấu nối. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND thị xã Hoài Nhơn đề nghị xử lý nhưng không thấy phản hồi”, ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, để khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định, thời gian tới, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

“Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương phải nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về công tác quản lý hành lang đường bộ, không cấp đất xây dựng trong hành lang đường bộ”, ông Hòa cho biết.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.