Xử lý nghiêm “quái xế”

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong trên quốc lộ 20.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong trên quốc lộ 20.
(PLVN) -Rạng sáng 30/9/2023, tại km48 quốc lộ 20 thuộc địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách giường nằm và xe ô tô khách 16 chỗ ngồi. Hậu quả, đến nay đã có 5 người tử vong, nhiều người bị thương đang được cứu chữa.

Ngay sau vụ TNGT xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ TNGT; đồng thời phân công Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trực tiếp tới hiện trường phối hợp địa phương và các cơ quan liên quan chỉ đạo khắc phục hậu quả.

TNGT nghiêm trọng đã và vẫn sẽ xảy ra. Các vụ TNGT nghiêm trọng không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản mà còn là sự ám ảnh với mọi người, với xã hội. Vẫn biết TNGT có khi là chuyện “trên trời rơi xuống”, nhưng trong vụ TNGT trên, đó không phải mấu chốt. Tài xế xe lớn đã chạy quá tốc độ đến 19km/h, đâm thẳng vào chiếc xe nhỏ hơn, thì không thể đổ lỗi cho “số phận”, cho “xui rủi”.

Cũng cần nói thêm, trước đó không lâu, tại một tỉnh miền núi phía Bắc, hai xe máy “kẹp 3” gồm tổng cộng 6 thanh niên, đã đấu đầu nhau trên đường. Ba người tử vong tại hiện trường, 3 người được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không nhẹ. Tất cả đều không đội mũ bảo hiểm, hai xe đều chạy nhanh như bay, cũng không thể đổ lỗi cho “số đen”.

Để kiểm soát TNGT, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều nỗ lực như tuyên truyền, vận động; tăng mức xử phạt với hành vi vi phạm. Dễ thấy nhất là thời gian qua xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, với tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

Thế nhưng, vẫn còn đó một số bộ phận người dân khinh lờn quy định, chủ quan với các tình huống có thể xảy ra, “tự tin” với khả năng lái xe của mình. Thử quan sát người tham gia giao thông trên đường, vẫn thấy còn có người vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, dùng điện thoại (nghe, nhắn tin), phóng nhanh vượt ẩu… Và vì vậy, TNGT thảm khốc vẫn xảy ra.

Tại Công điện 902/CĐ-TTg ngày 30/9/2023, Thủ tướng lưu ý “làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn”. Vụ việc chưa có kết luận điều tra, nhưng đã thấy nguyên nhân trực tiếp là lái xe ô tô khách giường nằm vượt ẩu, không quan sát phương tiện hướng ngược chiều. Thậm chí có thông tin tài xế này đã từng bị tước giấy phép lái xe vì chạy quá tốc độ.

Với một số người, có thể nói rất khó hình thành văn hóa giao thông. Do vậy, phải tăng cường biện pháp xử lý, thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, phạt thật nặng cả tài xế lẫn chủ xe. Chỉ có như thế, may ra những người này mới có thể bừng tỉnh, có trách nhiệm với tính mạng con người.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".