Với mật độ đường thủy nội địa dày đặc, đan xen với luồng hàng hải thông ra biển, Hải Phòng được xem là địa bàn có nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa.
Thực tế cho thấy, mỗi khi TNGT đường thủy xảy ra thì mức độ thiệt hại về người và tài sản rất nghiêm trọng, bởi phương tiện chở khách tới hàng trăm người trở lên, hàng hóa trị giá lớn. Chính vì vậy, trong Tháng an toàn giao thông (ATGT) năm 2010, Ban ATGT thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng khá quyết liệt. Trong các đợt ra quân lập lại trật tự ATGT trong lĩnh vực đường thủy, đoàn kiểm tra liên ngành nhắc nhở 370 trường hợp vi phạm, xử lý 91 trường hợp khác, nộp kho bạc gần 47 triệu đồng tiền phạt vi phạm hành chính. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có chứng chỉ chuyên môn vẫn điều khiển phương tiện, không bảo hiểm phương tiện, chở hàng quá tải nhiều người không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên vẫn làm việc, thậm chí có phương tiện có đủ bố, mẹ, phụ nữ, trẻ em sinh sống, làm việc trên tàu. Thực trạng này khiến nguy cơ tai nạn xảy ra rất đáng lo ngại. Nhiều phương tiện, giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, bố trí không đủ thuyền viên trên tàu, không có vạch mớn nước, neo đậu sai quy định, điều khiển phương tiện thủy không có bằng thuyền trưởng.
Khó khăn lớn nhất của cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa là địa bàn rộng, phức tạp, lực lượng mỏng, thiếu phương tiện công tác. Thanh tra GTVT trong nhiều năm chưa có ca-nô công tác, mỗi khi tuần tra, kiểm soát, hoặc ra quân trong đợt cao điểm Tháng ATGT đều phải trưng dụng phương tiện của đơn vị khác, trong khi phương tiện này cũng cũ nát, gây phản cảm khi kiểm tra các phương tiện vi phạm. Do địa bàn xa nơi neo giữ phương tiện vi phạm, việc đưa phương tiện này về tốn kém và khó khăn. Việc hạ tải đối với các phương tiện chở quá tải bất cập do đoàn kiểm tra không có phương tiện hỗ trợ. Nhiều chủ bến, chủ phương tiện trốn tránh khi đoàn công tác đến kiểm tra, bất hợp tác trong công tác xử lý vi phạm. Việc phối hợp giữa Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng với các cơ quan chức năng thành phố chưa chặt chẽ, nhất là trong phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện tàu biển ra, vào khu vực cảng biển Hải Phòng. Bởi, trình độ văn hóa của chủ phương tiện thủy rất thấp, nhiều người không biết chữ, khi ký biên bản vi phạm phải điểm chỉ, như vậy tuyên truyền bằng tờ rơi, tài liệu bằng chữ đối với các trường hợp này không hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống phao tiêu, báo hiệu, biển báo dọc các dòng sông trên địa bàn bị hỏng, xuống cấp, nhất là các tuyến sông có mật độ phương tiện lưu hành cao như Phi Liệt, sông Hàn, Lạch Tray. Tình trạng các bến bãi trên các triền sông liên tục vi phạm hành lang bảo vệ đê, luồng tàu, phương tiện đỗ hàng ba, bốn tại các bến tập kết rút hàng vật liệu xây dựng, chất đốt, đòi hỏi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 và Công ty CP quản lý đường sông số 8, Đội Thanh tra giao thông đường thủy số 6 và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quyết liệt hơn trong phát hiện và xử lý sai phạm./.
Tú Anh