Xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 1 qua Bình Định, vì sao vẫn khó?

Ngành chức năng đóng một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở thị xã An Nhơn.
Ngành chức năng đóng một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở thị xã An Nhơn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong việc tuần tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm vi phạm rất cần có sự chung tay, phối hợp từ các cấp chính quyền địa phương.

Qua tuần tra trên tuyến quốc lộ 1, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (thuộc Khu quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định) đã phát hiện nhiều vụ vi phạm san lấp mặt bằng và đấu nối trái phép đường giao thông từ các khu đô thị, khu dân cư vào quốc lộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Đáng chú ý, ngày 17/2, qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện tại km 1209+015/T (thuộc địa bàn thị xã An Nhơn), Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Nam Nhơn thi công san lấp mặt bằng làm chắn ngang dòng chảy của cống thoát nước phía hạ lưu, ảnh hưởng đến việc thoát nước chung của cả khu vực.

Trước đó, ngày 9/1, tại km 1207+370/T (thuộc địa bàn thị xã An Nhơn), cơ quan chức năng phát hiện Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Hiếu đang thi công san lấp mặt bằng trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, làm chắn ngang dòng chảy phía hạ lưu cống thoát nước.

Sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã lập biên bản vi phạm, đề nghị chính quyền xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp sớm khắc phục các vi phạm. Đến nay, 2 doanh nghiệp nói trên đã khắc phục các vi phạm.

Một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Một điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 1 ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo ông Trần Thái Hòa - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4, hiện nay, dọc tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định, các địa phương đang quy hoạch các khu dân cư. Nhiều doanh nghiệp thi công khu dân cư đấu nối vào quốc lộ khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận nên ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề xử lý.

“Có những vụ việc, ngành chức năng đã rào chắn nhiều lần nhưng tổ chức vi phạm vẫn tự mở ra. Điển hình như tại km 1141 +550 (thuộc địa bàn thị xã Hoài Nhơn), Công ty CP Đầu tư TCV thi công quy hoạch khu dân cư nhiều lần vi phạm đấu nối. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND thị xã Hoài Nhơn đề nghị xử lý nhưng không thấy phản hồi”, ông Hòa cho biết.

Cũng theo ông Hòa, để khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định, thời gian tới, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

“Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương phải nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về công tác quản lý hành lang đường bộ, không cấp đất xây dựng trong hành lang đường bộ”, ông Hòa cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.