“Xử lý triệt tụ điểm hàng giả nổi cộm”

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh
(PLVN) - Đó là chia sẻ của ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường trong cuộc trò chuyện về công tác của năm 2020, một năm bị ảnh hưởng mạnh bởi thiên tai, dịch bệnh  nhưng lực lượng này cũng đã có những kết quả đáng ghi nhận. 

Năm 2020, toàn lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tích cực triển khai Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020. Ông cho biết thêm về kết quả việc thực hiện Kế hoạch này?

- Năm 2020 là năm đầu tiên chúng tôi thay đổi cách thức làm công tác kiểm tra về hàng giả theo hướng cụ thể thay vì dàn trải như trước đây. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tấn công vào những tụ điểm rõ ràng, những tụ điểm mà ai cũng biết nhưng chưa bao giờ vào để kiểm tra được vì nhiều lý do. 

Do đó, ngay từ cuối năm 2019, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo trực tiếp Cục Nghiệp vụ QLTT xây dựng thực hiện Kế hoạch tại các địa bàn nổi cộm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên; Phối hợp với các DN, Cục QLTT các tỉnh thành tổ chức triển khai kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đồng loạt tại các địa bàn nổi cộm; Phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền công tác đấu tranh, phòng ngừa, kiểm tra và xử lý vi phạm tại các địa bàn trọng điểm.

Tuy nhiên, kế hoạch kiểm tra của  lực lượng QLTT bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch Covid-19, chúng tôi phải tung nhân lực kiểm tra sát sao thị trường thiết bị phòng dịch trong khoảng 3 tháng liên tục. Bên cạnh đó, do dịch Covid nên không có khách du lịch, khiến sức mua giảm, việc tập kết hàng hóa không rầm rộ như các năm trước. 

Nhưng dù thế, kết quả đạt được khá khả quan. Cụ thể, tính đến hết tháng 11 năm 2020, riêng việc thực hiện Kế hoạch này, chúng tôi đã kiểm tra xử phạt 1.755 vụ, số tiền xử phạt gần 17 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu gần 20 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ. Đồng thời đã vận động, tuyên truyền, ký cam kết không bán hàng giả, hàng nhái đối với 10.844 cơ sở. 

Với các tụ điểm đã xử lý được, chương trình “hậu kiểm” sau khi tịch thu, xử phạt tại các địa phương được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi cho rằng, điều quan trọng hiện nay là phải làm một cách triệt để, cụ thể, không cần dàn trải, cố gắng xử lý triệt để tận gốc vài tụ điểm nên việc hậu kiểm vô cùng quan trọng. Nhưng chương trình hậu kiểm gặp một số vấn đề. Thứ nhất là tiêu thụ hàng giả, hàng nhái vẫn có hiện tượng lặp đi lặp lại, cứ vào kiểm tra xong được một vài hôm thì lại đâu vào đấy. 

Đấy là thực trạng rất nhiều năm nay, tất cả các lực lượng rồi các cơ quan chức năng và Ban 389 của các tỉnh và chính quyền địa phương đều biết việc này. Do đó, để có thể xử lý triệt để thì chỉ có một cách phải thường xuyên kiểm tra, rà đi rà lại, rút ra rồi lại kiểm tra, thậm chí quay lại kiểm tra chỉ sau đấy vài ngày. Thứ hai là thực hiện tuyên truyền, ký cam kết không tiêu thụ hàng giả, hàng nhái và dán bản cam kết trên tường. Nếu sau này kiểm tra lại mà vẫn tiếp tục bán hàng giả thì sẽ phạt tăng nặng.

Nhưng nói thật, các tụ điểm, trung tâm bán hàng giả này đã có từ quá lâu rồi, tồn tại hàng chục năm nay nên không thể trong ngày một ngày hai mà chúng ta có thể xóa sổ được. Do đó, một mặt kiểm tra, xử lý nhưng mặt khác chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm và tìm cách chuyển dịch cơ cấu rồi thay đổi cách thức kinh doanh của bà con ở các tụ điểm đấy. Tôi nghĩ vai trò của chính quyền địa phương ở đây là cực kỳ quan trọng.

Ông có thể cho biết những phương án tiếp theo trong Kế hoạch tấn công các tụ điểm này?

- Chúng tôi đã chuẩn bị tính toán phương án cho năm 2021 khi việc kiểm soát dịch Covid đã ổn định, chắc chắn khách du lịch sẽ quay trở lại, các tụ điểm nổi cộm sẽ lại hoạt động rầm rộ như trước. Năm tới, chúng tôi cũng vẫn sẽ sát sao với Kế hoạch này và tiếp tục thực hiện theo hướng như năm 2020. Cụ thể chúng tôi tiếp tục yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát tại các địa bàn nổi cộm để triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các địa bàn nổi cộm. 

Thực tế thời gian vừa qua như tại Hà Nội và TP HCM đã triển khai nhiều đợt kiểm tra nhưng tình trạng vi phạm vẫn tái diễn. Đối với các địa bàn hay xảy ra tình trạng tái phạm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Quảng Ninh,.... chúng tôi yêu cầu các Cục QLTT huy động đủ nguồn lực để triển khai thường xuyên, liên tục các hoạt động theo dõi, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm nghiêm, triệt để để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng tái phạm. 

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty.