Xử lý nghiêm “quái xế”

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong trên quốc lộ 20.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong trên quốc lộ 20.
(PLVN) -Rạng sáng 30/9/2023, tại km48 quốc lộ 20 thuộc địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách giường nằm và xe ô tô khách 16 chỗ ngồi. Hậu quả, đến nay đã có 5 người tử vong, nhiều người bị thương đang được cứu chữa.

Ngay sau vụ TNGT xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ TNGT; đồng thời phân công Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trực tiếp tới hiện trường phối hợp địa phương và các cơ quan liên quan chỉ đạo khắc phục hậu quả.

TNGT nghiêm trọng đã và vẫn sẽ xảy ra. Các vụ TNGT nghiêm trọng không chỉ gây thiệt hại về người, tài sản mà còn là sự ám ảnh với mọi người, với xã hội. Vẫn biết TNGT có khi là chuyện “trên trời rơi xuống”, nhưng trong vụ TNGT trên, đó không phải mấu chốt. Tài xế xe lớn đã chạy quá tốc độ đến 19km/h, đâm thẳng vào chiếc xe nhỏ hơn, thì không thể đổ lỗi cho “số phận”, cho “xui rủi”.

Cũng cần nói thêm, trước đó không lâu, tại một tỉnh miền núi phía Bắc, hai xe máy “kẹp 3” gồm tổng cộng 6 thanh niên, đã đấu đầu nhau trên đường. Ba người tử vong tại hiện trường, 3 người được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng không nhẹ. Tất cả đều không đội mũ bảo hiểm, hai xe đều chạy nhanh như bay, cũng không thể đổ lỗi cho “số đen”.

Để kiểm soát TNGT, một trong những yếu tố vô cùng quan trọng là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều nỗ lực như tuyên truyền, vận động; tăng mức xử phạt với hành vi vi phạm. Dễ thấy nhất là thời gian qua xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, với tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.

Thế nhưng, vẫn còn đó một số bộ phận người dân khinh lờn quy định, chủ quan với các tình huống có thể xảy ra, “tự tin” với khả năng lái xe của mình. Thử quan sát người tham gia giao thông trên đường, vẫn thấy còn có người vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, dùng điện thoại (nghe, nhắn tin), phóng nhanh vượt ẩu… Và vì vậy, TNGT thảm khốc vẫn xảy ra.

Tại Công điện 902/CĐ-TTg ngày 30/9/2023, Thủ tướng lưu ý “làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn”. Vụ việc chưa có kết luận điều tra, nhưng đã thấy nguyên nhân trực tiếp là lái xe ô tô khách giường nằm vượt ẩu, không quan sát phương tiện hướng ngược chiều. Thậm chí có thông tin tài xế này đã từng bị tước giấy phép lái xe vì chạy quá tốc độ.

Với một số người, có thể nói rất khó hình thành văn hóa giao thông. Do vậy, phải tăng cường biện pháp xử lý, thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, phạt thật nặng cả tài xế lẫn chủ xe. Chỉ có như thế, may ra những người này mới có thể bừng tỉnh, có trách nhiệm với tính mạng con người.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.